Xin chào mọi người, 
Đây là bài viết mình muốn chia sẻ về hành trình của mình khi làm game Racetrack - Game quiz ứng dụng kiến thức đã học vào trong trò chơi đánh quái theo lượt
Mình là Hiển và cũng là captain của tiểu đội Weminal Team. Chúng mình là một team hay đi thi hackathon đó giờ. Đến nay, đây được coi là sản phẩm đầu tay không phải để đi thi hackathon mà để làm cho người dùng thật. Vì thế tụi mình rất vinh dự khi bạn dành thời gian để đọc bài viết này.
Đây sẽ là câu chuyện về những người trẻ ở web3, làm game cho các bạn học về web3. 

Ai cũng phải bắt đầu từ đâu đó

Team mình được nhận thực tập ở trong công ty mà ngày xưa tổ chức thi hackathon và tụi mình thắng giải ở đấy.
Tụi mình được tuyển vào với những vị trí khác nhau nhưng mục đích chính là bọn mình sẽ phải nghiên cứu làm game giáo dục cho khoá học blockchain sắp tới.
Đó là thời điểm mà bọn mình được giao làm đề bài này. Thật sự dù là một người có vô vàn ý tưởng tham gia các hackathon cũng đã có lúc mình đã bí ý tưởng về việc làm sao có thể làm game kết hợp với những yêu cầu như game là dạng quiz nhưng phải có yếu tố cốt truyện, có yếu tố gameplay và gây nghiện người chơi.
Những yêu cầu đó được bọn mình viết lại thành các goal cụ thể và dành thời gian để brainstorm ideas. Mình dành thời gian cho việc research như là game mê cung trả lời quiz, game thẻ bài, rút ra từng lá bài để trả lời quiz..
Sau khi tổng hợp hết các ý tưởng, trong đầu mình nảy ra một ý về việc sẽ thế nào nếu chúng ta thiết kế một dạng game đánh theo lượt bằng những lá bài nhỉ? Mỗi lá bài sẽ có các thuộc tính khác nhau và bạn sẽ vừa phải có kiến thức, vừa phải có chiến lược để đánh được kẻ thù? 
Những todo list được liệt kê ra trong buổi họp đầu tiên
Những todo list được liệt kê ra trong buổi họp đầu tiên

First ideas are always useless

Mình đã nghĩ ra ý tưởng có điều vì ý tưởng vẫn còn sơ khai. Chưa đảm bảo rằng bọn mình sẽ làm như thế nào để đưa ý tưởng đó thành trọn vẹn. Nhưng do đã có sườn sẵn, tụi mình quyết định sẽ thử làm một bản demo để các sếp đánh giá xem liệu nó có ổn không? 
Thực tế đây mới là bản version đầu tiên của game: 
Đây chính là bản demo thử nghiệm được làm trong 2-3 ngày sau khi lên ý tưởng. Bọn mình thống nhất sẽ thiết kế game trên Unity và đưa lên frontent cấp tốc. Bọn mình tái sử dụng lại những assets mà ngày trước đem đi thi. Để hoàn thiện các chức năng chính như rút lá bài, mỗi lá bài là quiz và trả lời các quiz sẽ gây damage đến quái. 
Dự định ban đầu của game này là sẽ chạy trên smart contract nên góc phải mọi người sẽ thấy được các transactions diễn ra. Sau đó bọn mình đã sửa lại nhiều để phù hợp với tất cả mọi người chơi. 
Những ngày tiếp theo của tụi mình là chuỗi ngày lên kế hoạch từ gameflow cho đến development: 
Tổng hợp lại quá trình phát triển của team
Tổng hợp lại quá trình phát triển của team
Trải nghiệm của mình là mọi thứ đều rất mới. Dự án mới, anh em trong team đều mới và kiến thức cũng mới luôn. Nhưng dù vậy bọn mình cũng thống nhất những phần cơ bản nhất của game chính là: 
Những thành phần trong game được tụi mình tập trung làm core idea
Những thành phần trong game được tụi mình tập trung làm core idea
Thời gian sẽ là yếu tố then chốt khiến người chơi vừa phải trả lời quiz trong thời gian ngắn. Đây là yếu tố gây áp lực đến quá trình chơi của bạn. Dựa trên đó bọn mình kì vọng sẽ thiết kế một bộ câu hỏi từ các kiến thức trong khoá học, các tài liệu để thành những câu hỏi có level khác nhau. Mỗi level sẽ có điểm số và thuộc tính khác nhau. 

