Bây giờ, hãy thừa nhận sự thật hiển nhiên, chúng ta đang làm việc trong thời điểm đại dịch còn diễn biến phức tạp. Vậy nên, đây có thực sự là thời điểm nên cười đùa?
Câu trả lời là Nên.
smiling woman wearing gray hoodie
Ảnh minh họa (Unsplash)
Hài hước là cách giúp tinh thần phấn chấn, nhất là giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay dễ gây ảnh hưởng đến tâm lý chung. Đừng buồn nếu bạn chưa có sự hài hước bẩm sinh, bởi vì sự hài hước có thể rèn luyện được.
Mình từng là người không biết đùa tí nào, nhưng mọi người đều nhận xét: Nhìn mặt mình là thấy sự hài hước rồi. Không phải vì mình có nét gì vô duyên trên mặt, mà là vì …
Khi cả phòng ngồi kể chuyện cười, mình để dành đến sáng ngày hôm sau mới hiểu. Hiểu một cách tự nhiên, không giả trân được. Thế nên câu cửa miệng của đồng nghiệp khi kể chuyện cười là: Ưu tiên kể cho Cúc nghe trước một ngày rồi mới kể cho mọi người.
Mình hay làm thơ chế một cách dí dỏm, gắn liền với những câu chuyện đang diễn ra. Ví dụ: tiện đưa cốc trà vị đào cho đồng nghiệp, kèm theo câu thơ: Mời anh/chị một cốc trà đào, Tiện cho em hỏi lối vào tim đi. Thi thoảng lại thả thính những câu hài hước mục đích chính để tạo tiếng cười chứ không mục đích tình cảm nha. Gì thì gì, nhớ học thuộc lòng câu ca: Không con thầy, vợ bạn, gái cơ quan.
Thực hành việc xây dựng hình tượng phù hợp với tính cách của bản thân. Mình nghiêm túc, thích đọc văn thơ, hay nghe nhạc và là fan cứng của các page tuổi teen, trùm trà đá, không sợ chó, tâm sự eva…. Thì những chiếc caption mình viết cũng pha chút hài hước, xàm xí có giọng điệu của những group mình thường xuyên đọc tin tức. Ví dụ: trêu ai cũng trêu bằng thơ, thấy sự việc gì căng thẳng thì cũng pha trò bằng thơ, hoặc thả thính bằng thơ chẳng hạn.
Hài hước theo cách của riêng bạn chứ đừng bất chấp làm cho mọi người cười nha. Có bốn nhóm hài hước mà mỗi cá nhân có thể áp dụng: Công kích: táo bạo, không ngại làm người khác bực mình để gây cười. Ngọt ngào: nghiêm túc, nhẹ nhàng và sử dụng sự hài hước để làm dịu tâm trạng. Xạ thủ: sắc sảo, châm biếm, bậc thầy sắc thái trong công cuộc tạo sự bất ngờ. Cuốn hút: biểu cảm, lôi cuốn và dễ gây cười. Hiểu được tính cách hài hước của từng người mục đích chính là tránh rủi ro. Ví dụ, người nhóm ngọt ngào và cuốn hút cần lưu ý sự tự ti quá mức có thể làm giảm đi uy tín. Trong khi nhóm công kích và xạ thủ nên nhớ đảm bảo không xúc phạm hay xa lánh. Và nguyên tắc cuối cùng: tránh đùa giỡn về tiền bạc của người khác hay bất cứ điều gì mà người bình thường cho là không phù hợp trong công việc.
Thế nhé, hãy thử bắt đầu một ngày làm việc bằng sự hài hước đơn giản nào. Mình trước nhé: Vào ngày 29 tháng Chạp, mình tiếc miếng chè làm mẹ mời. Miếng chè làm mẹ mời là nguyên nhân làm bật mắc cài niềng răng bằng kim loại mình đã tính toán hẳn 3 ngày về những phương án thanh toán tiền, thế mà mắc cài lại bật trước thềm giao thừa 30 tiếng, tròn 15 ngày sau khi mình chính thức gắn vào miệng. Ngay lập tức, mình nhấc máy hỏi thăm tình hình sắm Tết của bác sĩ nha khoa và nhận lời hồi đáp: “Ăn ít thôi em”. Thế là suốt Tết, ngoài mong ước được nhiều lì xì, mình còn ước Tết hết nhanh để được gặp bác sĩ gắn lại chiếc mắc cài ngang ngược cho mình…
Nếu các bạn quan tâm đến câu chuyện niềng răng, hãy để lại comment nhé.