Chào các bạn! Mình là Hương, 22 tuổi. Mình vừa trở về nhà sau một tháng cách ly tập trung nên mình quyết định chia sẻ vài điều với các bạn.

Đăng ký chuyến xe do Tĩnh Phú Yên hỗ trợ

Hiện tại mình đang sinh sống và làm việc tại TP Hồ Chí Minh nhưng vì dịch bệnh khó khăn nên mình quyết định về quê. Mình đã đăng ký trên "Hội đồng hương Phú Yên" - các bạn chỉ cần điền theo form mẫu rất đơn giản. Sau những ngày chờ đợi thì tên mình cũng có trong danh sách về. Mình chỉ có một ngày để đi test và dọn đồ để ra Bến xe Miên Đông thôi. Chi phí mình test Covid tại Quận 10 là 500.000 nghìn nha.

Lý do mình phải cách ly đến một tháng

Sau khi về đến Phú Yên thì mình được test lại lần nữa tại Nhà văn hóa TP Tuy Hòa. Sau đó về ở tại Trường THCS Nguyễn Thế Bảo - một trường cấp 2 cách ly 7 ngày. Ở đây mỗi phòng tối đa sẽ ở 8 người và mỗi người được cung cấp các đồ dùng cá nhân riêng. Sau một ngày cách ly thì mình bị tách phòng theo danh sách 10 người lấy mẫu gộp. Vì mẫu của mình chung với ca F0 nên phải cách ly đến 14 ngày chứ không phải 7 ngày như ban đầu.
Sau 7 ngày thì Quản lý khu cách ly thông báo phòng mình phải di chuyển đến nơi cách ly khác. Đó là Trường tiểu học Thị Trấn gần trên Huyện Phú Hòa. Sau 14 ngày sinh hoạt cùng nhau thì cũng đến ngày lấy mẫu lần cuối để được về. Mình đã chuẩn bị tinh thần để được về nhà và ngủ trên chiếc giường của mình. Nhưng không các bạn ạ, một chú phòng mình nhận được tin báo dương tính. Ôi nghe xong mình hụt hẫng luôn, bao nhiêu ngày gìn giữ. Và thế là mình phải cách ly thêm 14 ngày vì tiếp xúc với F0.

Đi cách ly có vui không?

Thật ra thì mình là một đứa khá nhát gan các bạn ạ. Mỗi khi đi xa hay ngủ lại ở nơi lạ mình rất là sợ "ma". Thề luôn, tối không dám ngủ cũng không dám đi vệ sinh luôn. May mà được vài hôm thì mình cũng thấy quen dần.
Khu cách ly về từ Sài Gòn mà, già trẻ lớn bé có hết cứ xã giao 2m mà nói chuyện. Mình thì im như hến thôi, chỉ dám nói chuyện với con bạn mình (mình về 3 đứa nhưng 1 đứa bị tách ra do khác mẫu gộp). Xui thế chứ, các bạn có người thân bạn bè lúc test lại nhớ lấy chung mẫu nha. Nói chung là mọi người ở riết cũng thành thân à nên đừng lo nha.

Bài học sau một tháng cách ly

Sau một tháng mình nhận ra rằng không khó để tránh lây chéo trong khu cách ly. Nói chung là các bạn nên hạn chế nói chuyện với những người xung quanh, tốt nhất chỉ nên nói khi thật sự cần thiết. Nên dùng nước muối để khử khuẩn cho cổ họng và mũi. Luôn luôn khử khuẩn tay sau khi chạm vào đồ dùng. Khử khuẩn nhà vệ sinh, nhà tắm trước khi vào. Phải đeo khẩu trang và kính che giọt bắn kể cả khi đi ngủ cho an toàn. Mình đã ở chung với F0 gần nửa tháng nhưng mình vẫn bảo vệ được bản thân. Các bạn tuyệt đối không được chủ quan vì người nhiễm bệnh đôi khi không có triệu chứng gì cho đến khi được phát hiện. Do đó, tốt nhất nên cảnh giác với tất cả mọi người xung quanh cho chắt.
Giờ về nhà rồi nghĩ lại một tháng xem như một trải nghiệm thú vị cho mình. Mình ăn uống, ngủ đúng giờ và sống lành mạnh hơn. Chúc các bạn có thật nhiều sức khỏe và cùng vượt qua giai đoạn này nha!