Định là sẽ viết một bài review thiệt dài thiệt hay, nhưng thế nào mà thành ra đã hai năm trôi qua lại chẳng thể đặt bút viết nổi. Có lẽ, để bàn luận về phim một cách sâu xa thì mình hoàn toàn không làm được, chẳng qua mình cứ viết lên những cảm nhận của mình, viết mãi viết mãi rồi thì cũng thành được một bài review hoàn chỉnh nhưng không hay cho lắm.

" Somewhere in northern Italy " - bộ phim mở đầu bằng bối cảnh ở thị trấn Crema, nơi Elio sinh sống, và Oliver, bằng một thứ duyên số mà mình nghĩ ừ nó là định mệnh :), đã trở thành khách trọ mùa hè của gia đình Perlman



" Somewhere in northern Italy " - bộ phim mở đầu bằng bối cảnh ở thị trấn Crema, nơi Elio sinh sống, và Oliver, bằng một thứ duyên số mà mình nghĩ ừ nó là định mệnh :), đã trở thành khách trọ mùa hè của gia đình Perlman. Sau đó, giống như những câu chuyện tình yêu mùa hè khác, một thứ tình yêu đã bén rễ giữa hai chàng trai. Một Elio vụng về nhiệt huyết , một Oliver thận trọng và đầy toan tính, tình yêu của hai người như bừng cháy giữa những ngày hè nóng rực. Nhưng khi mùa hè kết thúc , mọi thứ chấm dứt. Tình yêu của họ, khởi đầu đã chẳng mấy dễ dàng, kết cục cũng chỉ là bi thương. Người ta nói trong tình yêu, có lẽ khó có thể cân đo đong đếm xem ai là người yêu nhiều hơn. Thế nhưng có lẽ đa phần chúng ta đều từng hơn một lần nghĩ rằng trong hai người, Elio như là người cho đi. Mình của tuổi 19, mình khi lần đầu tiên xem phim, khi ấy quả thật đã nghĩ như vậy . Một dạo còn nghi kị Oliver, rằng anh có thực sự yêu Elio không, hay đó chỉ là thứ tình cảm nhất thời, nông nổi, dễ đến và cũng dễ đi như cái nắng hạ gay gắt nhưng chóng tàn . Vậy mà khi trưởng thành hơn một chút, khi có cơ hội nhìn thế giới qua một con mắt khác, những suy nghĩ cũng dần dần thay đổi.
Bản thân mình đây, chính là rất rất yêu Elio, đoán rằng có lẽ phải đến 80% khán giả xem phim cũng như mình, bởi vì Elio dưới diễn xuất suất sắc của Lil Timmy Tim, cậu thiếu niên với tình yêu vụng dại cháy bỏng ấy đã chạm đến phần sâu nhất trong tâm hồn mình. Nhưng có lẽ bởi vì quá yêu mà vô tình lại quên mất đi Oliver. Rằng là, Elio, cậu ấy không hề thua thiệt, rằng là, Oliver, anh cũng yêu cậu nhiều như vậy. Những đêm tối Elio ngồi chờ Oliver bên hiên và rồi đau khổ khi chẳng thấy bóng dáng anh, cậu đâu biết rằng lúc ấy, Oliver đang ngồi ở một nơi xa xăm khác suy nghĩ về cậu. Elio, cậu yêu anh, bởi vì cậu mới 17 , ở cái tuổi chập chừng và chênh vênh ấy, cậu chỉ muốn lao vào anh để thoả lấp những xúc cảm mãnh liệt trong lòng. Còn Oliver, anh khi ấy đã 24, phía sau anh còn chồng chất những gánh nặng đeo bám, liệu rằng anh có thể buông bỏ hết thảy để lựa chọn tình yêu. Mà đôi khi trong cuộc sống, con người ta chẳng có quyền lựa chọn. Mình nhớ, Oliver đã từng nói " Elio, em thật may mắn! " . Phải rồi, Elio thật may mắn khi có một gia đình yêu thương cậu, thấu hiểu cậu, bởi vì trong quá khứ, bố của Elio cũng đã từng có một tình yêu như vậy, cho nên ông lựa chọn đồng cảm và sẻ chia cùng con trai.

Cảnh cuối của bộ phim, khi Elio ngồi bên lò sưởi và khóc, giai điệu của bản nhạc Vision of Gideon vang lên, trong giây phút đó, mình đã nghĩ, có lẽ những năm tháng về sau, sẽ không còn phân cảnh nào tuyệt vời như thế nữa, mình sẽ không tìm được ph...



Cảnh cuối của bộ phim, khi Elio ngồi bên lò sưởi và khóc, giai điệu của bản nhạc Vision of Gideon vang lên, trong giây phút đó, mình đã nghĩ, có lẽ những năm tháng về sau, sẽ không còn phân cảnh nào tuyệt vời như thế nữa, mình sẽ không tìm được phân cảnh thứ 2 day dứt nhường ấy. Mà quả nhiên, đúng là không thật. Đôi mắt của Elio, sự tuyệt vọng của cậu, cách cậu thều thào gọi anh bằng chính tên của mình.
Mùa hè năm ấy của Elio và Oliver, tình yêu tuổi 17 của cậu, "Somewhere in northen Italy" của mình cuối cùng cứ như vậy đã kết thúc.
" Elio, i remember everything"
Anh nói rằng anh nhớ tất cả, và mùa hè ấy đã trôi đi mãi mãi.

P/S: Tự dưng một buổi sớm lên Twitter dạo một vòng và nghe tin CMBYN có phần 2 với đầy đủ dàn cast cũ, vui quá là vui nên mình quyết post bài review nhảm này lên haha, vốn dĩ vốn từ của mình cũng hạn hẹp nên chỉ được đến đó



P/S: Tự dưng một buổi sớm lên Twitter dạo một vòng và nghe tin CMBYN có phần 2 với đầy đủ dàn cast cũ, vui quá là vui nên mình quyết post bài review nhảm này lên haha, vốn dĩ vốn từ của mình cũng hạn hẹp nên chỉ được đến đó.