Algorand và game Racetrack 

Bọn mình được yêu cầu sẽ sử dụng game cho khoá học đang mở là Algorand Blockchain. Chính vì vậy mà deadline càng ngày càng sát hơn bao giờ hết. Chúng mình có thời gian rất ngắn để vừa thiết kế làm game bằng Unity rồi build backend và frontend để đưa game lên web. 
Deadline sấp mặt
Deadline sấp mặt
Chắc chắn là từng con chữ ở đây không thể viết được hết toàn bộ quá trình build một con game ra production được. Nhưng nó cho mọi người thấy rằng chúng mình, những người trẻ, đã có một hành trình thực tập ở công ty thế nào. 

Giai đoạn thiết kế

Để mọi thứ có diễn ra một cách trơn tru nhất, tụi mình cũng đã cùng viết tài liệu chính của game để mô tả về cách chơi, tính điểm trong racetrack: 
Sau khi hoàn thành phần tài liệu chính cho game, chúng mình chia thành 3 part: 
+ Phần frontend + Unity: Để tập trung vào việc design UI/UX ở mức chấp nhận được hơn so với bản đầu tiên để người chơi không thấy phản cảm với chúng mìnhPhần
+ Backend: Đây được coi là phần xương sống của cả team. Vì game bọn mình có hoạt động ổn đinh hay không? Có thể handle được nhiều trường hợp có thể xảy ra khi gặp bugs không. Trong team luôn có những người anh hùng gánh cả đội, team mình chỉ có một chàng trai là tung-lee đã cân hết phần deployment của team. Mình tin sẽ có những buổi community call để chia sẻ về phần techstack của bạn.
+ Phần bộ đề: Mình nghĩ khi thiết kế bộ đề trong thời gian ngắn làm mình xuống tinh thần rất nhiều vì bộ đề rất dài và  toàn bộ câu hỏi đều là quiz nên việc chọn lọc là khá khó khi chỉ có một người làm. 
vẽ nghệch ngoặc đủ thứ trên bảng
vẽ nghệch ngoặc đủ thứ trên bảng
Trong quá trình phát triển production, sẽ không chỉ có team bạn mà còn có nguồn nhân lực khác hỗ trợ. Trong game của bọn mình, có một case đăng nhập là mọi người sẽ phải cần đảm bảo học hết khoá học. Tụi mình cần phải trao đổi với các anh ở bên team dev khác để hoàn hiện các case đăng nhập: 
Handle quá trình login của user
Handle quá trình login của user
Trong quá trình phát triển, chúng mình đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là vấn đề bugs trong game hoặc trên frontend. Càng  demo, chúng mình càng phát hiện ra những lỗi cần khắc phục.
Để quản lý hiệu quả quá trình debug, team đã build ra một giải pháp là một Discord bot được thiết kế đặc biệt để theo dõi và báo cáo logs. Bot này đóng vai trò quan trọng trong việc cảnh báo chúng mình về mọi tình huống có thể xảy ra, giúp quá trình phát hiện và sửa lỗi trở nên nhanh chóng và hiệu quả hơn
Những ngày trước khi publish, chúng mình đã demo thành công và hoàn thành tất cả các task 👍. 
Cánh cổng  công nghệ trong blockchain  đang dần mở ra cho người trẻ chúng ta
Cánh cổng  công nghệ trong blockchain  đang dần mở ra cho người trẻ chúng ta
Bọn mình cũng là những người trẻ, vẫn luôn giữ tâm thế sẵn sàng học những thứ mới mẻ. Mình viết câu chuyện này để kể mọi người về câu chuyện thực tập của mình. Con game hiện tại còn thiếu nhiều thứ, mọi thứ cũng chỉ mới bắt đầu.
Công nghệ mới như Algorand sẽ giống như những món ăn mới cho chúng ta vậy. Mình tin mọi người đều có thể dễ dàng tiếp cận và các cơ hội thông qua việc thi hackathon hay trả lời quiz trong game chúng mình để giành giải thưởng. Đó sẽ là những thứ tiếp thêm động lực cho mọi người có thêm dũng khí để tiếp tục đi về phía trước. Chúng ta nhìn có vẻ nhỏ bé, nhưng tương lai chúng ta sẽ sáng tạo ra một thời đại mới.
Bài viết đến đây cũng đã hết. Nên là nếu mọi người tò mò về con game này thì có thể đọc Hướng Dẫn Chơi Game Algorand Racetrackvà đọc tài liệu chơi game ở đây
Mình mong là sẽ còn nữa những hành trình tiếp theo có thể chia sẻ đến mọi người.