Là một sinh viên, ai rồi cũng sẽ phải trải qua một khoảng thời gian ngắn độ vài tháng hoặc hơn để đi làm tại một doanh nghiệp nào đó, do các bạn tự tìm kiếm rồi apply hoặc do Trường/ Khoa của bạn giới thiệu, ... Cuộc đời sinh viên mà rồi ai cũng sẽ phải đối mặt với nó, rời bỏ sách vở, để đến với công việc thực tế, tin tôi đi, mọi người sẽ sốc đó!
Tôi là sinh viên của một trường Kinh tế top đầu của cả nước ( Trường N - cái tên mọi người hay dùng để chỉ trường tôi) . Chuyên ngành mà tôi đang học là Quản trị nhân lực chất lượng cao, đúng ạ, mọi người không nghe nhầm đâu là "chất lượng cao" đó ạ. Ngoài việc tiêu tốn của bố mẹ hơn 4o triệu 1 năm cho học phí thì chúng tôi được học 40% chương trình bằng tiếng Anh. Nghe VIP đúng không? Nhưng không như mở về một giảng đường đại học như tôi đã tưởng tượng, đặc biệt với một học sinh ban A (like me). HỌC BẰNG TIẾNG ANH! Thật sự với vốn tiếng Anh ít ỏi của mình tôi bị nhiều môn học tặng cho mình nhiều cái bạt tai đau điếng, khi ngồi trên giảng đường chỉ để điểm danh mà thôi. Mọi chuyện cứ như vậy cho đến hết năm 2.
Tôi quyết định xin thực tập! Tôi tìm kiếm mọi thông tin tuyển dụng thực tập sinh trên Internet. Đọc rất nhiều JD, đặc biệt lúc đó tôi chọn nơi thực tập dựa trên mức hỗ trợ họ trả cho TTS, và phải là Doanh nghiệp lớn mới chịu. Tiêu chí rất nhiều nhưng cuối cùng tôi quyết định thực tập tại một ngân hàng cũng gọi là lớn (ngân hàng V*) và không hỗ trợ lương :((. Không có gì đáng nói cho đến khi phỏng vấn, tôi chưa tham gia một cuộc phỏng vấn nào dễ dàng như vậy thật đấy ạ. Sau khi phỏng vấn trao đổi một số thông tin cá nhân và hiểu biết về ngành nhân sự, điều làm tôi buồn nhất trong buổi phỏng vấn là: " bên chị vẫn chưa có bất kì hỗ trợ nào cho TTS cả", chị ấy hỏi tôi có OK với vấn đề đó không? -theo bản năng, Tôi đồng ý. Và thế câu chuyện thực tập bắt đầu.

Quá trình thực tập

Ngày đầu tiên đi làm tôi được đọc tất cả những tài liệu cỡ vài trăm trang về cơ cấu tổ chưc, quy trình tuyển dụng, chúc năng của tất cả các phòng ban trong ngân hàng, một khối lượng kiến thức khá lớn, tôi đã hàng hứng với nó được 3 tiếng buổi sáng, chăm chú đọc, take note, ... nhưng sau giờ nghỉ trưa, tôi thề chỉ muốn nằm xuống bàn ngủ một giấc thôi, nó quá nhiều ạ. Tôi đã cố gắng để hoàng thành hết nhiệm vụ của ngày đầu tiên là đọc hết đống tài liệu đó dù chả nhớ được gì. Ngày đầu tiên như vậy đó! Sang đến ngày thứ 2, thật vui sướng khi tôi đã có user, đã có thể join vào hệ thống để hỗ trợ mọ người và làm quen với những cái mới và rồi hiện thực lại tát tối một cái nữa. Ngày thứ 2, nhiệm vụ của tôi là take note cái hôm qua tôi đọc vào 1 file excel. Mọi thư cứ diễn biến như thế trong một tuần đầu tiên, chỉ quanh đi quẩn lại với đống giấy tờ và mấy file take note kia. Và rồi ngày tôi đợi cũng đã đến, một công việc của một recruiter thật sự- đăng tuyển. Mang cái mác sinh viên chất lượng cao, học bằng tiếng Anh, tôi được giao nhiệm vụ viết 1 bài post tuyển dụng bằng tiếng Anh. Và như đã kể ở trên mọi người biết rồi đấy - google dịch. Nói là nói vậy thôi, tôi viết bằng tiếng Việt rồi dịch chúng sang tiếng Anh và tìm một vài từ ngữ cao cấp hơn để để thay thế từ của Google dịch. Nhiệm vụ quan trọng mà, tôi không dám chểnh mảng, và rồi thật may mắn, cấp trên đã duyệt content của bài viết đó, tôi trong lòng kiểu (tý nữa thì hỏng hết thanh danh của SV chất lượng cao trường N :)))
Tháng đầu tiên, thứ hai trôi qua như vậy, công việc của tôi cũng nhiều hơn nhưng vẫn để thời gian chết rất nhiều. Vẫn là đăng tin, trả lời tin nhăn, hẹn phỏng vấn, ... và nhiều công việc bên rìa khác, hỗ trợ các anh chị tìm kiếm ứng viên là chủ yếu. Thật ra cũng rất thông cảm về vấn đề này, ngân hàng mà, tính bảo mật rất cao, nên đôi khi anh/chị rất muốn cho toi join vào nhưng quyền hạn không cho phép. Mọi người đừng nghĩ nó đơn giản ạ? Ví dụ có in cái danh sách ưng viên thôi cũng phải giải trình ạ? Vì nó có thông tin cá nhân của ứng viên, và là dữ liệu của ngân hàng, và hay là email nội bộ của một TTS không thể gửi ra bên ngoài chỉ có thể gửi trong nội bô ngân hàng mà thôi :((. Đặc biệt tôi cũng thân thiết hơn với các anh/chị, không ngại việc hỏi những cái chưa rõ, thật sự những ngày đầu ngại không dám mở mồm hỏi, tại sợ anh/chị nghĩ mình không biết gì! Và tôi đã được tham gia buổi phỏng vấn cùng mọi người dù chỉ là ngồi nghe, nó tạo cho mình cái cmar giác mình là người quan trong trong buổi phỏng vấn đó vậy, sướng cực, mn không biết tôi phấn khích thế nào khi được join buổi phỏng vấn đầu tiên đâu ạ.

Tôi đã học được gì khi thực tập

Để ngắn gọn tôi sẽ list ra nhé
1. Biết được cách mà một bộ phận nhân sự ở các công ty lớn hoạt động như thế nào nay,
2. Mở rộng network cá nhân, một thứ rất quan trọng với những người làm tuyển dụng
3. Học cách nói chuyện qua điện thoại cho chuyên nghiệp này, cách viêt mail, ...
4. Hay là, nhiều kiến thức khác về nội tại ngành ngân hàng, thứ đã giúp tôi rất nhiều ở kì học tiếp theo trên trường - có thể sẽ chia sẻ với mọi người ở bài viết khác
Vân vân, rất nhiều kiên thức khác nữa, những ai đi thực tập ngân hàng rồi cho tôi xin ideas của mn nhé
Đó câu chuyện đi thực tập của tôi như vậy đó, có thể hơi vắn tắt, nhưng dây là bài viết đầu tiên thôi mọi người muốn biết thêm gì có thê cmt hoặc liên hệ với tôi qua gmail nhe, rất mong có thể connect với mọi người để có thể chia sẻ nhiều hơn
Cuối cùng, thanks for reading!!!