Ngày huy hoàng nhất trong cuộc đời bạn không phải là cái ngày được thành công, mà chính là khi giữa lúc đau khổ và tuyệt vọng, bạn vẫn cảm thấy trào dâng cảm giác sẵn sàng đương đầu với cuộc đời. - Flaubert
Một lần cúi nhìn bóng mình đen sẫm đổ dài dưới ánh mặt trời nóng bỏng, tôi đã nghĩ thế này: Đời người có một sự trói buộc tựa như vận mệnh, vận mệnh đó khó gỡ bỏ giống như chiếc bóng này vậy. Tưởng rằng chỉ có mình tôi có, nhưng thực ra với mỗi người đều tồn tại một sự trói buộc như thế.

Chôn giấu những bí mật méo mó của gia đình, đến cả người thân trong nhà mở miệng cũng không dễ gì, cứ thế coi như không có gì xảy ra mà sống tiếp - những cuộc đời như thế nhiều hơn ta tưởng. Trong cuộc đời, có những lúc khó lòng chịu đựng sự yếu hèn của bản thân, chẳng thể làm gì trước cảnh những người đáng ra phải bám vào nhau mà sống lại quay ra căm ghét cấu xé nhau. Có những gánh nặng khó lòng kham nổi, giống như cảm giác bất lực khi mắc bệnh nan y vô phương cứu chữa, hay lúc người mình yêu tha thiết, lại đột ngột bỏ đi. Người chưa từng trải qua, chắc khó lòng hiểu được sự trói buộc của số mệnh...
---