Qua nay tớ chợt nhận ra điều này...nó xuất hiện sau thời gian khá dài tớ không còn tham gia theo dõi các nội dung trên Spiderum nữa, là việc tớ quay trở lại và bắt đầu đọc các bài viết của tháng cũng như tìm kiếm các bài viết mới trên spiderum thì mình bỗng nhận ra có hai thứ giúp phát triển và duy trì một cộng đồng tốt đó chính là:
1. Những người tạo lập
- Đóng góp các bài viết chất lượng giúp định hình nội dung cũng như thông điệp của của cộng đồng. Là những người đặt nền tảng ban đầu cho một nơi tuyệt vời cho những người làm quen với việc chia sẻ hay đơn giản tìm kiếm những thông tin ở nơi này. 
Đủ mát, đủ xanh chưa các em ? - Người trên cao hỏi. 

Đấy thế là nhờ họ mà ta có nơi để phát triển, sáng tạo, tha hồ vùng vẫy, múa lửa,...
2. Những thành viên tích cực
- Là những người lan tỏa các thông điệp, tìm cách khuyến khích tăng sự tương tác giữa các thành viên mới và thành viên cũ. Vì như cách chăm sóc một vườn cây, sau khi những tán cây lớn đã có, dần dần tạo lập nên môi trường tốt cho sự phát triển, thì việc dung dưỡng, chăm sóc những hạt mầm là yếu tố cần phải làm để cả khu vườn bừng sáng, lấp đầy những ngôi sao đang lên.

Những thành viên mới luôn cần sự feedback, tương tác và trao đổi liên tục để giúp bản thân định vị được mình đang ở đâu bằng cách chia sẻ các quan điểm cá nhân của bản thân và lắng nghe học hỏi những quan điểm góc nhìn từ các thành viên khác. Cho đi và nhận lại là điều cần có cho bất kỳ cộng đồng bền vững. 
Phải không các bạn nhỉ?