-Dù không phải là một fan thực sự của DC comic nhưng tôi cũng phải công nhận một điều là các bộ phim hoạt hình về siêu anh hùng của DC vô cùng hấp dẫn và sau khi cày hết các phim hoạt hình trong vũ trụ DC bỗng 1 ý tưởng nảy ra trong đầu tôi:"sao không thử xem phim truyền hình nhỉ ?". Và thế là tôi quyết định bắt đầu với series Titans. 1 phần là do nghe được thông tin sắp có ss3 của series này, phần còn lại là vì tôi cũng là khá thích teen titans. Và bài viết này chính là tổng hợp những nhận xét quan điểm của tôi sau khi xem xong 2 mùa của loạt phim này.
titans ss2
titans ss2
-Nếu như phải tóm gọn cảm nhận của mình trong 1 câu thì tôi phải thừa nhận rằng trải nghiệm của tôi khi xem bộ phim này là khá tệ.

1. Tạo hình nhân vật

có thể nói tạo hình của các diễn viên là điểm sáng hiếm hoi của cả show. Ngoại hình của các titans được các nhà làm phim đầu tư rất kỹ càng, những trang phục chiến đấu của robin, Nightwing,... cũng được thiết kế rất tỉ mỉ và có thể nói là khá sát đối với nguyên tác. Các diễn viên thủ vai các titans cũng đều là các trai xinh gái đẹp. Có thể nói nếu không vì ngoại hình của các diễn viên thì tôi sẵn sàng tắt bộ phim ngay khi xem xong tập 1.

2. Các cảnh chiến đấu

Khi bắt đầu xem titans có thể nói tôi đã rất kỳ vọng vào các cảnh hành động, chiến đấu. Tuy nhiên những gì các nhà làm phim thể hiện trên màn ảnh đã khiến tôi thất vọng toàn tập. Các cảnh chiến đấu được thực hiện vô cùng tệ. Tôi không biết liệu đoàn làm phim có sử dụng biên đạo võ thuật không mà họ lại để cho những diễn viên của mình múa hề trên màn ảnh như vậy, các kỹ thuật được sử dụng cực kỳ phi logic. Nếu như phải đem ra so sánh thì các cảnh hành động của titans có khi còn không bằng phân nửa so với các cảnh chiến đấu của "Action C" . Nếu các bạn không tin thì hãy xem màn solo giữa Superboy vs Wonder Girl(các bạn có thể tìm thấy trên youtube). Bạn sẽ thấy nó chẳng khác quái gì cảnh phang nhau giữa superman vs zod trong phim superman (1980).

3. Các nhân vật phản diện được làm không tới

Một trong những vẫn đề khiến tôi cảm thấy khó chịu nhất khi xem show đó chính là các nhân vật phản diện quá lép vế hay nói một cách dân dã đó là quá phèn. Nếu không tin thì tôi sẽ điểm mặt vài nhân vật phản diện đã xuất hiện:
-1. bố của Rachel:
Có thể nói đây chính là nhân vật mạnh và quyền lực nhất trong cả series. Trong bản hoạt hình ông ta còn cân được cả justice league cũng như darkseid. Tuy nhiên, khi lên show thì nhân vật này đã bị bóp đi khá nhiều. Xuất hiện trong vỏn vẹn 2 tập, năng lực thì chẳng có gì ngoài điều khiển tâm trí cũng như là chữa thương, ngoại hình thì khá hầm hố nhưng cũng chỉ được cái to xác khi thậm chí bị 1 đứa trẻ con còn không kiểm soát nổi sức mạnh của mình hạ chỉ trong 1 đòn, còn về độ tàn bạo thì ông ta thậm chí còn giết ít người hơn cả rachel(khi người duy nhất chết dưới tay ông ta là vợ ổng). Có thể nói đây là 1 nhân vật phản diện khá "nguy hiểm".
-2. bố của rose(deathstroke)
Có thể nói tôi đã đặt khá nhiều kỳ vọng vào nhân vật này khi xem titans vì đây là một trong những nhân vật ưa thích của tôi trong vũ trụ DC. Tuy nhiên cái cách mà các nhà làm phim đối xử với sát thủ này lại khiến tôi thấy rất thất vọng. Hãy cùng xem lại nhân vật deathstroke trên màn ảnh xuất hiện như thế nào nhé: 1 gã sát thủ muốn tiêu diệt titans để trả thù cho đứa con trai do chính tay lão giết trong khi chính đứa con trai đó thì lại chưa hề chết và lão thì biết điều đó??? động cơ nghe "hợp lý" phết. Và kế hoạch của lão là gì? Chơi một vài đòn tâm lý để rồi khiến titans tan rã. vậy ra đây là cách trả thù của một sát thủ nhỉ ?(nghe có vẻ không giống john wick cho lắm). Nói thật thì tôi đã tưởng mình đang xem 1 bộ phim hài sau khi biết được toàn bộ kế hoạch của deathstroke bởi vì nếu là tôi trong trường hợp này tôi sẽ đưa Dick vào 1 tình huống mà anh ta buộc phải giết một người bạn của mình(Đó mới chính là sự trả thù thực sự).
-3.DR.Light
Với một tạo hình hầm hố và một màn xuất hiện cũng không kém phần cool ngầu, nói thật tôi đã khá kỳ vọng rằng đây sẽ là nhân vật phản diện có thể làm khó các titans, nhất là ngay khi nghe tên thanh niên này thì các titans đã nhanh chóng tập hợp lại. Thế nhưng, hãy cùng xem Dr.Light thể hiện được gì nhé: Năng lực của Dr.Light đó là hấp thụ điện rồi bắn ra tia năng lượng từ ngực. Nói thật chứ tôi cầm khẩu súng nó còn hiệu quả hơn cái năng lực của thanh niên này. Về khả năng chiến đấu thì..... kể cả khi được trang bị đến tận răng thanh niên này vẫn bị robin trẻ trâu hành cho ra bã bằng tay không. Còn về trí tuệ thì....Ừm.. cái này miễn bình luận. Nghe đến đây có vẻ Dr.Light là một villain khá là "ấn tượng" nhỉ.

