Nếu bạn theo dõi Facebook hoặc blog cá nhân của mình thì sẽ biết mình từng đi tình nguyện ở Philippines và Hà Giang. Có nhiều bạn nhắn tin cho mình bảo muốn mình chia sẻ thêm về những chuyến đi đó và làm thế nào để đi được. Thực ra, những chuyến đi mình lựa chọn cực kỳ dễ đăng ký và tham gia, nó không đòi hỏi phải có nhiều kỹ năng hay kinh nghiệm và điều quan trọng là chỉ cần bạn muốn đi là được.
Trong thời gian còn là sinh viên, mình không dành nhiều thời gian cho việc đi tình nguyện, nếu có đi thì cũng chỉ là một vài chiến dịch nhỏ lẻ và chiến dịch lớn nhất mình từng tham gia là tiếp sức mùa thi cấp thành phố. Sau này khi ra trường, mình mới tham gia những hoạt động tình nguyện xa hơn vì khi đó mình muốn vừa kết hợp tình nguyện và du lịch.
Đối với mình, chỉ có tình nguyện mình mới có cơ hội đến những vùng đất xa xôi nhất của tổ quốc mà du lịch mình không bao giờ đến được. Kết quả đúng là như vậy thật, Philippines mở ra cho mình một góc nhìn hoàn toàn khác, không còn là của đất nước nghìn đảo xinh đẹp giàu có trù phú nữa mà là đất nước có sự phân biệt giàu nghèo rõ rệt. Hay như Hà Giang, nhờ những chiến dịch phát đồ từ thiện mà mình được đến nơi giáp ranh giữa Trung Quốc và Việt Nam. Mặc dù bây giờ là thế kỷ 21, thời đại 4.0, nhưng cuộc sống của người dân ở đó giống như một bộ phim quay chậm, những món đồ ăn vặt, những quán tạp hóa của thập niên 90 vẫn còn xuất hiện cho đến tận bây giờ.
Bây giờ nhìn lại khoảng thời gian vừa qua và điểm lại những hoạt động tình nguyện, mình mới chợt nhận ra rằng, mình hoạt động tình nguyện cũng khá là tích cực đó chứ: 2 tháng tình nguyện ở Philippines, hơn nửa năm làm ở Hà Giang dạy học, 4 tháng làm trợ lý ảo cho một dự án về trẻ em và chưa kể những dự án nhỏ lẻ trước đó nữa. Nếu đại dịch covid không xảy ra thì profile tình nguyện còn tăng thêm ít nhất 2 nước nữa.

Lý do vì sao mình lựa chọn đất nước nghìn đảo Philippines

Chuyến đi này mình thực hiện từ năm 2018, đó là khoảng thời gian mình khá stress và muốn tìm một nơi không phải Sài Gòn để trú ẩn một thời gian. Sau khi một lúc dạo chơi trên mạng thì mình chợt nhớ ra tổ chức Aiesec có chuyến đi tình nguyện đến một số đất nước trong vòng hơn một tháng. Những tiêu chí mà Aiesec đặt ra phù hợp với mình tại thời điểm đó và mình quyết định lựa chọn. Khi đó, mình lựa chọn 2 đất nước là Malaysia và Philippines. Sau khi đăng ký, có một bạn trong tổ chức Aiesec ở bên đất nước bạn lựa chọn liên lạc và phỏng vấn. Khi phỏng vấn với bạn bên Malaysia, mặc dù có chuẩn bị trước nhưng không hiểu sao mình lại rớt ở vòng phỏng vấn này. So với Philippines, mình thích công việc ở Malaysia hơn, nên khi biết tin rớt, mình có ý định không đi nữa. Do đó, khi phỏng vấn với bạn bên Philippines, mình trả lời với thái độ có cũng được không có cũng không sao và kết quả lại…đậu.
Nếu bạn hỏi mình làm thế nào để đăng ký tham gia những chương trình như vậy thì mình chỉ có thể nói là chỉ cần bạn có một ít tiền tiết kiệm (khoảng vài chục triệu), một ít vốn liếng tiếng anh và quan trọng hơn hết là bạn muốn tham gia thì bạn hoàn toàn có thể đi được. Lúc đó mình lựa chọn Aiesec và vì cách thức tham gia dễ, không cần phải trải qua nhiều vòng loại và mình không muốn dành quá nhiều thời gian cho việc đó. Nếu bạn muốn biết mình làm gì ở đó thì đọc bài viết tại đây.

