Dạo này mình hay có việc phải đi grab, mà trời thì hanh khô nên đi grabbike vừa rẻ mà lại nhanh chóng. Đi nhiều đến mức, từ một account suốt ngày được khuyến mại mà giờ không có khuyến mại chút nào. Có ngày mình đi đến 3 lần, sáng đi làm, chiều đi dạy, tối đi về nhà. Mỗi lần đi là một lần trò chuyện với anh grab hoặc chú grab. Có những câu chuyện khá hay và vui. Có cậu mới 21 tuổi, bạn gái kém 1 tuổi, giục năm sau cưới mà cậu chàng cứ sợ, bảo em vẫn muốn chơi mặc dù vợ em thì ngoan ngoãn, chăm làm. Có cậu thì là sinh viên, cả quãng đường đi về cứ nói về quản lý tài chính cá nhân. Có cậu thì thích bóng đá, mà mình thì lâu ngày không đọc tin, thế là được dịp chém về hết đội này đội kia. Nói chung khá là vui, mình trò chuyện với mỗi người với ý nghĩ: đi với nhau 30-40p trên quãng đường dài, những người này có khi chẳng còn bao giờ gặp lại một lần nào nữa, vậy thì sao không nói chuyện thật vui với nhau.
Hôm qua đi về gặp 1 cậu chạy mà mình thấy khá vui tính và có tài lẻ. Ngoài chuyện đi chạy grab, còn chạy cả giao hàng nhanh, mình đang nhẩm tính cậu cũng phải kiếm được 20-25tr/tháng thì cậu nói thêm: ai mà chẳng có tài lẻ. Thế là mình đoán cậu ấy có thêm nghề gì rồi. Thì ra là cậu (từng) có hẳn 1 kênh youtube và đã bán kênh đó đi sau khi đạt lượng sub nhất định. Bây giờ thì cậu ấy vẫn làm thêm nhiều kênh youtube, cứ đạt 1 lượng sub tầm 1000 là bán, chỉ vài triệu thôi, nhưng bán được nhiều. Ngoài ra cậu còn là trung gian để kết nối người có kênh và người muốn mua, cậu ở giữa hưởng hoa hồng…Cứ thế xoay quanh câu chuyện youtube này là xe đã đến Lò Đúc rồi. Quãng đường còn lại 2 anh em lại xoay quanh câu chuyện đi lính của anh chàng. Mình thì vốn tò mò về đời lính rồi, nên được nghe bao câu chuyện vui. Từ chuyện uống rượu bị phạt đi quanh doanh trại đeo trên cổ can rượu mấy lít, đến chuyện lính cũ bắt nạt lính mới. Đi về đến chỗ dạy là đúng 6:15, vui vẻ cảm ơn cậu grab rồi vào lớp dạy với 1 tâm trạng thật vui.
Mình thấy 40 phút từ lúc lên xe đến khi xuống xe, học được bạn grab rất lắm thứ nhé:
Đa dạng ngành nghề: Ngoài việc chạy grab, cậu ấy còn làm video, kết nối người bán và người mua, rồi trước còn đi làm điện nữa. Việc 1 người chỉ biết đúng một công việc, theo mình thì điều đó không an toàn trong thời đại hiện nay. Trong bối cảnh chỉ 1 cơn đại dịch Covid quét qua đã làm nhiều người thất nghiệp thì việc có >1 nghề sẽ đảm bảo an toàn kinh tế cho bản thân.
Làm gì cũng phải học: 1 cách đơn giản như làm video, cậu ấy cũng phải tham gia 2 khóa học về photoshop và làm video trên adobe. Nên là việc học rất quan trọng.
Làm vừa phải và vui vẻ. Nhà anh chàng ở Đan Phượng và xác định tối làm vừa tầm thôi, về nhà chơi với vợ con. Nói chung mình thấy cuộc sống khá cân bằng và vui vẻ. Đó cũng là những điều mình hướng đến.
Vậy đấy, chỉ với chút ít thời gian, nhưng nếu thực sự để tâm tới từng cuộc nói chuyện thì mình sẽ thấy có rất nhiều điều thú vị, bất kể người đối diện với mình là ai.