Nếu ace nào hay chia sẻ này nọ kia thì chắc cũng không ít lần nhận được nhưng câu hỏi như: “Em muốn học/ làm abc mà em không biết bắt đầu từ đâu?”
Câu hỏi Tâm cũng nhận được mỗi ngày từ rất nhiều bạn là: “Em muốn làm content mà k biết bđ từ đâu?”, “Chị muốn làm marketing cho thương hiệu mà không biết làm gì?”
Không biết mn như thế nào, với mình thì sợ và thấy rất khó để trong một đoạn tin nhắn hay 1 email mà nói được hết được với các bạn ấy nên bắt đầu từ đâu, như thế nào, cần học những gì. Vì một là sẽ rất dài và hai là vì hành trình của mỗi người sẽ rất khác nhau.
Mình không muốn đưa ra bất kỳ một hướng đi chung chung nào hay theo một công thức có sẵn cho ai cả. Ngay cả bản thân mình khi mở khoá content marketing, góc nhìn và chia sẻ của mình cũng luôn đứng ở góc độ khách quan và vẽ ra những hướng đi phù hợp cho từng bạn, cho từng mục đích khác nhau. Không ai giống ai nên đừng cho lời khuyên rập khuôn và sáo rỗng.
Khi mình làm blog Ngáo Content đó là rất rất nhiều bài học nhỏ, mỗi ngày, về sự tự nhận thức bản thân, công việc và các đúc kết, quan hệ, nhân sự xung quanh mình. Mình không phải hoàn hảo, cái gì cũng biết, mình cũng rất vụng về trong nhiều thứ. Nhưng mình thấy mình hơn nhiều người ở chỗ luôn tích cực QUAN SÁT, LẮNG NGHE, CHIA SẺ, GHI NHẬN, SOI CHIẾU, ĐÚC KẾT, ĐIỀU CHỈNH và NÂNG CẤP bản thân liên tục dù là trong trường hợp nào đi nữa.
Thấy bản thân thiếu gì, chưa biết gì thì chủ động đi tìm hiểu, hỏi thăm: qua sách vở, các khóa học ngắn hạn, qua kinh nghiệm của người đi trước - nhưng người có chuyên môn và nội tại liên quan đến thứ mình cần học hỏi.
Mình học nhiều rất nhiều thứ để đạt được một chút kết quả nho nhỏ như hiện tại, qua nhiều kỹ năng, qua nhiều thất bại, qua nhiều lỗi sai, qua nhiều góc nhìn và trải nghiệm. Nhưng nó là những sở thích và hoạt động theo thế mạnh và cá tính riêng của mình mà chưa chắc khi mình đưa ra 1 lộ trình giống y chang mình bạn sẽ làm được. Đúng vậy không?
Thế nên với mình đừng nên đưa cho ai định hướng rập khuôn theo cái nhìn hạn hẹp hay những case study cỏn con của bạn mà hãy nhìn rộng hơn khi đưa ra lời khuyên, định hướng cho người khác. Đưa lời khuyên chung chung thì miễn phí, cụ thể thì tốn tiền thế thôi. Đó là lý do nhiều ng ra khoá coaching, khoá học theo từng kỹ năng là thế. Cơ mà cách training, cách tư duy của mỗi người mỗi khác.
Quay lại để trả lời những câu hỏi ở trên mình có những điều cần lưu ý cho bạn như sau:
- Muốn làm gì hay học gì? Như muốn làm content mkt hay học digital mkt thì việc định vị bản thân, xác định mục tiêu và lựa chọn con đường phù hợp với giá trị cốt lõi của mình sẽ giúp bạn phát triển kỹ năng mà bạn mạnh nhất, từ đó lan tỏa sang các kỹ năng khác.
- Nên lựa chọn người Sếp tốt định hướng đc cho bạn hướng đi, hoặc mentor/ người đồng hành. Nếu không định hướng được thì ít nhất những người này cũng cho bạn được những góc nhìn để cân nhắc hoặc cổ vũ/ đầu tư cho bạn.
- Những bước chân đầu tiên luôn đầy thử thách, kiên trì với hành trình của mình. Nếu bạn đã xác định được định vị và thương hiệu cá nhân của mình ntn rồi thì hãy xác định mất ít nhất là 3 năm cho hành trình này trước khi người ngoài có thể nhìn thấy bức tranh tổng thể. (10k giờ)
- Thử và sai nhưng phải cẩn thận và đong đếm cho kỹ. Không phải mn bảo bạn thử là cái gì cũng thử, phải căng cứ vào nội lực, nguồn lực mình có phù hợp không đừng tham hay fomo rồi ôm đồm mọi thứ để chạy đua theo sự thành công của người khác. Bạn thử thì có thể đi tắc, test nhanh một vài thử nhưng hãy chắc là có những con ác chủ bài bên trong đã test kỹ. Giống việc xây nội dung đa kênh vậy: mới bđ đầu tập trung vào 1-2 kênh mạnh nhất trước sau đó testing và mở rộng ra sau.
- Riêng với những người làm chủ/ quản lý thì cần phải đặt nhân sự vào đúng vị trí họ có thể tỏa sáng. Một nhân viên phát triển không ngừng chính là tấm gương phản chiếu của người sếp có tâm và có tầm.
- Không có nhân sự hoàn hảo, không có công việc hoàn hảo. Ai cũng có mặt mạnh và mặt yếu của riêng mình, quan trọng bạn hãy vững tinh đừng từ bỏ và tiếp tục cuộc hành trình đúng đắn của mình.
- Với người loay hoay tìm hướng đi, bản ngã của mình thì hãy cố gắng tìm hiểu nguyên nhân, lắng nghe từ nhiều nguồn/nhiều phía trước các nhận định và các quyết định quan trọng.
- Cuối cùng, chỉ bạn mới rõ nhất con đường bạn muốn đi là gì. Dù ai có đưa ra lời khuyên thì người cuối cùng ra quyết định là ở bạn. Lựa chọn của bạn - Cuộc sống của bạn.
Riêng một số trường hợp mình hiểu rõ đặc điểm sẽ đưa ra lời khuyên riêng. Thường cái nào cao siêu mà gặp trường hợp chuyên môn nào mình k mạnh là chủ động gửi link fb ace trong nghề phù hợp để hỏi cho lẹ :)) còn content mkt thì mình giúp được vì chung chung hay khoá học bài bản đều có nếu bạn cần hihi 3s pi a ạ. Nói vậy thôi, tinh thần bài viết vẫn là:
- Nếu là người đi hỏi, hãy hỏi thật thông minh.
- Nếu là người cho lời khuyên, hãy cho lời khuyên một cách tinh tế, khách quan tranh phiến diện 1 phía.
- Còn những người thắc mắc mà cũng không chịu hỏi, không tìm hiểu kỹ mà tự làm thì kết quả như thế nào là lựa chọn ở bạn rồi hì hì
Chúc các bạn ngày mới nhiều điều sáng tạo.
Trần Hoàng Ngọc Tâm