Trong top những bài viết được yêu thích trên blog của Seth Godin - bậc thầy về marketing và truyền thông, mình có chú ý tới 1 bài: First, ten. Trong bài đó thì Seth có nói rằng hãy tìm cho mình 10 người đầu tiên yêu thích sản phẩm của bạn. Những người này sẽ tiếp tục giới thiệu về kênh blog của bạn tới 10 người khác, hoặc may mắn hơn cả 100 người khác. Lặp đi lặp lại thì sản phẩm của bạn sẽ ngày càng được mở rộng tới nhiều người. Điều quan trọng là hãy tìm cho mình một tập hợp chỉ 10 người đầu tiên thôi - những người thực sự yêu thích ý tưởng và những gì bạn làm ra.
Mình vẫn lưu tâm những ý tưởng này khi mà mình lập nên kênh youtube GaudihocACCA (Gấu đi học ACCA) của mình. Rằng mình chỉ cần có 10 người hoặc là like, hoặc là quan tâm, theo dõi bài của mình thôi là thấy vui rồi. Thế mà hôm nay quá cả mốc 100 người theo dõi thì thực sự là một niềm vui rất lớn đối với mình.
Mình biết rằng trong thời đại của nút vàng nút bạc thì 100 subscribers nó như hạt bột canh bỏ biển. Mình cũng biết có rất nhiều kênh về giáo dục có đến cả trăm nghìn subscriber nhưng kênh của mình thì hơi đặc thù chút vì đi theo 2 mảng khá hẹp: cách học các môn học của chương trình ACCA, và chia sẻ các kinh nghiệm của mình trong suốt gần 10 năm đi làm liên quan tới kế toán, kiểm toán, tài chính - những chủ đề mà mình hay viết nhất trên spiderum. Vì thế nên ngay từ đầu đã xác định việc làm youtube sẽ chẳng hot như những người khác, nhưng bản thân mình luôn muốn chia sẻ những gì mình đã học được, đã tích lũy được tới những thế hệ đi sau, như một cách mình tri ân những thế hệ đi trước đã dìu dắt và chỉ bảo cho mình từ những ngày đầu đi làm.
Nhớ ngày đầu làm, mình quay được 1 video lên xong cũng chẳng chuẩn bị gì, tiếng thì vừa bé, nói chậm, thêm cái slide thì siêu xấu. May sao có vợ góp ý cho nên dần dần cải thiện hơn, lại còn được vợ đầu tư cho hẳn cả quả micro để thu âm nữa, nên chất lượng cũng còn gọi là khá hơn tí. Tuy nhiên vì mình là tay ngang, nên chỉ biết đúng mỗi cách là làm slide sao cho đẹp đẹp tí, rồi bật chế độ record ở trong powerpoint lên rồi nói. Đến cả chuẩn bị ảnh thumbnail mình cũng chỉ biết làm bằng powerpoint rồi chụp lại :))). Nếu anh chị em nào có khả năng edit đỉnh cao và muốn đóng góp với cộng đồng cùng với mình, anh chị em để lại comment hoặc inbox mình nhé.
Sắp tới thì mình sẽ cố gắng ra video đều đặn hơn, và ý tưởng thì cũng còn rất nhiều thứ để khai thác. Hiện tại mình đang làm 1 series về các chủ đề chính của môn Management Accounting (F2) của chương trình ACCA (riêng phần này còn làm được rất dài, sau F2 sẽ là F3). Với mình, 2 môn học này là 2 môn học rất cơ bản để mọi người có thể hiểu những khái niệm về tài chính, kế toán trong doanh nghiệp cũng như có những kiến thức nền để có thể tự học lên các môn tiếp theo. Tiếp theo là series về những kinh nghiệm của mình khi đi làm kiểm toán, kế toán, tài chính, từ kiến thức chuyên ngành, các kỹ năng...Hi vọng là sẽ giúp ích được 10, rồi 100 người thôi là mình rất vui rồi.
Một trong những series mà mình hay nghe youtube của anh Hiếu Nguyễn. Anh Hiếu thì mình biết cả chục năm nay rồi, và vẫn luôn ngưỡng mộ những quan điểm sống của anh. Một trong những bài chia sẻ mà mình yêu thích đó là video này, khi anh nói rằng mình cứ cặm cụi làm việc chia sẻ cho cộng đồng. Với mình, đó cũng là tôn chỉ để mình tiếp tục đem lại giá trị thêm cho mọi người. Cảm ơn 100 bạn subscribers đầu tiên đã tin tưởng và cho mình thêm động lực để tiếp tục phấn đấu.
Các bạn có thể ủng hộ mình ở kênh youtube nhé ^^