SPOILER ALERT!!! 
Bạn nào chưa chơi Gears 5 và các phần Gears trước thì hãy đi chơi trước khi quay lại đọc bài này. Mình cam đoan là nếu bạn thích dòng game hành động tuyến tính thì bạn sẽ không thất vọng đâu
Là một fan chế độ Single Player của dòng game Gears of Wars từ những phiên bản đầu tiên, mình đã gắn bó với những Marcus, Dom, Cole, Baird và sau này là James, Del, Kait Qua đầy đủ các phiên bản. Hình ảnh những chàng lính to con như đô vật, sử dụng cây Lancer siêu ngầu với lưỡi cưa gắn kèm sẵn sàng xé đôi bè lũ Locust đã đi liền với mình trong suốt 13 năm.

Thoạt nhìn, đa số sẽ nghĩ Gears chỉ là một dòng game hành động dồn dập với tiết tấu nhanh dành cho những game thủ yêu thích bạo lực và máu me. Suy nghĩ này không sai nhưng một phần quan trọng không kém của Gears là những thông điệp về tình anh em của những người lính, về tinh thần quả cảm, về ý chí quyết tâm hy sinh, về tình yêu và gia đình. Chắc hẳn những ai đã chơi Gears sẽ không thể quên được cảm xúc khi chứng kiến những trường đoạn mà:
- Dom buộc phải kết liễu vợ mình khi cô bị Locust bắt và tra tấn thành một các xác không hồn
- Dom hy sinh để tạo ra một vụ nổ quét sạch lũ Locust và Lambent
Tissues Needed! The Saddest Moments in Video Games

Do đó, mình luôn có một cảm xúc đặc biệt dành cho mạch truyện của Gears. Chính vì vậy, các kết vô cùng "shock" của phần 5 đã khiến mình phải viết bài để chia sẻ những suy nghĩ của bản thân.

 Một cái kết mở

Nếu đã hoàn thành Gears 5 chắc bạn sẽ không tránh khỏi cảm giác "mắt chữ A, miệng chữ O" khi ở trường đoạn game bắt bạn lựa chọn cứu Del hoặc là JD. Ban đầu thì mình cứ nghĩ là đây là một dạng illustration of choice như trong một video gần đây của Phê Game có giải thích. Tức là lựa chọn cùng lúc chỉ làm thay đổi một vài mẩu đối thoại của các nhân vật sau này.

Tuy nhiên, khi mà JD bị Reyna kết liễu (mình chọn cứu Del ở lần chơi đầu tiên) thì mình thực sự bị shock bởi sự táo bạo của đội ngũ làm game. Không nhiều game dám để cho một trong những tuyến nhân vật chính chết bởi sự lựa chọn của người chơi khi chưa vào cao trào như vậy (chắc chắn sẽ có Gears 6).
Ngay sau khi hoàn thành trò chơi lần 1, mình đã ngay lập tức chơi lại và chọn cứu JD thì đích thị là game sẽ có một kết thúc khác hoàn toàn.
Gears 5 All Deaths & All Endings (Gears of War 5 All Deaths ...

Việc có nhiều kết thúc không mới đối với các thể loại game nhập vai tuy nhiên Gears là một dòng game tuyến tính (linear) với một cốt truyện cố định trong suốt hành trình hơn chục năm của dòng game. Và như đã nói ở trên về phần game tiếp theo, cách nhà phát triển rẽ nhánh cốt truyện ở Arc giữa của một triology thật sự rất thú vị.
Liệu có một tuyến truyện sẽ được chọn là Canon (Del hay JD sẽ là người còn sống)? Liệu Epic Games sẽ cho phép người chơi import save hay lựa chọn tuyến truyện trước khi bắt đầu phần kế tiếp? Hay đây sẽ lại là một illustration of choice khi 2 lựa chọn rồi sẽ hội tụ lại ở một cái kết chung?
Trong lúc chờ đợi kết quả từ Epic Games, mình sẽ nêu cảm nhận của mình cho cả 2 lựa chọn và suy nghĩ về lựa chọn nào nên là Canon.

