Tôi từng nghe một câu chuyện rất nổi trên mạng xã hội mấy ngày gần đây, đó là câu chuyện về cuộc thi chạy giữa báo Cheetah và những con chó vào năm 1902. Ai chưa nghe thì tôi kể lại nôm na là năm 1908 người ta tổ chức một cuộc thi chạy giữa những con chó săn và một con báo cheetah để xem thực sự báo cheetah có nhanh như lời đồn không, kết quả là lũ chó hùng hục chạy còn con báo thì vẫn nằm yên trong chuồng, bài học rút ra là “khi bạn là số 1 thì không cần chứng minh cho lũ ngu làm gì”.
    Ừ đồng ý, nhưng đó là câu chuyện của năm 1908, để tôi kể cho bạn nghe câu chuyện khác của năm 2018 nhé.
    Vào một ngày đẹp giời năm 2018, người ta tổ chức một cuộc đấu sinh tử giữa Chó Pitbull, Hổ Bengal và Gấu nâu Bắc Mỹ để chọn ra loài vật mạnh nhất hành tinh. Chó Pitbull vố từ nhỏ sống với con người, chuyên săn những loài động vật nhỏ hơn như cừu, lợn, thỏ, gà và hằng ngày được nghe những kẻ cuồng chó tâng bốc mình lên mây nên nó tự tin lắm, nhất là nhìn thấy đối thủ của mình là 2 kẻ to béo nhưng ục ịch và nom rất lười biếng. Kết quả là con chó kia bị Hổ cắn một phát vào yết hầu và bị Gấu nâu dùng tay không xé làm đôi, đi đời con chó đáng thương. Rồi sau đó Hổ và Gấu mới lao vào nhau quyết đấu. Xác con chó ở kia, bị xé làm ba và chẳng còn ai thèm để ý.
    Bài học của năm 2018 là: “Vị trí số 1 là một mục tiêu, là chặng đường mà trên chặng đường đó, kẻ số 1 phải là kẻ thể hiện được sức mạnh tuyệt đối của mình. Vị trí số 1 không phải là thứ mà “nghĩ mà có” hay “mình biết mình là số 1 rồi nên mình không cần làm gì”. Nếu vẫn còn giữ lối suy nghĩ đó trong năm 2018, thì bạn sẽ bị bỏ lại phía sau như một chú thỏ, thậm chí là bị giẫm bẹp như một con ếch hay xấu số hơn là bị kẻ khác thực sự mạnh hơn xé bạn làm ba phần”.