Mặc dù hôm nay chưa phải là ngày phù hợp, nhưng mình chẳng nghĩ ra được sự phù hợp nào ngoài việc nói ngay lập tức.
Hồi nãy, khi đang lướt facebook, mình đã lướt được 1 hình ảnh đọc xong thấy vô cùng tâm đắc, đó chính là:
Nguồn ảnh từ trang Quiero To https://www.facebook.com/profile.php?id=100080380805652
Nguồn ảnh từ trang Quiero To https://www.facebook.com/profile.php?id=100080380805652
Thực sự đây cũng chẳng phải một vấn đề mới mẻ. Ở quê mình thường nghe thấy mọi người bảo: lấy vợ đi để mà có người còn chăm lo nhà cửa, chăm lo gia đình, tập trung lập nghiệp,...
Nếu phân tích theo góc nhìn không được tích cực, thì cơ bản người ta đang coi việc lấy vợ như 1 chức năng, một công cụ,... mà quên mất mục đích của việc lấy nhau là để chăm lo cho nhau. Có mấy ai bảo là lấy vợ đi để yêu thương người ta, để chăm lo cho gia đình người ta mấy đâu, bởi khi nói những lời này thì mục đích, ý nghĩa đang ko tập trung vào chủ thể.
Nhiều người đang bị thần thánh quá hoạt động "lấy vợ" như lấy :"cứ lấy vợ vào cho nó là nó khắc lớn", "Có gia đình tự biết kiếm sống,..", "Lấy vợ còn sinh con đẻ cái, có người nối dõi,...",...
Có thể là mọi người nghĩ đây chỉ là một cách nói thôi, chứ sự việc nó đâu có nghiêm trọng đến thế.
Ui nó nghiêm trọng chứ ạ. Lời nói cũng quyết định phần nào ý thức. Nếu nói lấy vợ về chăm lo nhà cửa, đến khi nhà cửa bừa bộn, là do vợ không đảm đang à? Nếu lấy vợ về chăm sóc cha mẹ tuổi già, vậy ba mẹ già yếu là do vợ à? Nếu mang tư tưởng lấy vợ để cùng xây dựng mái ấm, thì cái viễn cảnh hiện ra trước mắt là cảnh vợ chồng cùng nấu ăn, vợ chồng cùng rửa bát chứ nhỉ?
Mình không có ý gì tiêu cực, nhưng mình mong khi các anh, người thân, người nhà khi đối diện với những lời nói này có thể nói ra những câu mang tính chất thay đổi hơn, là: "Con sẽ lấy vợ để hai người cùng chăm sóc, cùng vun vén cho cuộc sống của nhau, cùng chăm lo yêu thương gia đình của nhau. Nên chỉ khi con gặp được người con yêu, và yêu con thì lúc ấy con sẽ tự khắc lấy."
Đừng để việc lấy vợ trở thành "cái việc dã man" như trên ảnh. Bạn có nuôi con gái để con gái về nhà người ta nấu ăn cho người ta, nấu xong lại dọn dẹp cho người ta không? Hãy để công việc ấy là của chung, là việc cả 2 đang làm để vun vén cho một tổ ấm, một gia đình nhỏ.
Mình có thể nói những câu trên bởi mình không nằm trong trường hợp này. Mình và chồng thường bàn luận nhiều vấn đề, có cả vấn đề này. Mình bảo mấy cái tư tưởng lấy vợ vào cho lớn không nên ủng hộ. Tự dưng con gái nhà người ta lại phải đảm nhận thêm trách nhiệm làm "mẹ nuôi" (trước khi cả làm vợ, vì từ vợ mang tính chất win win hơn). Khổ con gái nhà người ta ra.
Mình may mắn được sinh ra trong môi trường bình đẳng, đi học bình đẳng, đi làm cũng bình đẳng. Mình có các anh đồng nghiệp có suy nghĩ là "mình phải lo được cho mình, cho gia đình thì mới nghĩ đến lấy vợ." Mình cảm thấy suy nghĩ đó rất tốt, rất đúng và mới là những suy nghĩ nên được ủng hộ. Bravo! Những anh đấy thì đều từ 26, 28 tuổi. Các anh nhận thức được rõ ràng trách nhiệm của mình. Chứ không phải nghe lời thúc giục, hay vì những lần sai, lầm lỡ của các em (cả nam và nữ) còn chưa đủ tuổi ở quê, chưa được giảng giải về trách nhiệm với gia đình và cuộc sống (với những trường hợp này mình đặt trách nhiệm do gia đình, vậy thôi). Đến lúc cưới về lại cãi nhau, ai chăm con, ai đi làm, ai rửa bát,...trong khi các em có thể chọn xem rạp phim nào, đi làm ngành nào, đi chơi nước nào,....