Q: Điều gì khiến bạn nhận ra sự thực trong câu nói “nếu yêu một ai đó, hãy để họ đi”?
A: Erythia Florentino
Hãy dám yêu bằng mọi thứ bạn có hoặc đừng yêu.
[SOURCE]
=====
Tình yêu lẫn sự buông bỏ đã được minh họa rõ nét nhất ở một trong những câu chuyện cảm động nhất mà tôi từng may mắn đọc được. Đó cũng thực sự là một cách tuyệt vời để hàn gắn đau thương sau khi bị mất đi những gì mình yêu quý.

=========
Nhà văn Franz Kafka đang đi dạo trong công viên thì bắt gặp một bé gái đang gào khóc một cách tuyệt vọng. Em mới mất con búp bê của mình và chẳng thể nào nguôi ngoai được.
Kafka đã giúp em tìm kiếm một hồi, song chính ông cũng chẳng thể nào thấy nổi. Với tấm lòng muốn xoa dịu cô bé, ông đã viết một lá thứ từ búp bê gửi đến em nhằm giải thích về chuyến đi đột ngột ấy của mình.
Xin đừng thương xót em, em cần phải đi ngắm nhìn thế giới này. Em sẽ viết thư kể lại mọi thứ cho chị.
Và kể từ lúc đó, búp bê đã gửi rất nhiều lá thư cho cô bé. Sáng nào lúc hai người gặp nhau tại công viên, Kafka cũng đọc cho em nghe. Những lá thư đã thể hiện hành trình sinh động của búp bê khi ghé thăm những nơi xa xôi và có thêm những người bạn mới.
Dần dần, mỗi câu chuyện đã khiến cô bé thoải mái hơn, và đã có lúc, mọi thứ đều thật an yên với em.
Song, Kafka biết rằng cuối cùng rồi cũng sẽ đến ngày em nhận ra rằng búp bê của mình không trở về nhà nữa. Ông ngẫm nghĩ xem làm cách nào để khoảnh khắc nghiệt ngã ấy không làm trái tim em vụn vỡ.
Ông đã mua một con búp bê khác và tặng nó cho em. Và chẳng ngạc nhiên gì khi trông nó không giống với con búp bê trước cho lắm. Tuy nhiên, trong lá thư cuối cùng của mình, búp bê đã giải thích lý do rất rõ ràng... Rằng mình đã được chứng kiến những cảnh tượng kỳ diệu và có những kỷ niệm rất sâu sắc.
“Những chuyến đi đã giúp em thay đổi đấy.”
Rất nhiều năm sau, cô gái hồi nào giờ đây đã trở thành một thiếu nữ xinh đẹp tìm được một lá thư khác được giấu kín bên trong mình búp bê.
Lá thư viết rằng:
Cuối cùng thì, mọi thứ mà bạn yêu thương rồi cũng sẽ mất đi, nhưng rồi, bằng cách nào đó, tình yêu sẽ quay trở lại.
*Franz Kafka and the Travelling Doll