Người bạn có nhiều ý nghĩa với Kait

Gears 5 voice actors and performance capture cast | Shacknews

Lựa chọn đầu tiên của mình là cứu Del vì nếu chỉ xét những sự kiện xảy ra trong phần 5
Đối với Kait thì Del là người bạn thật sự, người không quay lưng lại với cô và là người trực tiếp đồng hành cùng cô trong chuyến đi xác minh thân thế của mình,
JD thì lại ích kỷ , không suy nghĩ đến cảm xúc của cô ở phần đầu game,
Vì vậy, Del dường như là một lựa chọn hợp lý nếu nhìn nhận từ góc nhìn của Kait.

Nhân vật có nhiều ý nghĩa với cả dòng game

Tuy nhiên, sau khi đã hoàn thành cả 2 kết thúc và có thời gian suy ngầm lại thì đối với mình việc để cho JD tiếp tục cuộc hành trình trong phần 6 lại có nhiều ý nghĩa hơn.
JD là nhân vật có chiều sâu và thú vị hơn hẳn Del do anh còn rất nhiều điểm để khai thác và phát triển.
JD bắt đầu bằng hình tượng một người lính tài năng nhưng bốc đồng, hiếu chiến. Anh nhiều lần khiến đồng đội lâm vào những tình cảnh nguy hiểm và thậm chí phạm sai lầm gây ra cái chết của rất nhiều người ở đầu phần 5. Liệu JD có trưởng thành và trở thành một thủ lĩnh đáng tin cậy của Delta như cách mà cha anh đã và đang làm? Làm sao anh có thể vượt qua được sự dằn vặt về những  sai lầm của bản thân? Mối quan hệ cha-con giữa anh và Marcus sẽ tiến triển như thế nào? Anh sẽ làm những gì để thể hiện mình đã thực sự hiểu và thông cảm cho Kait? Cái chết của người bạn thân Del phải chăng sẽ trở thành động lực đánh dấu bước chuyển mình của JD? 

Ngược lại, tuy là một nhân vật  được phát triển khá tốt nhưng Del vẫn chỉ làm tròn vai một nhân vật nền. Chắc chắn là anh còn không có nhiều chiều sau như là Dom trong triology trươc. Cũng có thể nhà phát triển sẽ cho chúng ta biết thêm nhiều hơn về quá khứ của Del trong phần kế tiếp (nếu lựa chọn cứu Del) nhưng ở thời điểm hiện tại thì mình không hề tò mò muốn biết thêm về Del do mô-típ nhân vật của anh tương đối đơn giản và rõ ràng.

Để quá khứ nghỉ ngơi

Một lý do nhỏ là mình không muốn thấy Marcus phải đau khổ nữa. Theo chân nhân vật này từ khi mình còn bé đến bây giờ, chứng kiến Marcus trải qua vô vàn những nỗi đau và sự mất mát, mình không muốn thấy anh phải chịu thêm bất kỳ sự mất mát nào nữa nếu như mình có sự lựa chọn.
Ngoài ra, nếu JD chết thì phần 6 ắt hẳn lại là hành trình trả thù của Marcus (tương đối giống với khi Dom chết). Dù rất thích Marcus nhưng mình hy vọng anh sẽ chỉ nên là một nhân vật nền để lứa nhân vật mới như JD và Kait trở thành chủ đạo của triology này.
Gears of War 4 review – a shot in the arm for a fading series ...

Vậy đấy, canon của mình sẽ là để JD tiếp tục cuộc hành trình của mình trong phần 6. Còn bạn thì sao? Hãy chia sẻ lựa chọn của bạn trong comment và cùng mình chờ xem nhà sản xuất sẽ chọn hướng đi như thế nào trong phần kế tiếp nhé.