Đây là một cuốn sách rất nổi tiếng về tâm linh, và bản thân cũng được rất nhiều người đề cử rằng nên đọc. Nhưng dù sau nhiều lần như thế, mình nhớ rằng vẫn chưa bao giờ để tâm đến HTVPD trong quá khứ, và nay sau khi đã rất cố gắng đọc xong, mình chắc rằng sở dĩ mình ko bao giờ để tâm đến là vì với mình, đây là một cuốn sách khá ... tệ !

Đồng ý rằng trong sách cũng có những thông điệp hữu ích về tâm linh, nhưng những thông điệp đó cũng khá là bình thường và chắc chỉ thú vị với những người ít tìm hiểu về tâm linh. Vì vậy nó không có gì quá khác biệt so với những cuốn sách tâm linh cơ bản bình thường khác.

Nhưng cái khiến mình đánh giá nó Tệ, là ngoài những thông điệp kia, thì đây là một cuốn sách quá nặng về cái Ngã (hay Chân Ngã) và các hoạt động hữu vi khác.

Dù sách chê bai các hoạt động mê tín dị đoan, cũng như cuộc sống xô bồ của phương Tây, nhưng lại đề cao các lối sống cao siêu khác, cái mà với mình, nó cũng chỉ đơn giản là những hình thái khác của sự siêu hình mà mê tín dị đoan là một trong thứ thấp kém nhất. Chẳng hạn như chê hai một tu sĩ ngồi trên đinh ngoài chợ, nhưng vị “chân sư” lại có thể dùng “tình thương” để cảm hoá một con rắn hổ mang hung dữ.

Điều này khiến người đọc dễ rơi vào các hình thức siêu hình, hay bám vào các hoạt động quy ngã khác. Nhìn chung, nó chỉ là chê bai cái ngã nhỏ và tôn thờ cái NGÃ to hơn thôi. Và dù to nhỏ ra sao đi nữa, hễ còn quy ngã là còn tệ hại.

Hơn hết, sách khiến người đọc dễ nghĩ rằng Đạo hay chân lý là cái gì đó cao siêu, xa cách, siêu hình, khó hiểu... Là chỉ có những bậc chân sư nào đó phải hành trì hay tham thiền ghê gớm mới có thể đạt được. Trong khi đó, Đạo là thứ vô cùng gần gũi, đơn sơ, là cái mà mình thấy ra được sau tầm mười năm tu học.

Vì vậy, HTVPD chỉ tốt khi người đọc có thể nhìn thấy cái thông điệp đúng đắn ẩn sau vô vàn sự vẽ vời tâm linh trong sách thôi. Nhưng nếu có thể thấy được như thế thì cũng chẳng cần đọc làm gì.

Còn nếu người nào chưa tìm hiểu nhiều, thì mình thấy HTVPD có khi hại nhiều hơn lợi vậy. Bởi đó là cuốn sách có một số điều hữu ích nhưng lại nằm bên cạnh vô số những thứ độc hại.