Xin chào, ồ, mình biết bạn đấy, 1 năm trước, mình cũng như bạn. Cũng học Tiếng anh 10 năm liền, mà chỉ nhận được đồng lương ít ỏi.

Đừng ngồi chờ cơ hội để được học Tiếng anh một cách tối ưu nhất nữa bạn, bạn chờ gì? Tìm được người thầy giỏi? Tìm được tài liệu chuẩn nhất? Bạn định chờ tới bao giờ? Cơ hội ở đâu, ở trên Internet bạn à. Hơn 3 tỷ dân trên thế giới này vẫn chưa thể tiếp cận được Internet đấy, bạn hãy cảm thấy may mắn vì mình còn có Internet mà học.
Đó là những tiêu đề mình gặp được rất nhiều trên quảng cáo Facebook, và là một người vừ đạt được 7.0 trong kì thi IELTS vừa rồi, mình có một vài chia sẻ lên đây về điều này.
Mình không nhận mình giỏi, 7.0 trong IELTS chả nói lên được gì đâu các bạn. Nhưng có một sự thật là mình thấy khá ít những bài chia sẻ đặc biệt thực sự hữu ích cho các bạn mới tìm hiểu về IELTS, những bạn đang ở mốc 5.0 và rất vội muốn nâng trình độ IELTS nói riêng và khả năng sử dụng tiếng anh nói chung. Các bài trên mạng thường là quá chung chung, nhằm mục đích bán hàng là chính, còn những bạn 8.0 thì bận cày đề rồi nên ít có thời gian chia sẻ cách học với mọi người, thôi thì hy vọng một vài chia sẻ nhỏ nhoi của mình đâu đó giúp được cho một số bạn, thậm chí chỉ 1-2 bạn thôi là cũng đủ rồi. Hơn nữa, đã có nhiều bài nói về IELTS trên mạng, mình sẽ lược bớt đi và chỉ nói những gì mình cho là hữu ích nhất để giúp các bạn học Tiếng anh tốt hơn.
Trước khi bắt đầu chia sẻ hành trình của mình thì mình nghĩ là một yếu tố duy nhất có tác động lớn đến kết quả của mình đó là THỜI GIAN.
Mình đã chứng kiến rất rất nhiều bạn sau 1 tháng, thậm chí 2-3 tháng đạt được trên 7.0 IELTS. Thậm chí là tự ôn. Nhưng, có một điều là 1-3 tháng đó là họ ôn luyện. Còn nền tảng Tiếng anh, họ đã có từ trước, thậm chí họ đã học từ trước cả chục năm rồi. 
Có thể là vẫn có bạn rất giỏi, có nhiều thời gian, điều kiện tối ưu nhất để có thể học Tiếng anh và sử dụng nó lưu loát trong một thời gian ngắn. Nhưng mình tin nếu bạn làm được như vậy thì bạn đã không đọc đến đây rồi.
Vậy thì việc đầu tiên là xác định việc học IELTS nói riêng và Tiếng anh nói chung là cần rất nhiều thời gian. Điều này chúng ta cần xác định ngay từ ban đầu để lỡ học trong vài tháng mà kết quả không như mong muốn, thì ta sẽ hiểu là ta cần nhiều thời gian hơn.

1. Bước đầu tiên

Thế bước đầu tiên là gì nhỉ? Mình cho rằng bước đầu nên xác định tại sao bạn muốn lấy IELTS trước đã, không chỉ IELTS đâu mà Tiếng anh nói chung và tất cả mục tiêu khác trong cuộc sống cũng thế cả. Khi bạn có một động lực đủ lớn thì bạn mới có quyết tâm thực hiện nó được. Nên mình nghĩ là bạn nên xác định rõ bạn cần bao nhiêu điểm thi IELTS, và lấy bằng IELTS để làm gì. Dù nghe đơn giản nhưng mình thấy cũng rất khó làm được, ngay cả chính bản thân mình đặt mục tiêu ra mà không thi đúng ngày, xong rồi phải đóng tiền để cọc trước ngày thi, lúc này mới thôi thúc được bản thân, đây cũng là một cách hiệu quả chứ nhỉ.
Đồng hành với việc này là bạn cũng nên tìm hiểu kỹ về kì thi này, luật chơi của nó ra sao. Không cần biết bên ngoài bạn giỏi Tiếng anh như thế nào, nhưng đã thi rồi thì phải theo luật chơi, luật chơi ở đây là gì, là thời gian cho từng phần và cách thức họ chấm điểm. Giống như việc không cần biết bạn chơi bóng cá nhân bên ngoài giỏi như thế nào, nhưng khi vào trận rồi thì bạn phải tuân thủ luật bóng đá, chỉ có như vậy mới đảm bảo sự công bằng cho bạn và các cầu thủ khác.