4. Yếu kém trong việc sử dụng kỹ xảo

-có thể nói một trong những nguyên nhân góp phần làm cho các cảnh chiến đấu trong phim trở nên tệ hại đó chính là sự yếu kém trong việc sử dụng kỹ xảo của nhà làm phim. Tôi không thể hiểu nổi bằng cách nào mà một bộ phim được làm ở thế kỷ 21 rồi mà mỗi cảnh bay lộn tôi đều có thể thấy được cả 1 sợi dây đang kéo người diễn viên đi, kỹ xảo chẳng khác gì của mấy bộ phim sản xuất vào những năm 90 cả. Nếu như vẫn không tin thì các bạn chỉ cần xem cái cách mà các nhà làm phim thiết kế cho viên đạn của dr.ligh bắn ra hay các cảnh chiến đấu của các nhân vật trong nhóm old titans ở các phân cảnh hồi tưởng sẽ rõ. Nói thật, so về mặt kỹ sảo có khi titans còn không bằng nhiều bộ phim do việt nam sản xuất.

5. Hình ảnh của nhóm titans

-Trước khi xem phim tôi đã nghĩ rằng titans là một tổ chức cửa sau của justice league, là nơi đào tạo các super hero trẻ tuổi để họ có thể kế thừa các bậc đàn anh giống như 1 nơi thực tập của các anh hùng trẻ vậy . Thế nhưng, bạn có biết tôi nhìn thấy điều gì sau khi xem titans không, nhóm old titans trước nhé:
- Đối với tôi đây không khác gì một nhóm gồm 1 lũ trẻ con đang chơi trò chơi làm siêu anh hùng. Old titans trong phim không có tính tổ chức, không có một mentor nào để chỉ dẫn thậm chí nó còn không khác gì đống tạp nham tập hợp của một đám tư hình suốt ngày tiệc tùng và đi tẩn vài thằng trộm vặt , không chiến lược , không điều tra, không gì cả. Các bạn chỉ cần nhìn cái cách nhóm titans làm việc và đem so với các mà nhóm của green arrow hoạt động xem các bạn sẽ thấy nhóm old titans trên phim không khác gì 1 đám trẻ học đòi làm tư hình cả.
-Vậy còn nhóm new titans thì sao nhỉ? không tệ như old titans bởi vì new titans đã có cho mình những mentor chất lượng để dẫn dắt cả nhóm, nhìn chung thì so với old titans thì new titans là một phiên bản hoàn thiện hơn và có thể nói là không có nhiều điều để chê ở nhóm new titans ngoài việc trong cả 2 season mà nhóm này thậm chí còn chưa team work được lấy 1 lần. Hơn nữa, tôi cũng có cảm giác là cá tính của các nhân vật đã bị nhà làm phim đẩy lên hơi cao đặc biệt là new robin.

6. quá trình phát triển sức mạnh của các nhân vật

-Một trong những khía cạnh được khai thác nhiều nhất trong các bộ phim về các anh hùng trẻ tuổi đó là quá trình phát triển năng lực của họ,cái cách mà họ kiểm soát thuần thục năng lực của mình cũng như phát triển năng lực đó. Tuy nhiên, trong Titans có vẻ như các nhà làm phim đã bỏ qua khía cạnh vô cùng tiềm năng này thậm chí có vẻ như họ còn không thèm nghĩ đến nó thì phải. Ví dụ rõ ràng nhất là vào ep 1 season 2 khi mà Dick quyết định thành lập new Titans thì thay vì giúp họ kiểm soát năng lực của mình hay cải thiện điểm yếu thì anh ta lại dạy cho họ kỹ năng cận chiến(thứ mà vốn dĩ khá vô dụng đối với họ) và hậu quả chính là cả phim Gar chỉ biết biến thành mỗi con hổ(rồi để bị bắt) mặc dù năng lực của cậu ta nếu biết tận dụng sẽ vô cùng mạnh còn Ravel thì đến cuối vẫn không kiểm soát được sức mạnh của mình. Có lẽ do quá chú tâm vào việc phát triển tâm lý nên các nhà làm phim đã bỏ quên điều này chăng.

