Hôm qua một sự kiện lớn của 2019 đã diễn ra: SpaceX phóng thành công tên lửa CREW-1 mang một cô phi hành gia Ma-nơ-canh tên Ripley lên quỹ đạo trái đất. Tôi xem trực tiếp lúc nửa đêm, sau khi tên lửa phóng lên, tôi hồi hộp chờ...
10 giây... Không nổ! 
13 giây: Vẫn chưa nổ! 
20 giây: Người bình luận viên nói, chúng ta đã vượt qua điểm áp suất tối đa lên tàu. Thành công rồi!!!
Crew-1 và con người ở dưới mặt đất
Nhân dịp ngày trọng đại này, tôi xin được dịch lại câu trả lời của ông Elon Musk khi được hỏi về sự thành công.
- Ông đã mất 17 năm để vượt qua những cản trở và nghi hoặc. Chắc là cảm giác khi đạt được mốc thành công này thật khó tả. Tôi muốn hỏi, ông có điều gì muốn nói tới những người đang nuôi những giấc mơ ở ngoài xã hội, mà cũng đang phải trải qua những gì ông đã trải qua?
- Tôi luôn nghĩ chúng tôi sẽ thất bại nên được như thế này, mọi việc đã quá ư là thuận lợi. Tôi nghĩ lúc bắt tay vào làm thì khả năng thành công là 10% - khi gây dựng SpaceX mọi người nói anh sẽ thất bại thôi -- và tôi đồng ý. Biết vậy nhưng chúng tôi vẫn cứ cố thử (cười)...
Người thứ ba thêm vào: - Câu trả lời thành khẩn ghê há?
- Mọi người nói anh sẽ mất hết tiền thu lại được từ Paypal, tôi nói ừ bạn nói có thể cũng đúng đấy. Và chúng tôi suýt thất bại thật - 3 lần phóng tên lửa Falcon lần đầu tiên đều thất bại. Lần thứ tư chúng tôi thu nhặt phần chổi cùn rế rách của ba lần đầu và lần đó thì thành công. Nếu lần thứ tư mà không thành công, thì đó sẽ là lần cuối cùng.
Nên là... Tôi tin vào tương lai của ngành không gian và tôi tin chúng ta sẽ phải thành một nền văn minh đi chinh phục không gian. Chúng ta sẽ đi chinh phục những vì sao. Chinh phục không gian là điều làm cho mọi người hứng khởi về tương lai. Chúng ta thích những điều trước kia chỉ trong truyện khoa học viễn tưởng và phim ảnh không còn là viễn tưởng mãi mãi, và tôi muốn nhìn thấy điều này trở thành hiện thực một ngày nào đó.

Xem ở 13:37.