Thời gian trôi nhanh như chó chạy ngoài đồng. Chả mấy chốc mà đã hết năm. Trong không khí tỷ ty người tổng kết về những thứ họ đã làm được, đọc mà hoảng thực sự. 
Những thứ Lan đã làm được
Cũng như mọi năm, thu nhập từ gia sư,trợ giảng khiến Lan giàu vãi đạn. LAn mua sắm cho bản thân, cho gia đình. Lan đã biết nấu thêm mấy món phức tạp, biết chăm soc bản thân. Là admin của 1 page SV NEU, dự án Tali in Neu đứa con tinh thần của cả team đã đạt doanh số kỷ lục
Còn những thứ không làm được
Nhiều lắm. LAn làm gia sư- một công việc giàu tiền nghèo trải nghiệm. LAn loay hoay trong chính vòng tròn an toàn Lan vẽ ra. LAn muốn bước ra khỏi nó nhưng khó lắm. Quá nhiều thứ kéo L lại.
Lan của năm 3 và Lan của năm 1 có khác gì nhau không? Ngoài già hơn thì mọi thứ vẫn thế. Lan vẫn to như con bò, vốn tiếng anh vẫn gà vãi chưởng. Thời gian thì cứ một đi không trở lại. Một người anh bảo với Lan " em biết mình yếu ở đâu, cần thay đổi chỗ nào. Em than thở vì mình không làm được. thế sao em không hành động? Cứ như này thì dù 10 năm nữa hay 20 năm nữa, em vẫn chả lên được tý gì đâu"
Không biết bao nhiêu lần tôi nghe những người trẻ quanh mình than buồn, chán, bảo không biết gì để làm. Và rồi không biết làm gì nên ta giết thời giờ với những thú vui nhỏ nhặt, rong chơi cho qua ngày đoạn tháng, ngủ vùi lười biếng hoặc chìm đắm vào yêu đương.
Nhưng khi đã đi qua gần hết thời đôi mươi, ngấp nghé ở ngưỡng ba mươi, nhìn lại tôi mới thấy tiếc nuối. Thấy bây giờ cuộc sống có quá nhiều cơ hội, nhiều điều phải làm, nhiều thứ để học, mà mình lại không có đủ thời gian cho ngần ấy thứ. Nghĩ nếu mà mình biết những điều này khi còn đi học, khi mình còn trẻ tuổi, chắc hẳn cuộc sống của mình sẽ khác, chắc mình sẽ bớt đi nhiều vật vã gian nan.
Ai có trải qua rồi mới hiểu, tuổi trẻ ngắn ngủi biết bao nhiêu. Thời gian một đi là không trở lại. Điều đáng quý nhất mà tuổi trẻ có được là thời gian, nhưng rất nhiều người trẻ không biết làm gì có ích với thời gian của họ.
( Trích Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu....)

Anh nói đúng. Lan biết điều đó Vậy lý do gì khiến Lan không chịu thay đổi? anh khuyên Lan hãy biết tự tạo cho mình một biến cố, đủ mạnh đủ để kéo LAn ra khỏi safe zone? Vậy biến cố Lan cần tạo sẽ ntn? Lan bỏ học Đh và về lấy chồng à?
chưa bao giờ Lan hoang mag như thế. Giờ nhìn lại 2 năm đã qua, Lan đã rất hối hận và nuối tiếc rồi.
Lan phải làm gì để có thể bước ra khỏi safe zone, để hoàn thiện bản thân, đặc biệt là trau dồi tiếng anh...