Hiện nay ngày càng nhiều những bài viết về bất ổn chính  trị, xung đột sắc tộc, khủng bố, sự suy thoái kinh tế, dịch  bệnh lan tràn,... Mở các trang báo mạng hay truy cập mạng xã  hội ta sẽ bị bủa vây bởi những tin tức cập nhật liên tục về  những vấn đề thời sự nóng hổi trên. Dù muốn hay không, những  bất an, lo lắng này cũng dần dần thấm vào mình và mình cũng  nhận ra, mình không đơn độc trong việc này. 
Có cung ắt sẽ  có cầu, cùng với sự gia tăng về lo âu, stress thì cũng sẽ tăng lượng tìm kiếm những từ khóa như yêu bản thân, vượt lên chính  mình, tự do tài chính,... Kéo theo đó là sự bùng nổ về những  khóa học, những buổi hội thảo làm giàu không khó, làm sao để  đạt được tự do tài chính,... trực tuyến lẫn trực tiếp. Hoàn  toàn tự nhiên khi chúng ta tìm kiếm các cách để tự bảo vệ  bản thân trước những bất ổn. Bên cạnh những khóa học, hội  thảo có chất lượng và thực sự lành mạnh, thì cũng tồn tại  những khóa học và hội thảo đầy tính bất cập. Bản thân mình  đã được bạn bè rủ tham gia một số buổi hội thảo giới thiệu  sản phẩm kết hợp tuyển cộng tác viên của vài thương hiệu, và  đôi lúc là của một diễn giả đơn lẻ. Tất cả những buổi đó đều là các diễn giả người nước ngoài hoặc người gốc Việt  hiện đang sinh sống và làm việc tại nước ngoài, băng rôn quảng  cáo, địa điểm, ban tổ chức đón tiếp khách chuyên nghiệp, người  tham dự chật kín cả hội trường. Nhưng nói thật mình chẳng  biết những diễn giả đó là ai cả, tìm kiếm google cũng không  thấy chút thông tin nào trừ thông tin trên trang chính thức của  nhãn hàng hay tổ chức đó. Họ không có bằng cấp chứng chỉ nào  rõ ràng ngoại trừ những câu chuyện thành công hấp dẫn của  chính họ. Xuất phát điểm đều là những người bình thường, hết  sức bình thường như chúng ta, thông qua sự cần cù, chăm chỉ và  những kỹ năng được xây dựng nhờ vào việc tham gia các tổ  chức, nhóm này mà họ thành công thần kỳ. Giờ họ đều đang sinh  sống tại những vùng đất trong mơ như Hawaii, Nhật Bản, ngày  ngày nhàn nhã hưởng thụ cuộc sống bên gia đình viên mãn và  sung túc. Nghe thật sự hấp dẫn quá đi chứ! Nó đánh trúng vào  những điều mà chúng ta đang mong muốn hướng tới. Nghe thì lại  rất dễ dàng, không cần gì ngoại trừ sự nỗ lực và tham gia  vào nhóm của họ. Chính những khao khát tìm kiếm lối thoát  khỏi sự bất ổn bấp bênh của chúng ta đã tạo ra nhu cầu về những sản phẩm, những phương cách giúp chúng ta vượt qua nó. 
Chẳng  có ai bảo vệ được chúng ta ngoại trừ bản thân cả. Hãy luôn  đặt những câu hỏi phản biện để giúp bản thân nhận ra được các  góc khuất đằng sau sự thổi phồng của quảng cáo. Mình thì hay  tự đặt ra những câu hỏi như:
1. Những người này có bằng  cấp chuyên môn được cấp phép liên quan tới những điều mà họ  đang dạy, đang truyền cảm hứng hay không?
2. Những kiến thức mà họ đang chia sẻ có được đưa ra dựa trên số liệu, nguồn thống kê đáng tin cậy hay không? 
3.  Họ có đang đưa mình vào một chuỗi mua đi bán lại, thúc đẩy  mình phải mua (và cả bán) thêm nhiều sản phẩm để thăng cấp,  đầu tiên chỉ là member, sau đó là team leader, rồi lên manager  các kiểu hay không? (Cái này rất quan trọng nè ^^, bạn mình  nhiều người đã rơi vào cái bẫy một cách ngọt ngào)
4.  Các diễn giả thường đưa ra cam kết thu nhập sau một năm, sau  nhiều năm bằng những con số trong mơ. Không đề cập gì tới quá  trình hay phương cách, chỉ đưa ra số dư trong tài khoản cao ngất  khiến cho dân tình choáng váng quên cả nghĩ thấu đáo ^^. Cho nên  mình cũng thường suy xét, đánh giá xem những con số này liệu  có khả năng trở thành sự thật như họ nói hay không? 
5.  Đọc kỹ thông tin, thành phần, nguồn gốc xuất xứ của những sản  phẩm mà họ kêu gọi chúng ta sử dụng và mua bán. Đừng chỉ  nhìn mức giá trên trời và nghe những lợi ích cải tử hoàn  sinh, chiến thắng mọi bệnh tật như họ quảng cáo.
6.  Các qui định của hội, nhóm này có cô lập mình khỏi hay ảnh  hưởng tiêu cực tới những mối quan hệ xung quanh và khiến mình  phụ thuộc hoàn toàn vào hội nhóm đó hay không?  
7.  Họ có biện pháp nào hay đủ khả năng bảo đảm an toàn nếu có  tiến hành một số hoạt động liên quan tới thể chất hay thử  thách tâm lý, tinh thần hay khônng trong trường hợp có sự cố  xảy ra?
(Hai câu hỏi số 6 và 7 thường được mình sử dụng trong các buổi có dính dáng ít nhiều tới tâm linh)
Rất  là tuyệt vời khi chúng ta tìm kiếm con đường để giúp bản thân  tốt lên nhưng bên cạnh đó chúng ta cũng cần tỉnh táo quan sát,  phân tích và kiểm chứng thông tin nhiều chiều. Trong thế giới  công nghệ hiện đại ngày nay thì việc đó thực sự rất dễ dàng  và nhanh chóng. Hãy để những điều đó là động lực tiếp thêm  sức mạnh để chúng ta phát triển chứ không phải khiến chúng ta  sa lầy. 
(Ảnh: unsplash.com)