Hôm nay là ngày nghỉ cuối cùng của kì nghỉ Tết của một cơ số sinh viên , trong đó có tôi...Và sau kì nghỉ dài như vậy là một chuỗi những lo toan ập đến: chuyện bài vở , deadline, những dự định , những nơi muốn đến , những người muốn gặp ,.. trong năm mới. Mặc dù năm nào cũng có kì nghỉ Tết , thế nhưng mỗi năm mỗi khác trong suy nghĩ . Khi còn nhỏ - lứa tuổi học sinh , thì nghỉ Tết là phải thỏa xức vui đùa, không cần nghĩ ngợi gì cả , Tết là lúc để gạt bỏ những ngày đến lớp , những ngày trả bài . Và Tết lúc đó dường như trôi qua rất nhanh và để lại cảm giác tiếc nuối trong suy nghĩ...Lúc đó chỉ muốn thời gian trôi càng chậm càng tốt. 
    Lớn dần lên , khi biết nghĩ, Tết bắt đầu trở nên không còn rộn ràng , xốn xang như khi ta là một đứa trẻ. Thay vì vui chơi , la cà tối ngày , ta nhìn về cuộc sống , nhìn về gia đình và bản thân mình. Tết đẹp , nhưng đẹp nhất là trong suy nghĩ của lứa tuổi còn vui vẻ , còn bay bổng ,lứa tuổi mà suy nghĩ chưa nhất thiết phải sâu sắc. Những ngày giáp Tết, đường xá đông đúc , nhu cầu mua bán tăng lên, con người tập trung về nhiều nơi để mong muốn gia tăng thu nhập trong quãng thời gian này so với những ngày thường. Ngồi nhìn lại , thấy Tết lúc bấy giờ buồn vui lẫn lộn. Những người bán đào ,quất, họ nô nức và vội vã , lên thành thị để bán thành quả cả một năm trời của họ: chịu rét , chịu mưa , mệt mỏi khi thương lượng giá cả với người mua. Dẫu biết Tết sẽ là lúc thu nhập của họ tăng lên đáng kể, thế nhưng lúc mải mê kiếm kế sinh nhai vào những ngày này mà họ không được tận hưởng sự thảnh thơi của không khí Tết. Những người bán hoa, họ cũng như vậy , và thậm chí họ còn đáng thương hơn. Tâm lý của người Việt trong mua hàng , họ thích mua đồ tốt với giá rẻ,cho nên họ luôn chờ tới những ngày cuối , vì vậy những thành quả trồng trọt của những người bán trở nên rẻ mạt hơn bao giờ hết. Nhìn cảnh những sạp hoa bị phá bớt để tránh việc bị ép giá quá thấp mà thấy những ngày Tết mất đi nét đẹp , nét yên bình. Đêm giao thừa , thay vì chúng ta về nơi tổ ấm , về với quê nhà và yên mình trong vòng tay của người thân thì vẫn có những người , chắt chiu từng giây phút để kiếm thêm những đồng tiền , kiếm thêm một chút gì đó cho bản thân và gia đình sau một năm bình bình không được thành công lắm. 
Kết quả hình ảnh cho chợ tết
Nguồn: internet
    Tết là lúc những cuộc vui trở nên ồn ào và rộn ràng hơn bao giờ hết. Mọi người tụ tập quây quần lại với nhau , nói chuyện về năm đã qua và chúc nhau cho những dự định sắp tới. Thế nhưng càng ngày Tết cũng trở nên mất đi cái gọi là yên bình, nhậu nhẹt , say sưa tối ngày,...Việc uống mừng là không sai , thế nhưng kèm theo nó là sức khỏe suy sụp, mất kiểm soát khi say , có thể xảy ra xung đột. Vấn đề chè chén là quan điểm của mỗi người , có người thích nhiều , có người thích ít , thế nhưng giữ mình, giữ sức khỏe vẫn là quan trọng nhất.
    Với cá nhân tôi , Tết với tôi cũng trở nên không còn vui vẻ như trước. Dù vẫn còn những cảm giác rộn ràng khi đón giao thừa , khi đi ra đường vào ngày Tết , thế nhưng những sự vô tư như trước kia không còn nữa. Trong những ngày nghỉ Tết, tôi chỉ muốn thời gian trôi thật nhanh để bắt nhịp với cuộc sống trong năm tới, với bao nhiêu lo âu của sinh viên, với những hoạch định và phương hướng mà mình luôn tự hỏi là : "Có phải năm nào mình cũng đề ra , thế nhưng năm vừa rồi làm được bao nhiều phần ?". Việc có nhiều thời gian nghỉ ngơi trong những ngày Tết làm tôi suy nghĩ và đắn đo nhiều thứ trong tương lai gần. Tết mỗi người mỗi cuộc vui,bạn bè cũng mỗi người mỗi nhà  , thế nên đôi khi tôi cảm thấy cô đơn hơn những ngày bình thường. Có lẽ niềm vui của tôi vào Tết không còn mãnh liệt nữa, càng trưởng thành thì tôi cảm thấy mình sống càng nhanh hơn, bớt vô tư hơn. 
    Không phải tôi không thích Tết , những ngày nghỉ vừa rồi của tôi rất vui khi ở bên gia đình. Thế nhưng những gì tôi thấy về Tết nó trở nên khác lạ và trầm lắng hơn , có thể vì tôi hay suy nghĩ nhiều. Bản thân mình lớn lên và những gì đặt trên vai mình cũng lớn theo, bởi vậy nên những ước mộng hồn nhiên cũng dần trở nên thực tế hơn , bớt bay bổng. Ngày hôm nay là ngày nghỉ cuối cùng trước khi bắt đầu học tập và làm việc trở lại , thế nhưng tôi vẫn sẽ không hối tiếc khi thấy những ngày nghỉ ngơi trôi qua quá nhanh, trái lại tôi rất nóng lòng muốn nhìn thấy bản thân mình vào năm tới như thế nào. Đó là những dòng suy nghĩ của tôi ,cảm ơn đã nghe tôi chia sẻ, chúc các bạn năm mới vui vẻ !