Cơ duyên quay lại Hà Giang lần thứ 2

Chuyến đi tiếp theo mình thực hiện là Hà Giang, chuyến đi này mình thực hiện vào năm 2020, trong khoảng thời gian gap year. Mục đích lựa chọn Hà Giang cũng là vì mình cần một nơi nào đó yên tĩnh để nạp lại năng lượng đã tiêu hao trong khoảng thời gian vừa qua và đặc biệt, khi đó mình đang có ý định chuyển sang làm việc cho các tổ chức phi chính phủ. Mình nghĩ rằng, khoảng thời gian ở đây sẽ cho mình cơ hội tiếp cận và hiểu rõ hơn về các tổ chức NGO để quyết định có nên theo đuổi nghề này trong tương lai hay không. Mình sẽ không nói nhiều về việc mình làm gì ở đây vì mình đã viết khá nhiều về nó trong các bài blog của mình, các bạn có thể đọc lại.
Vì sao mình biết đến tổ chức này?
Đó là nhờ bạn mình đã từng tham gia và giới thiệu, khi đó mình chỉ việc nộp CV và phỏng vấn, bảo là phỏng vấn nhưng thực ra là để trao đổi công việc tại đó. Mình đã dành hơn nửa năm sống và làm việc tại Hà Giang. Để tham gia làm tình nguyện ở những tổ chức như mình rất dễ. Vì cái họ cần là thời gian bạn cam kết ở lại với họ, thời gian bạn ở lại càng dài thì khả năng được lựa chọn càng cao. Do những tổ chức này là những tổ chức nhỏ lẻ, không phải là tổ chức đa quốc gia như United Nations và nguồn thu nhập không nhiều để trả lương cho nhân viên nên chủ yếu họ sử dụng các bạn tình nguyện viên làm nguồn nhân lực miễn phí.
Các bạn trẻ muốn có cơ hội được trải nghiệm còn họ là người cung cấp cho bạn những cơ hội. Do đó bạn đừng lo sợ là không tham gia được hoặc quy trình tuyển dụng khó, cứ mạnh dạn đăng ký tham gia bất kỳ tổ chức nào bạn biết. Chính nhờ tham gia tình nguyện ở Hà Giang mà mình có cơ hội tham gia chiến dịch chăm sóc y tế cho đồng bào dân tộc thiểu số. Điều đáng nói ở đây là cách đây 2 năm, mình đã từng biết và đã gửi mail xin tham gia nhưng không thấy hồi âm, còn bây giờ mình tham gia với tư cách là một người điều phối mà không cần phỏng vấn hay nộp CV gì cả, âu cũng do duyên.

Vì sao bạn nên làm tình nguyện nhiều hơn

Thực ra, làm tình nguyện không phải đơn giản là mình đi giúp người khác mà chính là mình đang giúp mình và chính những người được mình giúp cũng giúp lại mình.

Làm tình nguyện chính là cách giúp bạn thoát ra khỏi tình trạng cô đơn

 Hiện nay, nhờ sự phát triển của công nghệ, con người kết nối với nhau dễ dàng hơn nhưng cũng vì sự phát triển quá nhanh đó mà dẫn đến hệ quả con người dần tách biệt nhau ra. Họ dành thời gian rảnh dán mắt vào điện thoại thay vì kết nối trực tiếp với người khác. Tình trạng con người rơi vào trạng thái cô đơn, chán nản ngày càng tăng.
Tình nguyện sẽ giúp bạn thoát ra tình cảnh đó. Làm tình nguyện buộc bạn phải mở lòng và tiếp cận với con người, từ đó bạn sẽ tạo dựng được kết nối mới với những con người mới và giúp bạn thoát ra được cảnh cô đơn của hiện tại. Cho dù công nghệ có phát triển đến đâu thì cũng không bao giờ bằng sự liên kết trực tiếp giữa người với người.

Tình nguyện giúp bạn xây dựng sự tự tin

Khi bạn đi tình nguyện, bạn đang phải hòa nhập vào một môi trường mới khác hoàn toàn so với môi trường hiện tại của bạn. Không giống như môi trường ở công sở, môi trường làm tình nguyện là môi trường năng động, thân thiện và dễ gần. Đây là nơi thích hợp giúp bạn có được sự tự tin mà nhiều bạn nghĩ không bao giờ đạt được. Khi bước chân vào môi trường này rồi, bạn sẽ không còn phải lo sợ một mình hay khó kết bạn. Chính sự cởi mở, thân thiện của mọi người giúp bạn đến gần hơn với cộng đồng.
Mình nhớ khi mình tham gia chiến dịch chăm sóc y tế ở Hà Giang. Ngày đầu, mình khá ngại ngùng khi tiếp xúc với mọi người và không dám bắt chuyện. Nhưng chính mọi người lại tiếp cận tới mình, họ bắt đầu chia sẻ và kéo mình lại nói chuyện với họ. Từ đó, mình nhận ra rằng, chẳng có môi trường nào kết bạn dễ bằng môi trường tình nguyện, họ đều như bạn, họ đều đến đây với mục đích chia sẻ, vậy thì có gì mà ngần ngại mà không bước tới cái “động” của mình chứ.

