Câu chuyện " Cái tôi "
Mình vừa đọc bài của bạn Ka not Ca về câu chuyện cái tôi ' ego ' 
Cũng là lần đầu tiên viết bài nên mình đã chạy qua wikipedia để tìm hiểu định nghĩa chính xác hơn về cái tôi , cũng là để ngôn ngữ khoa học hơn . Sau một lúc thì mình quyết định viết theo ngôn ngữ và cảm xúc của mình cho dễ , một phần cũng là bài viết nói về bản thân nên ngôn ngữ bình thường sẽ thích hợp hơn 😁😁
Trước khi bỏ cái tôi 
Thật ra thì mình cũng không nhớ rõ nữa vì lâu lắm rồi mình không dùng tới nó nữa . Đối với mình cái tôi như cái khiên chắn vậy . Cái khiên chắn ấy là cái khiên chắn 2 chiều . 1 chiều giúp mình chắn sự xâm phạm từ bên ngoài , 1 chiều cũng ngăn bản thân tiếp xúc bên ngoài luôn 
Một ngày đẹp trời nào đó có ai nói mình ngốc nghếch mình sẽ giận lắm . Mình tìm mọi lý lẽ , mọi quan điểm ra bao biện mình không phải như thế , mà mình còn tốt đẹp chán và hơn nữa cậu còn ngốc nghếch hơn ấy sao lại có quyền nói tớ thế chứ . 
Cũng một ngày đẹp trời nữa khi ai đó đang nói gì đó về chủ đề mà mình đã biết thì mình tự đắc như đã biết hết cả vế sau rồi ấy , có khi chả thèm nghe và còn suy nghĩ : " bây giờ cậu mới biết á ?? sao quê vậy " 
Thật ra thì những ngày như vậy dù trời có đẹp đến mấy thì tâm trạng cũng tối như sắp mưa vậy ! Cái khiên ở đây còn chắn nhiều thứ nữa mà suy cho cùng thì có hại nhiều hơn lợi 
Còn mình của bây giờ 
Lắng nghe nhiều hơn 
Ai mà chả muốn nói nhiều hơn chứ , ai mà chả muốn bày tỏ quan điểm của mình . Nhưng sau này mình mới biết rằng lắng nghe và thấu hiểu còn tốt hơn là tranh luận mà không giải quyết được vấn đề 
Hôm trước đọc cuốn sách " how the brain work " tác giả có 1 quan điểm mình rất tâm đắc : Khi ai đó nói lên quan điểm của mình thì kèm theo quan điểm đó là 1 cái khiên,  việc người đó nghe theo 1 quan điểm khác rất là khó . Cách tốt nhất là dừng lại ( dù việc này rất khó ) để hiểu và hỏi sâu vào vấn đề đó sau rồi họ sẽ mở lòng lắng nghe quan điểm của bạn  
Bớt bát nháo chuyện bên ngoài 
Cái tôi khi còn quá lớn thì nó sẽ được mang ra so sánh 
Đặc thù của nó là dìm hàng người khác để nâng cao bản thân . Tất nhiên là khi bạn bỏ 1 phần nó đi bạn sẽ bớt bớt đi 
Cảm xúc tốt hơn
À thì những ngày đẹp trời trong bạn cũng thấy đẹp hơn mà không còn thấy mưa nữa 😄😄
Dễ bày tỏ cảm xúc hơn 
Khi cái khiên được hạ xuống thì bạn sẽ thấy nhiều cái tốt ở người khác hơn ! 
Việc khen cái áo của bạn dù nó không đẹp bằng cái áo trong tủ của mình cũng không còn quan trọng nữa 
Học được nhiều hơn
Vì đơn giản bạn không bỏ mất vế sau của cuộc trò chuyện nữa 
Bài của mình chắc dừng thôi vì nó cũng dài rồi ! À mà cảm ơn ai đọc đến tận đây nha vì cũng không có ảnh minh hoạ nên sợ chán ấy mà ( mình k có dự định sẽ viết bài chỉ đơn giản đọc ké thôi 😄😄)