Khép lại những trang cuối cùng, điều đầu tiên mình làm sau khi đóng sách là cho vào bộ sưu tập "Những cuốn sách để lại cho con". Dẫu đây là câu chuyện buồn nhưng bài học về lòng yêu thương quá đỗi đắt giá. Mình mong muốn con mình lớn lên mang theo hành trang của sự thấu cảm và trái tim bao la đến với cuộc đời.

Sự thấu cảm, lòng yêu thương có thể tác động mãnh liệt, thay đổi một con người

Zeze không nói bậy nữa. Zeze không bày trò chọc phá mọi người nữa. Quan trọng nhất, Zeze đã học được sự trìu mến
Từ một đứa bé nghịch ngợm, hay bày trò chọc phá thiên hạ, hồn nhiên bắt chước người lớn thốt lên những từ tục tĩu, cậu bé Zeze quyết tâm từ bỏ những thói quen không tốt vì ông Bồ, người bạn cậu yêu thương nhất trên đời. Không như đa số những người khác, thường xuyên đánh đập và kì thị cậu bé, ông Bồ luôn lắng nghe, tôn trọng, dịu dàng, chấp nhận và yêu quý cậu hết mực. Bằng tình yêu chứ không phải vũ lực, ông đã cảm hóa cậu bé lém lỉnh, khôn trước tuổi.
Cá nhân mình luôn nghĩ rằng bạo lực thể hiện cho sự bất lực. Bất lực trong việc kiềm chế bản thân. Bất lực trước sự tàn nhẫn của ngôn từ, những từ ngữ đớn đau ấy hình như có phần đúng và mình không biết phản kháng thế nào. Vậy là con quỷ trong người được giải thoát. Nóng nảy vùng dậy đánh bại yêu thương. Rồi thượng cẳng tay, hạ cẳng chân. Đương nhiên, sau cùng vấn đề không được giải quyết bởi với người bị bạo lực, thể xác đau một thì tâm hồn đau mười. Nỗi đau xé tận tâm can. Cây đinh đã đóng vào thanh gỗ thì dẫu rút đinh ra, cái lỗ vẫn tồn tại suốt đời.
ZeZe trong Cây cam ngọt của tôi
ZeZe trong Cây cam ngọt của tôi
Tình yêu thương thì khác. Khi biết rằng có một người yêu thương mình và với mình người đó là cả thế giới, chúng ta sẵn sàng hơn với sự thay đổi. Từng bước, từng bước một, nỗ lực để trở nên tốt hơn. Mình còn nhớ đoạn hội thoại trong series phim "A million little things", khi cậu con trai nhỏ hỗn với mẹ vì bố mẹ ly hôn và muốn phá bỏ truyền thống của 2 mẹ con, mẹ cậu đã nói rằng:
- T., mẹ biết con buồn. Và mẹ cũng buồn. Vì yêu thương con nên mẹ sẽ chịu đựng cơn giận dữ của con. Chúng ta vẫn sẽ về nhà nấu mì Ý theo truyền thống của 2 mẹ con.
Cậu bé sau khi nghe mẹ nói đã nhận ra cảm xúc của mình, hiểu rằng mình đang trách móc mẹ không đúng và sau đó đã cải thiện thái độ. 
Khi con cái hỗn với bố mẹ, rất dễ để cho đứa bé 1 bạt tai để con im ngay, để con biết sai, nhất là khi trong lòng mình cũng ngổn ngang, đầy ắp tổn thương. Nhưng bạo lực có thể khiến mọi thứ trầm trọng hơn. Đứa con sẽ cảm thấy mình không được tôn trọng, rằng bố mẹ không yêu thương con dẫn đến vô số vấn đề tâm lý khác có thể nảy sinh. 
Không chỉ trong mối quan hệ con cái bố mẹ mà cả những mối quan hệ khác, nếu có sự xuất hiện của bạo lực, dễ dẫn đến rạn nứt không thể xóa nhòa.
Có sự thấu cảm cho suy nghĩ, cảm nhận của đối phương, sự nhẫn nại sẽ lên tiếng. Bạo lực bị gông cùm cho yêu thương được lan tỏa. Và yêu thương sẽ nhận lại yêu thương.

Chúng ta có thể giết chết 1 người bằng cách giết người đó trong trái tim ta

Zeze đã quyết định giết cha mình theo cách đó, khi ông đánh cậu một trận bán sống bán chết. Thấy cha buồn, cậu muốn hát một đoạn nhạc thật hay cho cha nghe. Nhưng vốn từ ít ỏi của đứa bé 5 tuổi không biết rằng những ca từ đó không phù hợp.
Xuất phát từ tình yêu thương, cậu bé Zeze nhận về trận đòn roi kinh hoàng. Chỉ vì người cha quá buồn khổ vì đã lâu không có việc làm, phải chứng kiến vợ mình làm lụng cực nhọc, cuộc sống khó khăn, Zeze trở thành tấm "thớt" cho cha chém, trút hết mọi uất hận với cuộc đời.
Trái tim mình thắt lại khi đọc đến đoạn này. Zeze không còn nỗi đau thể xác nữa mà trong tim cậu, một điều gì đó đã chết, một người đã chết. Chỉ vì bạo lực. Vì thiếu sự thấu cảm và lòng yêu thương của những người chảy chung một dòng máu. Với mình, cách giết này còn kinh khủng hơn là ra tay một phát xong ngay. 
Lòng thấu cảm có sức mạnh to lớn như thế đấy. Có thể hồi sinh một con người và cũng có thể khiến mình "chết" đi trong tim ai đó. Vậy nên dẫu câu chuyện có những nốt trầm buồn, mình muốn con mình cảm nhận được những điều ấy để biết trau dồi và trao đi lòng yêu thương. Bản thân đã đi qua nhiều tổn thương từ sự thiếu thông cảm của những người thân yêu, mình cảm nhận sâu sắc giá trị của lòng nhân từ.  
Ngoài nốt lặng cuối truyện, sự trong sáng, sáng tạo và trái tim nhân hậu của Zeze đã đem đến màu sắc tươi sáng cho hơn 2/3 câu chuyện. Dẫu nghèo khổ nhưng cậu vẫn tìm được cách khiến mình vui với vô vàn trò chơi sáng tạo. Có khó khăn cậu vẫn biết chia sẻ với những người khó hơn và lan tỏa tình yêu thương.
"Cậu phải có một trái tim rộng lớn để yêu thương tất cả mọi thứ"
Vậy nên bạn đừng sợ buồn khi đọc cuốn sách này. Với mình nó thật sự đáng giá và mình rất muốn lan toả những giá trị tuyệt vời ấy đến nhiều người nhất có thể. Như vậy, tình yêu thương sẽ được nhân rộng hơn và tổn thương sẽ ít đi. Hi vọng là thế!