Có 2 luồng ý kiến về việc nên hay không nên có mối quan hệ bạn bè thân thiết ở nơi làm việc. Có người cho rằng công ty là nơi làm việc, không phải nơi để kết bạn, họ sẽ để lại mọi thứ liên quan đến công việc sau giây phút rời khỏi nơi làm. Có người cho rằng có bạn bè thân thiết ở chỗ làm là động lực gắn bó, giúp nâng cao hiệu suất, hợp tác hiệu quả và là niềm vui trong công việc của họ.
Trong khuôn khổ bài viết này, mình sẽ chia sẻ một vài quan điểm cá nhân, liệu nên hay không nên kết bạn ở chỗ làm? mong rằng có thể giúp mọi người có thêm một góc nhìn khác.
Đã bao giờ bạn xem một đồng nghiệp là “bạn” hoặc “bạn thân” của bạn, kỳ vọng họ đối xử với bạn theo một cách đặc biệt hơn những người đồng nghiệp khác, sau đó bạn thất vọng vì có vẻ chỉ có bạn “nghĩ nhiều” còn người ta thì không? Điều mình muốn nói đầu tiên đó là Đừng kỳ vọng.
Nơi làm việc là nơi đủ phức tạp để có khá nhiều người không muốn có những mối quan hệ thân thiết trên mức đồng nghiệp thuần túy. Vì nhiều lý do, nên mặc dù họ cũng yêu quý bạn, nhưng ở một vài thời điểm họ không hành động như bạn mong muốn. Bạn cứ biết ơn và trân trọng họ, thế thôi, và đừng nghĩ nhiều hơn.
Thực ra, có những mối quan hệ với một số người mà bạn không thật sự biết được là vì sao – hay chỉ do thói quen, bạn cũng không nhất thiết phải lý giải nó, đặc biệt là ở nơi làm việc, và lại là nơi mà bạn gắn bó lâu. Bạn và họ ở cùng không gian (hơn) 8 tiếng mỗi ngày, 5 ngày mỗi tuần, 52 tuần mỗi năm, nhân với số năm bạn làm việc ở đó. Miễn là họ muốn mang đến cho bạn (những) điều tốt đẹp khi bạn phải vật lộn với khó khăn trong một thời điểm nào đó, những khi bạn lúng túng, mất phương hướng, lần mò trong bóng tối.
Mình nghĩ, bên cạnh tình bạn thực sự thân thiết, cũng có những mối quan hệ tích cực khác tại nơi làm việc mà đôi khi ta không cần nhất quyết phải gán cho nó một cái tên. Với điều kiện có sự tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau, mọi người có thể làm việc cùng nhau hiệu quả mà không cần phải là “bạn” hay “bạn thân.” Các mối quan hệ ở nơi làm việc có thể rất thỏa mãn và có ý nghĩa sâu sắc. Thoạt nhìn, chúng có vẻ hời hợt, nhưng ngẫm sâu hơn có thể mang lại cảm giác hài lòng khi chúng ta loại bỏ định nghĩa về tình bạn ra khỏi phương trình công việc mà chẳng cần phải suy nghĩ có nên cân bằng chúng hay không. Chỉ cần đừng kỳ vọng nhiều hơn.
Mình có những người đồng nghiệp, với mình họ không phải là “bạn thân”, họ cũng không xem mình là bạn thân, mình nghĩ thế. Họ không ăn mừng và tặng quà mình vào ngày sinh nhật, nhưng mỗi khi tiếp xúc và làm việc với họ, mình đều cảm thấy yêu quý lắm ;)) yêu quý hơn cả những người mình vẫn gọi họ là “bạn”. Giữa mình và họ cũng từng xảy ra những vấn đề trong công việc. Nhưng sau tất cả, mình từng nói mình thật may mắn khi có họ là đồng nghiệp, họ nỗ lực thấu hiểu cho khó khăn của mình và hỗ trợ mình nhiều nhất có thể để hoàn thành nhiệm vụ, không vì gì cả.
Kể cả khi bạn may mắn có một nhóm bạn thân thiết ở nơi làm việc, bạn cũng cần cẩn trọng với nó, đừng vượt qua giới hạn. Những mối quan hệ ở nơi làm việc đôi khi có ranh giới mong manh, vì thế trong mọi lúc, bạn cần biết nên/không nên chia sẻ điều gì. Điều này không có nghĩa là bạn không chân thành. Một người bạn chân thành sẽ biết nên nói gì và làm gì để không ảnh hưởng đến tập thể và tốt nhất cho bạn của bạn ở vị trí là một người bạn, không hổ thẹn (mặc dù nó có thể khó). Hơn nữa, tình bạn là mối quan hệ có vẻ mang tính độc chiếm nên có thể khiến người khác cảm thấy bị bỏ rơi. Cần để ý cách thể hiện tình bạn ở chỗ làm để không khiến những người xung quanh có cảm giác đó. Giữa rất nhiều người nhưng chúng ta chỉ có thể “thân” với 1 vài người, đôi khi đơn giản vì thời gian, không gian, năng lượng của ta chỉ có từng đó, không thể có nhiều hơn để ta đi sâu hơn trong mối quan hệ với những người khác mặc dù ta cũng muốn thân thiết hơn với họ và yêu quý họ.
Với mình, tình bạn là khi chúng ta yêu mến ai đó, chúng ta mong mỏi họ có những sự thay đổi tích cực để cuộc sống tốt đẹp hơn. Nhưng không có nghĩa là nếu họ không thay đổi như chúng ta muốn, thì chúng ta ngừng yêu mến họ. Tình bạn thực sự là khi chúng ta có thể yêu cả những điều hoàn hảo lẫn những điều thiếu trọn vẹn ở nhau.
Mình có những người bạn thân rất ít khi gặp mặt, cũng có những người gặp nhau mỗi ngày. Đến một ngày họ đều không còn là bạn thân nữa. Mình tin, bạn cũng đã từng có những người bạn như thế. Vậy sao phải gắn cho những mối quan hệ một cái tên, và tự mình đặt ra kỳ vọng. Mình tin, chỉ cần bạn tập trung vào bản thân, chân thành, không vượt quá ranh giới cần thiết, dù là ở đâu, bạn cũng sẽ có những mối quan hệ ý nghĩa giúp cuộc sống của bạn đầy màu sắc, ít nhất là tại thời điểm đó. Vậy là đủ. Sau tất cả, bạn cần dựa vào chính mình trong suốt cuộc đời này mà, đúng không?