Mình mới tham gia Spiderum được vài ngày. Trước đó thì mình hay đọc trên Medium.com để mở rộng góc nhìn. Lúc đầu thì cứ ngỡ là VN sẽ khó có forum hay website có nội dung đa chiều như Medium. Nhưng rồi, mình được google giới thiệu cho một bài viết trên Spiderum. Mình cực kỳ thích những bài viết nhiều chiều hoặc trái chiều nên khi đọc hết bài viết đó, Spiderum giới thiệu nhiều bài viết khác. Rồi mình nghiện Spiderum. Bây giờ thì thành thói quen, cứ sau khi đọc Medium thì lại qua Spiderum đọc tiếp. Nhiều bài viết trên Spiderum có nội dung rất hay và được chỉnh sửa lại phù hợp với bối cảnh VN. Hi vọng là các tác giả sẽ tiếp tục cống hiến những bài viết như vậy.

Ngoài ra thì mình thấy còn nhiều bạn vẫn rất bảo thủ và thậm chí là "anh hùng bàn phím" khi đọc chưa hết bài và chưa hiểu ý tác giả thì đã comment lung tung. Mình chỉ muốn các bạn hiểu rằng ai cũng là ếch ngồi đáy giếng. Để tránh trở thành con ếch thì bạn có thể hỏi tác giả theo cách "Có đoạn này theo mình thấy không đúng, bạn có thể giải thích được không" thay vì đánh giá kiểu "Bài này viết quá cực đoạn, không đúng theo ý mình,...". Mình chắc chắn sẽ có người giải thích cho bạn. Mình khuyên các bạn là đừng bao giờ bỏ lỡ các bài viết trái chiều. Các bài viết trái chiều đem lại rất nhiều góc nhìn mới cho bản thân và thậm chí giúp bạn cải thiện tư duy phản biện. Mặc dù các bài viết trái chiều đôi khi gây ra sự khó chịu cho người đọc (ngay cả mình) bởi vì bạn không thích nó. Nhưng mình nghĩ các bạn cứ làm quen từ từ rồi mới phân tích tại sao tác giả lại nghĩ như vậy mà không như thế kia. Đây chắc chắn là cái khó thay đổi nhất đối với nhiều bạn đã quen kiểu thông tin 2 xu trên FB.

Chốt, mình cảm ơn các tác giả, spiders đã cố gắng xây dựng Spiderum thành một sân chơi đa dạng về nội dung lẫn góc nhìn và cái không khí lịch sự, nhẹ nhàng của trang. Mình hi vọng là Spiderum sẽ tiếp tục phát triển lớn mạnh hơn nữa trong tương lai.

P/S: Mình dốt văn nên cảm thấy bài viết này khá lủng củng :V.