Tình nguyện giúp bạn chữa lành

Một trong những lợi ích lớn nhất của việc làm tình nguyên chính là giúp bạn chữa lành tổn thương về tinh thần. Khi đi tình nguyện, bạn sẽ đến với những nơi có hoàn cảnh sống rất đáng thương. Bạn sẽ thấy rằng ông trời đối xử với bạn còn tốt hơn rất nhiều lần so với những người này. So với họ, ít ra bạn còn có của ăn của mặc, hôm nay không muốn ăn cơm bạn còn có thể mua phở. Mỗi người bạn gặp, mỗi nơi bạn đến sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về giá trị của cuộc sống. Bạn sẽ quên đi những khó khăn bạn đang phải đối mặt ở cuộc sống thực tại và có thêm động lực để tiếp tục phấn đấu trong cuộc sống.
Khi mình kết thúc chuyến đi Philippines, mình có một buổi chia sẻ cảm nhận với người bạn trong tổ chức Aiesec về chuyến đi. Mình đã phải thốt lên rằng, nhờ có hai tháng đó, mình mới thực sự là mình, mình cảm thấy rất thoải mái, vui vẻ và mình học được cách yêu thương qua những cái ôm từ các bạn nhỏ ở khu ổ chuột. Cho dù cuộc sống của tụi nó khó khăn, thiếu thốn đến đâu thì tụi nó vẫn luôn ca hát, nhảy múa và sống vô tư, lạc quan, yêu đời. Những ngày ở Hà Giang cũng vậy, người dân ở đây, mình không cảm nhận được sự mệt mỏi, căng thẳng, áp lực như người Sài Gòn phải đối mặt, cho dù nghèo nhưng họ vẫn sống rất an yên và tự tại.

Tình nguyện rất quan trọng cho sự nghiệp của bạn

Nếu bạn là sinh viên, tình nguyện giúp cho CV của bạn trở nên nổi bật hơn trong mắt nhà tuyển dụng. Tình nguyện giúp bạn phát triển toàn vẹn những kỹ năng cần thiết cho công việc như giao tiếp, giải quyết vấn đề, làm việc nhóm, cách tổ chức, sắp xếp công việc. Đối với những bạn nào đang có việc và cân nhắc muốn chuyển đổi ngành nghề, tình nguyện sẽ giúp bạn đi những bước chân đầu tiên cho những sự lựa chọn mới, đặc biệt là đối với những ai chưa biết mình thích gì. Bật mí với bạn, nhờ chuyến đi Hà Giang mà mình mới biết rằng mình thích viết và lựa chọn nghề viết là nghề nghiệp của mình, trong khi đầu năm 2020 mình nghĩ mình sẽ học và chuyển sang làm việc cho các tổ chức phi chính phủ.
Đặc biệt, đối với những bạn đang nung nấu ý định xin học bổng du học, tình nguyện sẽ giúp bạn đến gần hơn với cơ hội bước đến với trời Tây.
Tóm lại, tình nguyện có rất nhiều lợi ích đặc biệt tình nguyện giúp ích cho bạn rất nhiều trong việc chữa lành và cải thiện sức khỏe. Nếu bạn còn đang phân vân việc đi tình nguyện, hãy tự đặt một vài câu hỏi cho bản thân trước khi bắt tay vào làm. Đừng làm chỉ vì bạn thấy mọi người đều làm mà hãy làm vì bạn thích nó. Điều đó giúp bạn tận tâm với công việc và gặt hái được nhiều thành quả sau khi kết thúc một chiến dịch nào đó.
Đối với các bạn sinh viên đang ngồi trên ghế nhà trường, tình nguyện không chỉ gói gọn ở những đợt mùa hè xanh, tiếp sức mùa thi, những dự án nhỏ do công đoàn tổ chức…mà bên ngoài còn có rất nhiều tổ chức NGO sẵn sàng dang rộng bàn tay chào đón bạn. Thay vì chỉ loanh quanh ở sân nhà, sao bạn không bước chân ra dài hơn một tý và đến một nơi mới hơn một tý để cảm nhận và học hỏi nhiều hơn.