2. Lên chiến lược 

Việc tiếp theo là lên chiến lược cho từng phần. Đây là những điểm mà mình nghĩ nó là cốt lõi của từng kỹ năng, còn lại phần tips and trick thì trên mạng có đầy đủ cả rồi. Chưa kể, mục đích thi IELTS thường là đi du học, nên học những cái cốt lõi để còn có vốn từ mà học chứ mình không nghĩ là học xong rồi vứt đó nhé.
Listening
Listening có người cho là dễ, cũng có bạn cho là khó lấy điểm. Mình thì cho rằng tùy người, bình thường bạn dành nhiều thời gian cho kỹ năng nào thì bạn giỏi kỹ năng đó thôi. Đối với các bạn còn mới với Tiếng anh hoặc nghe yếu, thì mình vẫn khuyến khích các bạn học ngữ âm trước, việc này về lâu dài sẽ giúp các bạn phát âm chuẩn, nghe rõ từ hơn và nói chuyện tự nhiên hơn. Vì ngữ âm là cái cốt lõi, mà mình thấy ít bạn nào để ý, kể cả thi Đại học cũng có rất nhiều người ngán ngẩm phần này (nhấn trọng âm, ngữ âm), nhưng các bạn lại không biết rằng nó lại giúp các bạn rất nhiều sau này trong Speaking và Listening. 
Nhưng nếu bạn bận quá không có thời gian thì sao nhỉ, thì tùy bạn, nếu bạn chấp nhận đi đường dài thì bạn lưu ý tới nó, còn không thì có thể lướt qua, cái này tùy vào mục tiêu mỗi người thôi, có điều, nếu học sai sau này sẽ rất khó sửa. Một tờ giấy trắng thì vẽ lên còn được, chứ tờ giấy đã có nét vẽ rồi thì rất khó để sửa lại. Đâu đó, chỉ cần bạn bớt thời gian Facebook 1 tí, chịu khó mỗi ngày 15-30 thôi, mà kiên trì trong thời gian dài, mình tin là bạn vẫn nhận được kết quả xứng đáng.
Sau khi học ngữ âm rồi, thì bạn luyện nghe thôi, bạn nghe từ bài đơn giản đến bài khó. Bạn có thể nghe theo đề IELTS cũng được, và cũng không cần quá nhiều tài liệu đâu, quay đi quẩn lại IELTS chỉ có thế thôi bạn, bạn có thể follow bất kì ai trên Google, ôn theo giáo trình của họ, nhưng đã chịu ôn rồi thì theo tới cùng. Điểm mấu chốt là nghe ít mà chất lượng, hiểu bài và kiên trì trong thời gian dài. 
Listening cần hiểu ngữ âm, cộng thêm việc luyện nghe đều đặn, chăm chỉ, kiên trì và nghe ít mà hiểu hơn là nghe nhiều cho có số lượng.
Speaking
Đối với nhiều bạn thì kỹ năng này khá là khoai, vì đa phần thời gian ở trường lớp các bạn ít có cơ hội để luyện, cộng thêm việc do không chú tâm học ngữ âm từ đầu, dẫn đến nói hơi sai, khiến người nghe không hiểu, và bạn cảm thấy nản và tự ti, nản rồi lại càng không muốn học, xong chửi Giáo dục Việt Nam toàn dạy ngữ pháp. Xong đứa này kể đứa kia, và cả đám cùng ngồi tâm đắc nền Giáo dục đúng là có vấn đề.
Nói cho vui vậy thôi, ngữ pháp cũng quan trọng nhé các bạn. Vì Writing rất cần tới ngữ pháp. Và để luyện Speaking, nếu có điều kiện, mình vẫn nghĩ nên tìm bạn học cùng sẽ có động lực học cùng hơn. Khi luyện Speaking, mình nghĩ nên luyện theo chủ đề, vì nó sẽ giúp bạn hệ thống từ vựng dễ hơn rất nhiều. Một số bạn thấy vô cùng khó vì thiếu từ vựng, mình nghĩ là do bạn sử dụng chưa đủ nhiều thôi.
Quay đi quẩn lại vẫn là luyện tập đủ nhiều
Bạn hãy học một cách có chủ đích, gọi là Deliberate Studying, có nghĩa là thay vì hẹn nhau 2 đứa ra ngồi hỏi vu vơ rồi tự trả lời, thoạt nhìn có vẻ vui và ríu rít nhưng về là quên hết ngay, vì bạn không có sự chuẩn bị trước. Bạn có thể chuẩn bị trước chủ đề, câu hỏi, và tự vừng bạn muốn xài, xong rồi liệt kê ý ra rồi nói, nên liệt kê ý ra chứ đừng học thuộc vì vào phòng thi giám thị biết ngay, với có cả tấn từ vựng và chủ đề, nếu bạn nghĩ bạn thuộc được hết thì mình cũng chúc mừng bạn.
Lỡ không có bạn mà chỉ có một mình thì sao nhỉ, thì bạn có thể sử dụng một công cụ vô cùng lợi hại là Internet, tìm bạn cùng học, qua các app chẳng hạn, cái này google nhiều lắm, bạn chịu khó tìm nhé, mình ngày ấy dùng Speaking 24 để tìm người bản xứ học, gần thi thì học cùng người bản xứ, chị ấy giúp mình luyện IELTS và mình dạy chị ấy học Tiếng Việt, đó là Win-win phải không nào. Còn bí bách quá, mạng thì không có bạn thì không, chỉ có ta đây với bộ đề, thì làm sao nhỉ?
Chả sao cả, ngồi tự đặt câu hỏi tự trả lời một mình vậy, nhưng nhớ ghi âm lại và sau đó tự sửa nhé, dù nghe hơi buồn cười, nếu tự biết sai ở đâu tự sửa thì còn ôn luyện làm gì, nhưng mình nghĩ bạn cũng sẽ sửa được vài lỗi và còn hơn là không làm gì.
Reading
Phần này cũng khá chua với 3 bài văn nhưng chỉ gói gọn trong 60p. Và chiến lược cho phần này là gì? Ngoài tip và trick mà các bạn có thể học trên Internet ra, thì các bạn có thể tận dụng khả năng đọc hiểu và vốn từ vựng sẵn có của mình để giải quyết phần Reading này. Và mớ từ vựng đồ sộ ấy từ đâu nhỉ? Trong 3 tháng ôn luyện ư? Mình thấy khá là khoai ấy, mình cho rằng đó bao gồm cả mớ từng vựng bạn đã tích lũy kể từ khi bạn được học chập chững bảng chữ cái Tiếng anh cho đến khi bạn bắt đầu ôn luyện IELTS. Và tất nhiên là nó cần thời gian tích lũy, nên là cũng không có gì là ghê ghớm khi bạn có thể đặt ra mục tiêu 1 hoặc 2 năm ôn luyện(nếu trước đó bạn không có học Tiếng anh nhiều) rồi mới thi IELTS, nên cũng không cần vội 3 tháng cày vật vã để đạt được 7.0 nhé, chưa kể bạn còn đi làm, đi học, đi chơi, đi hẹn hò,... vã lắm đấy.
Vậy là bạn biết mình cần đọc các bài Tiếng anh nhiều hơn, tích lũy từ vựng theo thời gian đồng thời kỹ năng đọc cũng nhanh hơn. Nêm nếm thêm trick và tips nữa thì bạn không còn sợ Reading nữa đâu. Mình từng chứng kiến có người không cần tips và trick gì vẫn giải quyết Reading ngọt xớt nhé, do vốn từ của họ vô cùng nhiều.
Writing
Phần này thì mình không chia sẻ gì nhiều, vì phần này điểm mình khá thấp, nên là nhường lại cho các bạn khác chia sẻ. Nhưng về cốt lõi, vẫn là viết nhiều, luyện tập có chủ đích các bạn nhé.

