“Sau career break, em thấy mình sống đầy hơn.” - mình từng nói vậy trong khi làm diễn giả cho một podcast trên Onmic.
Nếu không có career break, cuộc sống vẫn bình lặng như trước. Bây giờ, mình đứng trên cái dốc bên kia, ngẫm nghĩ về những gập ghềnh từng qua. Rồi, mình nhớ đến Nhĩ trong Bến quê, rằng “họa chăng chỉ có anh đã từng trải, đã từng in gót chân khắp mọi chân trời xa lạ mới nhìn thấy hết sự giàu có lẫn mọi vẻ đẹp của một cái bãi bồi sông Hồng ngay bờ bên kia”. Thật ra thì, chính Nhĩ cũng nhờ con trai đến bãi bồi ấy để thay anh thực hiện ước vọng, nhưng thất bại, rồi nhận ra “con người ta trên đường đời khó tránh khỏi những điều vòng vèo hay chùng chình.” Tuổi trẻ hay có nhiều chữ vội, nhiều ước vọng xa xôi, nhiều mê hoặc, nếu không đủ mạnh mẽ, không đủ tỉnh táo sẽ dễ dàng bị cuốn đi. Những vòng vèo, chùng chình có thể làm mình đi xa hơn, nhưng cũng có thể làm ta bỏ lỡ niềm vui hiện hữu.
Nếu không có career break, chắc plan đi du lịch một mình còn lâu mới được thực hiện. Mình sẽ nhớ hoài chuyến bay từ Nha Trang đến Hà Nội, gặp một bác người Mỹ (cũng break giống mình). Bác sẵn sàng từ bỏ vị trí CFO ở công ty, quay về Việt Nam cả năm nay để khám phá văn hóa, để tìm hiểu nguyên nhân và thấu hiểu hơn cho ba của bác - một người lính Mỹ bị sang chấn tâm lý thời chiến tranh Việt Nam, bất chấp những cản trở về mặt visa. Rồi mình thấy chính mình, dù đã ở VN hơn 20 năm, vẫn có nhiều điều mù mờ.Nếu không có career break, niềm vui cuộc sống của mình chắc vẫn chỉ quẩn quanh với công việc. Thật ra thì phần lớn vì sức khỏe không đủ đảm bảo, thêm nhiều chuyện dở dang, mình mới dám dũng cảm tạm dừng lò lửa sự nghiệp một tẹo. Nhờ đó, quỹ thời gian được lan tỏa cho gia đình, bạn bè, và phát triển bản thân. Bây giờ thì, mình khỏe hơn nhiều nhiều òi, lò lửa sự nghiệp lại hừng cháy ^o^
Nếu không có career break, mình không có nhiều thời gian hiểu bản thân đến vậy. Mặc dù đã định hình rõ là mình thích Giáo dục, rồi chọn L&D và các back up plans xa hơn, nhưng có những điểm tính cách mà mình vẫn còn mù mờ. Nhờ gap, mình reflect sâu hơn, tìm hiểu nguyên nhân, và dịu dàng với chính mình. Hiểu mình rồi, yêu mình rồi, bớt đặt áp lực tiêu cực lên chính mình rồi, thấy đỡ tự ti hơn, thấy đời đáng sống, thấy thế giới còn nhiều điều đợi mình khám phá, thấy nhiều cánh cửa rộng mở,... nhiều lắm, kể mãi không hết.

Tuy vậy, career break không phải là một lựa chọn dành cho mọi người.

Mình list ra một vài sự chuẩn bị trước nghen.
Về chữ WHY và Trade off.
Thật ra thì mình muốn gap từ năm 18 tuổi, đến bây giờ mong ước mới thành hiện thực. Career break đồng nghĩa với việc chưa hoàn toàn sẵn sàng với các cơ hội làm việc full time, mình cũng phải đánh đổi kha khá. Tuy nhiên, đâu có gì phải vội, mình còn cả đời để đi làm. Dừng một quãng sạc pin cho sự bền bỉ, nhờ đó tận hưởng trọn vẹn hành trình cuộc đời, điều được ví như cuộc chạy bộ đường dài, không phải cuộc chạy đua nước rút, rồi so bì thắng thua.
 Về tài chính.
Cần dự trù ít nhất 6 tháng tiền ăn uống, sinh hoạt. Mình đi làm thêm từ hk1 năm Nhất ĐH nên có một khoản saving, ở trường mình được học lớp Financial Management, rồi tự học thêm về Financial Literacy từ các nguồn tin cậy. Để có gap year này, mình đã chuẩn bị trước đó tận 4 năm.
Về hiểu mình.
Biết rõ mình đang ở một path không dành cho mọi người, nên đôi lúc cũng băn khoăn nhiều thứ. Mình cũng có nhiều điều cần học thêm, may mắn là ngày xưa hay open để pay it forward cho các bạn thế hệ sau, nên là trộm vía hiện tại có những anh chị mentor sẵn sàng dành thời gian chỉ dạy. Cũng nhờ VOCO và bài học ở lớp Business Communications ngày xưa, mình có mindset "You must give before you can get".
Năm mới, mong bạn có sự chuẩn bị kỹ càng, và vững vàng trong từng quyết định.
Có một cuộc đời thú vị, một thế giới rộng lớn phía trước đợi bạn khám phá và sống đầy, nghen.