Bận rộn đến mấy thì Tết cũng hãy về nhà. Tết mà, ai cũng xứng đáng được nhận lấy sự yêu thương
    Nhịp sống hối hả của xã hội khiến con người lúc nào cũng trong trạng thái bận rộn, cặm cụi trong những công việc có tên và không tên. Nhưng cho dù có bận bịu thế nào, có miệt mài kiếm tiền ra sao thì mọi người cũng không thể phớt lờ được một sự thật là Tết đã về. Đám trẻ con thì háo hức đợi tết vì chúng sắp sửa có quần áo mới, chúng sắp nhận được những phong bao lì xì đỏ chót từ người lớn và than ôi bao nhiêu là bánh kẹo nữa chứ. Người lớn thì ngược lại, ai năm vừa rồi làm ăn tốt hay chỉ dám nói là tạm ổn thì Tết về không phải vấn đề lớn chứ những gia đình năm vừa qua bị dịch Covid ảnh hưởng thì chỉ có tặc lưỡi: “Haiz, lại Tết à”. Nhưng dù năm qua có khó khăn hay vất vả thế nào, dù Covid có ảnh hưởng ra sao thì mỗi gia đình đều cố sắm sửa cho mình cành đào cành mai không thì chậu hoa chậu quất: “ 2020 khó khăn, như thế là đủ rồi” – một ai đó nói. Ừ thì 2020 đã mệt mỏi đủ đường rồi nên có chút hoa trong nhà đón tết tự nhiên thấy Tết về thật mà lòng ai cũng xuyến xao nhỉ.
    Tết cổ truyền trong tôi
    Nhà tôi làm nhà nước nên Covid cũng không ảnh hưởng nhiều đến tình hình thu nhập của gia đình tôi cho lắm trong khi cô chú tôi làm doanh nghiệp chỉ có thể than thở “ôi Covid” vì thu nhập giảm nặng. Đúng là thu nhập không ảnh hưởng lắm nhưng ngược lại là những ngày dịch bệnh bùng lên bố mẹ tôi bận bịu hơn rất nhiều. Người nhà nước mà, lo cho dân trước rồi đến mình sau do vậy những ngày cuối năm nay khi Covid quay trở lại bố mẹ tôi về nhà muộn hẳn và cũng do thế mà tôi đã tưởng Tết năm nay mất đi cái ấm áp đoàn viên vốn có của Tết cổ truyền.
Những đứa trẻ vui vẻ gói bánh chưng
    Xã hội càng hiện đại thì những công việc chuẩn bị cho Tết cũng đỡ vất vả hơn khi bạn có thể chạy ra Vinmart hay nhấc máy lên là đã có thể sắm sửa ngay cho mình một mâm cỗ đủ đầy nào là bánh Chưng, giò, gà,… để cúng Giao thừa. Gia đình tôi thì năm nào 28 Tết cũng chuẩn bị sẵn sàng mọi nguyên liệu, vật dụng đầy đủ để gói bánh chưng ở nhà bà nội. Tôi thích cái cách mọi người quây quần rồi làm chung gì đó bởi chính những hành động đó làm tôi cảm nhận được rõ hơn cái ấm áp của Tết đoàn viên. Thật may mắn biết bao vì năm nay mặc cho Covid hoành hành thì vẫn như thường lệ 28 Tết các cháu lại lon ton chạy vào bà rồi vừa gói bánh vừa kể nhau vô vàn những câu chuyện xảy ra trong năm qua. Từ đứa bé nhất cho đến đứa lớn nhất ai cũng vui vẻ nhìn nhau cười – đó chính là cái ấm áp của Tết cổ truyền mà bất cứ một tác động nào cũng không thể thay đổi được.
Bà tôi là người luôn giữ được nét cổ truyền của những ngày Tết
    Xã hội phát triển hiện đại hơn thì đâu ai bắt Tết không được hiện đại theo cơ chứ. Giữ được những nét cổ truyền như tự tay gói bánh, ra chợ sắm đồ, tự tay nấu mâm cỗ cúng, đến thăm hỏi từng nhà thì thật tốt đấy vì từ những hoạt động đó mà ta thấy Tết mới thực sự đậm chất Tết, ta mới thấy được sự sẻ chia, cùng nhau chuẩn bị mà thấy sao ấm áp trong lòng. Nếu bạn không làm được những điều đó cũng không sao bởi Tết đâu phải chỉ là những thủ tục như thế, cái làm nên Tết chính là tình người. Dịch bệnh đấy, ảnh hưởng đấy nhưng cái lòng người làm cho Tết rõ hơn, ấm áp hơn bao giờ hết.
Đôi khi thành quả sau một chiều cặm cụi gói bánh cũng khiến ta thấy ấm áp lạ thường
    Tết năm nay phải giãn cách xã hội
    Tết là thời gian cá nhân dành tình cảm, thời gian đến thăm nhà và chúc phúc cho những người mà ta yêu thương nhưng dịch bệnh làm cho chúng ta phải rời xa nhau hơn. Tôi có thể cảm nhận được rõ ràng những chuyến du xuân, thăm nhà của gia đình giảm đi đáng kể và thậm chí suốt cả mùng 1 gia đình tôi còn không có ai đến thăm nhà. Thay vào đó, những cuộc gặp gỡ qua videocall nhiều hơn, xa mặt nhưng không cách lòng – đó chính là sự ấm áp của Tết cổ truyền. Chúng ta tạm xa nhau để giữ bình yên cho cả xã hội – đó là tình yêu thương, quan tâm, là sự ấm áp mà mỗi cá nhân đều muốn lan tỏa.
    Hãy yêu thương  nhiều hơn
    Có thể dịch bệnh đã ảnh hưởng đến nhiều thứ nhưng có một điều tôi có thể chắc chắn đó là cái ấm áp của Tết cổ truyền vẫn ở đó chỉ là trong thời Covid nó mang hình hài khác đi, cách thức thể hiện nó khác so với trước mà thôi. Dù năm qua có vất vả, mệt mỏi đến đâu thì năm mới Tết đến hãy vứt bỏ những phiền muộn đó sau lưng và hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn. Hãy lan tỏa sự ấm áp tới nhiều người hơn nữa để Tết cổ truyền vẫn luôn là chính nó mặc cho dịch bệnh có ngăn cách chúng ta ra sao. Chúc mọi người một năm mới vui vẻ, an khang thịnh vượng.