Ok việc nổi nóng, cộc cằn với người ngoài thường đơn giản hơn sự nổi nóng được trút lên đầu những người thân thiết và chung sống gần gũi với mình đúng không? Tôi luôn phải khắc sâu câu nói này dù nhiều lúc đọc đi đọc lại vẫn chỉ là hiểu cho có (actually một con vẹt học thuộc và chẳng hiểu bản chất):
"Sự giận dữ là cảm xúc ăn mòn tâm hồn... Họ có ý tốt, nhưng họ không thấu hiểu. Họ vô tri... nhưng tôi cũng là kẻ chẳng biết gì. Tôi đã điều khiển cuộc sống của nhiều người khác. Thế nên, tôi lấy tư cách gì để đánh giá hoặc giận dữ với họ khi chính tôi cũng làm điều tương tự?"
Nghe chừng triết lý và tâm đắc nhỉ? Nó vĩ mô và ta phải hiểu với một cái đầu đã chứa nhiều sỏi đá maybe kim cương. Được rồi giờ đưa câu nói này để giải quyết đống cảm xúc hỗn loạn và xấu xí sau cơn nóng giận.

1. Như nhau thôi, nhìn người thì nhìn lại mình

Những người thân thiết bên cạnh thường là một cá thể riêng biệt, họ độc lập có suy nghĩ, có nhận thức, họ hoàn toàn khác biệt với chính chúng ta và chúng ta cũng vậy. Việc gần gũi khiến ta nhìn thấy nhiều hơn những điểm khác biệt đôi khi là đối lập với cái tôi của chính mình. Lúc này sự để ý và thắc mắc bắt đầu xuất hiện, cho đến khi những đối lập và cảm giác tiêu cực xuất hiện ngày một nhiều, cơ thể cứ như sinh ra một cơ chế khó chịu và bực bội muốn xù lông nhím ngay từ khi bắt đầu một cuộc tranh luận có khi sớm hơn.
Nên nhớ, họ riêng biệt thì chúng ta cũng riêng biệt và đừng đổ lỗi vì có khi chính chúng ta cũng là người khiến người khác bực bội.

2. Hoặc là chấp nhận hoặc là tách nhau ra

Hiểu mình hiểu người và có sự cảm thông nhất định không có nghĩa mình sẽ trở thành vị thánh có thể bình thản, điềm đạm trước những điều bản thân không thể tiếp nhận. Cách đơn giản, nếu đủ tự tin vào sự bao dung và kiên nhẫn của bản thân thì ok, chấp nhận nó và tiếp tục sống cùng nó. Nếu không thì rời đi, cho mình một không gian riêng để nhìn lại và tự trấn an cơn giận của mình.

3. Im lặng và hít thở

Đừng nói gì cả khi tức giận, chỉ khiến mọi thứ tồi tệ hơn, còn nếu thấy mình đủ bình tĩnh và sáng suốt thì...ok, bạn hơn tôi rồi.
Hít thở sâu và tập trung vào nó là một cách kéo bản thân về lại trạng thái sáng suốt nhanh nhóng và hiệu quả nhất. Nhưng thực hành nó cũng là khó nhất mặc dù lúc nào ta chẳng hít thở đúng không? Nhưng tin tôi đi, vì lúc tức giận chúng ta còn mải gân cổ lên quạo chứ hơi đâu nghĩ đến chuyện oxy đang phập phồng trong lá phổi.

4. Chia sẻ cũng tốt đấy nhưng không phải cách duy nhất

Thay vì chia sẻ tôi sẽ viết, đọc, nghe...hoặc làm một thứ gì khác. Vì tôi biết việc chia sẻ trong hoàn cảnh của mình hoàn toàn vô nghĩa. Tôi có thể là một tác động nhỏ nhưng không thể thay đổi một con người trừ khi họ nhận ra và muốn làm vậy. Nên tốt nhất, chữa lành cho mình đi, tha thứ và dịu dàng với cơn giận của mình trước, bản thân mình ổn thì mọi thứ rồi cũng sẽ ổn thôi.
Lời cuối này, tôi cũng nổi nóng và tức giận rất nhiều lần, với gia đình, bạn thân, người thương... Nhưng điều đặc biệt là dù có nổi nóng hay cộc cằn đến mức nào thì mọi chuyện sẽ lại trở về như ban đầu.
Biết vì sao không? Do tình yêu đấy.