Hằng ngày chúng ta được gia đình bạn bè đề xuất rất nhiều video/sách. Cố xem hết để rồi phát hiện ra mình đã lãng phí cả đống thời gian khi chẳng thu nhận được gì, vì có nhiều thứ hợp với người khác, nhưng lại không hợp với mình. Sau đây là vài tips mình muốn chia sẻ để cải thiện việc này:
- Phát video/audio đó với tốc độ nhanh nhất có thể như 1.75x hay 2x, miễn sao mình nghe kịp. Canh đồng hồ khoảng 2’ thì dừng. Nếu không thích vì bất kể lý do nào đều có thể loại ra, trên đời còn cả tỉ thứ khác vừa hay ho vừa hợp gu với mình nên đừng tiếc nhé.
- Cái nào thấy thích, thì dành thêm 5’ ở tốc độ chậm hơn tí và thưởng thức.
- Sau 5’ thấy okie thì bắt đầu lên plan về khung thời gian dành cho việc nghiêm túc tìm hiểu và ghi chú lại càng ngắn gọn càng tốt. Không cần ghi tổng quát cũng được, chỉ cần ghi ngắn gọn 3 loại thông tin:
1. cách cải thiện điều gì đó chính mình đang mắc phải
2. câu mà mình tâm đắc
3. ý tưởng có thể áp dụng được trong cuộc sống
- Phần ghi chú có thể dùng chức năng Reminders của app Notion: trong tương lai mỗi ngày sẽ nhận được 1 vài câu mình đã note, trong ngày chú ý đến idea đó để hiện thực hoá hay chiêm nghiệm thêm.
Chúc các bạn sẽ có những trải nghiệm tiếp thu thông tin hiệu quả hơn và không còn phải tiêu tốn thời gian vào những thứ không xài được.