Dạo gần đây, bộ phim " Em và Trịnh" kể về cuộc đời cũng như những nàng thơ trong cuộc đời của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn mới được ra mắt khiến rất nhiều người yêu nhạc Trịnh cũng như các bạn trẻ như mình vô cùng tò mò. Hiển nhiên có thể thấy, chỉ sau khoảng 1 ngày bộ phim ra mắt, " Em và Trịnh " đã có một độ phủ sóng vô cùng lớn trên khắp các nền tảng MXH, đặc biệt là Tiktok, khi mà các bạn trẻ đăng lên 1,2 phân đoạn của bộ phim rồi chèn bản nhạc buồn sau đó suy ngẫm về con đường tình cảm tương lai của mình ( y hệt như mọi cô gái bỗng dưng có đầy redflags sau khi nghe nhạc của Tuấn Cùi) vậy. Cá nhân mình thì không phải do xem những vid trên Tóp Tóp mà đi coi, mà mình được biết qua podcast ^^. Và sau đây cũng chính là cảm nhận của mình về bộ phim đang gây tranh cãi này:
1. Bộ phim đã có một chiến lược Marketing vô cùng xuất sắc : Thật sự, trước đây mình không biết tí gì về TCS cũng như chưa nghe nhạc của ông bao giờ ( ngoại trừ bài hát "Gia tài của mẹ" thi hoảng xuất hiện trên tóp tóp cả mình). Tuy nhiên, mình lại biết đến TCS cũng như bộ phim thông qua series podcast " nắng thủy tinh" trên spotify. Thật sự, đây là một bước Marketing rất hay, giúp tiếp cận được những con người có trái tim và tâm hồn nhạy cảm thật sự ấy. Mình rất hay nghe podcast, đặc biệt về những chủ đề về đời sống hay tình cảm, và mình đã vô tình tìm thấy podcast đó, nghe siêu cuốn, nhiều khi nó còn khiến mình bật khóc. Với chất liệu từ 300 lá thứ từ cố nhạc sĩ đến nàng thơ Dao Ánh, cùng với tông giọng rất sâu sắc của 2 diễn viên chính,đoàn làm phim đã thành công trong việc từ từ dẫn dắt người xem vào mạch cảm xúc của bộ phim ( dù ai có không thích phim nhưng podcast thật sự không thể chê được nhé ). Kết quả là mình bắt đầu tìm và nghe nhạc Trịnh, cảm thấy những sáng tác của ông rất đời, rất người, rất hay và gần gũi.
2. Dàn diễn viên trẻ, mới lạ: Theo cảm nhận của mình, đạo diễn của bộ phim đã khá táo bạo khi tuyển chọn dàn diễn viên đa phần vô cùng mới lạ góp mặt vào bộ phim lần này, ngoài Avin Lu và Bùi Lan Hương ra thì thật sự mình không biết ai trong bộ phim cả ( kể cả NSUT Trần Lực, nhưng bác diễn thật sự xuất săc, nhờ bộ phim mình mới biết đến bác ). Với mình, diễn viên trong bộ phim này rất đẹp, thật sự rất có sức cuốn hút, phù hợp với vibe của bộ phim. Tuy cách diễn có đôi lúc hơi gượng nhưng mình lại thấy khá hay đó chứ, vì nó giống cái kiểu gượng của tuổi trẻ ấy. Đặc biệt, mình vô cùng ấn tượng với diễn viên thủ vai Michiko nhé, đến nỗi trong rạp đang xem dở mình còn phải giở điện thoại ra để tra in tư :)).
3. Gu thời trang độc đáo cùng bối cảnh phim đặc sắc: Mình gộp chung 2 mảng này vào với nhau vì nó liên quan đến cái vibe của bộ phim ấy. Là một người rất yêu thích phong cách thời trang Việt Nam những năm thập niên 70, mình thật sự rất ấn tượng với các outfit trong bộ phim. Cách nhà làm phim khắc họa lại thời trang ngày ấy rất chính xác, tôn trọng lịch sử, khiến cho con cháu đời sau phải thốt lên là " Wow, các cụ ngày xưa ăn mặc có gu dữ bây", đối với mình thì bộ phim như thôi thúc mình xem xong phải chạy ngay ra chợ đồ cũ và phim những outfit ngày đó để về mặc. Về bối cảnh thì thật sự mình không có gì để chê hết, thông qua sự so sánh về cảnh trong phim và khung cảnh thật ngày xưa trên kênh Youtube của anh Dưa Leo thì mình phải nói là đoàn làm phim đã tái hiện hoàn toàn xuất sắc.
Siêu u mê phong cách này
Siêu u mê phong cách này
4. Nhạc phim rất hay, góp phần rất lớn trong việc đẩy mạnh cảm xúc người xem : Có nhiều người đánh giá rằng, các bài cover nhạc Trịnh của các ca sĩ trẻ trong phim không đủ tuổi để so sánh với tác phẩm của cố nhạc sĩ, theo cảm nhận của mình thì các ca khúc được tuyển chọn ổn và giọng ca cũng ổn. Đủ nhẹ nhàng, sâu lắng để dẫn dât người xem qua những mạch cảm xúc. Đây là một bộ phim mới với một dàn diễn viên trẻ tuổi tham gia nên cũng không thể đòi hỏi cao được, ngược lại mình thấy các ca khúc trong phim khá hay đấy chứ ( có thể gu âm nhạc của mình dễ tính ^^ ). Bên cạnh đó, trong phim còn lồng ghép các bản nhạc mang tính hùng ca đan xem trong các phân cảnh lịch sử có thật đã thật sự khiến cảm xúc của mình dâng trào, có một vài phân đoạn, mình như chìm trong giai đoạn lịch sử đó vad suýt bật khóc í ).
Chung quy lại, "Em và Trịnh" là một bộ phim không tệ, nó không dài để làm mình thỏa mãn nhưng nó cũng không ngắn quá đáng một cách hời hợt. Là một bộ phim điện ảnh, có thể sẽ lồng ghép rất nhiều yếu tố thật và ảo trong bộ phim, bởi vậy, các bạn đừng dựa vào một bộ phim dài 90p mà đánh giá tính cách và cuộc đời của một con người nhé. Mình thấy qua bộ phim này cũng là cơ hội và tiền đề cho các bạn trẻ có cảm hứng tìm hiểu về cuộc đời của Trịnh Công Sơn ( xin hãy google và tìm những nguồn tin uy tín), có cơ hội nghe lại những bản nhạc của ông, để cảm nhận sự tài hoa, sự sâu lắng trong cuộc đời cũng như những vẻ đep nhỏ nhặt nhất trong từng nốt nhạc của ông.