3. Sau khi lên chiến lược rồi, thì JUST DO IT

Just do it thôi các bạn, mục tiêu và chiến lược đã đề ra rồi. Cứ vậy mà làm thôi, và mẹo là âm thầm làm, âm thầm luyện, không cần phải công bố với đồng bào làm chi cả, rồi sau đó âm thầm xách cặp đi thi.

4. Đi thi

5. Kiểm tra điểm thi, nếu đạt rồi, thì đi nhậu, còn chưa đạt, thì cũng đi nhậu nhưng lần sau cố gắng thêm


Trên đây là một vài chia sẻ của mình về việc học Tiếng anh và thi IELTS, hy vọng sẽ giúp ích được cho các bạn. Điểm mấu chốt mình muốn gửi gắm là bạn hãy hiểu luật chơi thật rõ và chuẩn bị kỹ càng cho nó. Việc học Tiếng anh điểm cao, nói chuyện lưu loát hay bất cứ thứ gì khác đỉnh cao mà bạn muốn chinh phục thì đều mất RẤT...RẤT...RẤT nhiều thời gian và nỗ lực. Nếu bạn vẫn còn tốn thời gian vào những thứ khác mà chưa thực sự dành thời gian cho Tiếng anh thì mình nghĩ chữ WHY của bạn chưa đủ lớn, thì lúc này bạn nên tìm cách để khắc phục, tập trung và kiên nhẫn hơn. 
Vậy thì chốt lại, mất bao lâu để được IELTS 7.0, 7.5, 8.0 nhỉ?
Hmmm, khá là lâu ấy!