7.là anh hùng nhưng lại đi giết người

-Nếu như bạn để ý bạn sẽ có thể thấy một sự thật khá nực cười trong titans đó chính là việc số nạn nhân phải chết dưới tay của các người "anh hùng" của chúng ta thậm chí còn gấp nhiều lần so với số nạn nhân bị giết bởi các nhân vật phản diện trong cả 2 season của titans. Có lẽ đã đến lúc để chúng ta xem xét xem ai mới thực sự là anh hùng ai mới là ác nhân rồi nhỉ.

8.Diễn biến chuyện khá "xàm".

-Để hiểu rõ ý kiến này của tôi hãy cùng đến với 1 vài phân cảnh cụ thể trong phim
+ cảnh solo giữa nightwing và deathstroke:
trong phân cảnh này ta được chứng kiến màn solo giữa nightwing và sát thủ hàng đầu thế giới. Và khi nightwing đang phải đánh cược mạng sống để chiến đấu thì phần còn lại của titans đang làm gì? Họ ngồi trong xe và xem cảnh 2 người kia đánh nhau và .... không làm gì cả. Vâng chính xác là họ đã không làm cái mẹ gì cả và để mặc cho leader của mình làm hết đúng là hảo đồng đội. Khi xem đến đoạn này tôi như kiểu Wtf? đồng đội? team work? đâu hết rồi?
+phân cảnh tan rã của titans:
hình ảnh minh họa
hình ảnh minh họa
+tiếp theo ta sẽ đến với phân cảnh khi Dick thú nhận với cả đội về cái chết của con trai deathstroke 5 năm trước. Trong cảnh này ta có thể thấy là các thành viên của titans liên tục rời đi. Chúng ta có thể hiểu cho sự ra đi của nhóm titans cũ 1 phần vì Dick đã dấu họ mọi chuyện 1 phần vì Dr.Light đã được giải quyết. Tuy nhiên, thì tôi lại không thể giải thích nổi lý do đám trẻ con của new titans cũng xách dép rời đi. Why? Vì Dick không kể với bọn họ 1 câu chuyện từ 5 năm trước ?1 câu chuyện mà còn chẳng liên quan gì đến cả bọn. Đặc biệt là Rachel, nếu rose bỏ đi vì cổ là gián điệp còn jason là bỏ đi theo gái vậy còn Rachel?
+phân cảnh Dick giúp bạn tù vượt ngục:
Có thể nói đây là một trong những phân cảnh phi logic nhất phim. Khi xem xong đoạn này tôi như kiểu: vậy ra vượt ngục cũng không khó lắm nhỉ chắc chỉ cần mở được cái còng, đấm được vài ông lính canh, nhảy lên xe là thoát nhỉ? Vậy ra cảnh sát cầm súng chỉ để làm màu vì có bắn cũng có trúng đếch đâu. Vậy ra bộ phim này:
là fake hết à?
+Ngoài ra còn rất nhiều những cái chi tiết như: cái chết lãng xẹt của Wonder girl, hay việc Gar sau khi bị kiểm soát nhờ phẫu thuật não đã được chữa khỏi nhờ vài câu nói của Rachel..... Tất cả đều góp phần làm nên một trải nghiệm "khó quên" của tôi đối với 2 mùa đầu của Titans.

9. phần kết

-Nếu như bạn đang mong đợi một bộ phim hành động với các cảnh chiến đấu hoàng tráng, tỉ thí võ thuật đẹp mắt hay một bộ phim với những pha chiến đấu bằng siêu năng lực mãn nhãn thì tôi nghĩ bạn nên tìm tới các dòng phim như fast and furious để thưởng thức vì Titans sẽ khiến bạn thất vọng. Còn nếu như bạn là 1 fan trung thành của DC hay là một người không quan tâm đến các điểm yếu của titans đồng thời cần tìm một bộ phim với dàn trai xinh gái đẹp để ngắm vậy thì titans ắt hẳn là dành cho bạn rồi
Lưu ý: bài viết này chỉ được viết dựa trên các trải nghiệm, quan điểm của tác giả,một người bình thường( không phải của một chuyên gia về phim ảnh) nên cũng sẽ không thể tránh được các lỗi sai hay những điểm không hiểu hoặc hiểu sai ý của nhà làm phim. Hi vọng nhận được sự góp ý của các bạn trong phần comment dưới bài viết.