LOL
Mình đã nói là mình sẽ không nói về vụ review xe bị kiện nữa, nhưng mà giờ Vin lên tiếng [1] cho nên mình cập nhật thêm. Có 4 điểm về phần mềm mà bạn Gogo TV phàn nàn mình có nói có thể xảy ra trong post trước [2] là: 1, Lỗi sensor bánh, 2, Lỗi cần gạt nước, 3, Lỗi stalk xi-nhan treo không hoạt động và 4, Lỗi sạc điện thoại không dây.

Ta cùng xem bạn Gogo TV đã bịa thế nào nhé:
> VinFast đã rất cầu thị và tích cực giải quyết tất cả các lỗi được xác định là đúng ngay tại thời điểm vào xưởng cho khách hàng, như lỗi gạt mưa tự động, phím điều khiển trên vô lăng hay cảnh báo áp suất lốp...

Tức là từ chính mồm bác Phó cả 1, 2, 3 đều có xảy ra và Gogo TV nói đúng, không hề bịa đặt cái gì. Chuyện có giải quyết hay sửa lỗi không, sửa lỗi nó còn như vậy hay không cho người ta là chuyện không liên quan.

Còn điểm thứ tư, sạc không dây, thì bác Phó có nói thế này:
> [...] sạc không dây, tính năng Cruise Control hay "lỗi" không đóng được nắp bình xăng. Tại thời điểm kiểm tra, các tính năng đều hoạt động bình thường và chính anh Hoàng cũng có ký xác nhận việc này.
Vụ này chết nhé, Gogo TV thật là vãi cả bịa đặt.
Tưởng tượng mình đi review Windows: Windows đang làm thì bị bão lỗi treo đơ, màn hình xanh lè. Microsoft mời mình đến trụ sở để kiểm tra máy.
- Thấy màn hình xanh không?
- ??? Không.
- Mời nhà ngươi điểm chỉ vào biên bản là máy không bị màn hình xanh khi kiểm tra.
- OK.
Xong Microsoft đi bốt trên twitter bảo mình bịa đặt vụ màn hình xanh. Bằng chứng rành rành chú đã ký không có chuyện màn hình xanh nhé. Vụ án này nhân chứng vật chứng đã rõ ràng, lưới trời lồng lộng thưa mà khó lọt. Gogo TV ngươi còn gì để chối cãi nữa không? Người đâu? Khai đao!

Vậy nên chính mồm bác giám đốc đã nhận 3/4 lỗi bạn Gogo TV nói, còn 1 cái cuối thì cho ra bằng chứng hùng hồn hơn cả Bao Thanh Thiên. Y như mình dự đoán, cái gọi là "nội dung không đúng sự thật về chất lượng xe VinFast" hóa ra lại đúng tới ít ra là 75% theo chính lời bác Phó. Các post trước vì tôn trọng sự thật và không khẳng định điều mình không biết chắc, mình chỉ dám nói là mình tin rằng bạn Gogo TV chắc chắn là không đi bịa ra, cảm ơn bác phó đã có tâm đi còn phơm cho mình là bạn ấy nói sự thật.

Nhưng kiện thì cứ kiện thôi, ngay cả kiện vu vơ thì không ai cấm Vin kiện cả. Vấn đề khi kiện tụng vớ vẩn thế này thì không phải mục đích là để chứng minh mình đúng mà kiện để rung cây dọa khỉ. Người Tây có một cái từ gọi là "Frivolous litigation" [3] dịch là "Kiện tụng phù phiếm." Từ này để chỉ hành động người hay công ty có nhiều tiền, có nhiều thời gian, nhiều luật sư đi kiện những việc vu vơ biết gần như chắc mình sẽ không thắng. Nhưng họ dùng việc đó để lấy thịt đè người, làm tốn thời gian tiền bạc công sức của những cá nhân nhỏ hơn mình để người ta mệt mỏi quá mà bỏ cuộc trước mình.
Và đó là một việc không hề hay ho một tí nào cả.

Thật sự với mình, nhìn thấy những gì đã xảy ra là một sự thất vọng lớn của cá nhân. Từ khi viết về VinFast, mình không muốn nói tình cảm mà mình dành cho một công ty lần đầu tiên muốn làm một việc khó, một việc mà các công ty nước ngoài không dám làm ở thị trường Việt Nam. Mình quen biết người đang làm cho tập đoàn này. Mình có nhiều lần cũng đã từng nghĩ nghiêm túc về việc đầu quân cho họ, mang những hiểu biết của mình đóng góp cho sự thành công của họ vào một lúc nào đó trong tương lai. Nhưng với cách làm như thế này, mà cứ tiếp tục đâm đầu vào bụi rậm như vậy thì mình không tin là mình còn có thể ủng hộ và đứng về phía họ nữa.

Giờ các bạn thông cảm, mình sẽ làm thủ tục đi đổi tên thành Sinh, tên đệm thành Cát Tiên và họ thành Gia.