Bận rộn, hối hả, xô bồ, những từ ngữ nghe có vẻ không mấy tích cực phải không? Chúng còn là đối tượng hay được đem ra đổ lỗi nhất cho những kết quả tiêu cực như không có thời gian cho gia đình, không có thời gian yêu đương, không có thời gian chăm sóc sức khỏe, vân vân và mây mây. Nhìn chung, người ngoài nhìn vào một cuộc đời bận rộn hối hả sẽ đều muốn thốt lên rằng: "Sống chậm lại thôi bạn ơi!". Cơ mà, nó có thật sự xấu và đáng trách vậy không?
Theo mình, một cuộc sống bận rộn đồng nghĩa với việc bạn có việc làm, bạn có các mối quan tâm, bạn đang nỗ lực, bạn đang không ngừng di chuyển, cuộc sống của bạn không ngừng vận động, cho một hoặc nhiều mục tiêu của cuộc đời mình. Mình từng đọc được một mẩu chuyện vui vui của tác giả Dương Thụy (Oxford thương yêu) viết trên Facebook, đại loại là có một cô gái tâm sự với Dương Thụy rằng bạn trai cô ấy chẳng bao giờ đưa đón cô ấy đi làm để cô ấy khoe với đồng nghiệp cả. Sau đó Dương Thụy kể câu chuyện của chính tác giả, nguyên văn là:
Hồi đó khi tôi có bạn trai (kéo dài trong 9 năm), ít ai học chung trường hay làm chung công ty biết. Vì bạn trai tôi chẳng khi nào đưa đón tôi. Có lần lúc còn là sinh viên Cao học, tôi tủi thân trách: “Bạn em nó đi thực tập trong một công ty tuốt trên Thủ Đức mà bạn trai nó đưa đi đón về mỗi ngày!”. Bạn trai tôi chẳng hề thấy ngượng, mà còn làm mặt lạnh, hỏi lại: Thằng đó thất nghiệp hả?
Cho nên em gái ơi, nếu muốn bạn trai mình đưa đón hàng ngày, mà anh ấy không thất nghiệp, thì chọn yêu anh tài xế công nghệ nhé!

Vậy đó, nên nếu được chọn mình vẫn muốn chọn một cuộc sống bận rộn hơn, vì điều đó cho thấy cuộc sống của mình đang không ngừng vận động và nó là biểu hiện của việc mình đang nỗ lực tiến về phía trước. Lỗi ở đây có lẽ là vì chúng ta đánh giá thấp các khía cạnh khác của cuộc sống, như gia đình, sức khỏe, tình yêu,...để rồi cuộc sống bận rộn cuốn chúng ta trôi đi mất, khi quay lại thì chẳng còn ai. 
Nhiều lúc mình cảm thấy may mắn vì mình có một cuộc sống bận rộn, mình biết mỗi ngày thức dậy cần phải làm gì, mong chờ gì. Nếu bạn đã từng trải qua thời điểm trống rỗng, hoang mang, vô định, bạn sẽ cảm thấy giống như mình hiện tại, cảm thấy trân quý những lúc được lao động đến mệt nhoài, được đóng góp, và nhận lại. Nên là, mình rất muốn chia sẻ với mọi người một số cách mà mình đã áp dụng để có thể cảm thấy hạnh phúc và yêu quý một cuộc sống bận rộn, thay vì lúc nào cũng ngập trong stress và buồn bực nhé!

1. Tìm ý nghĩa trong công việc mình đang làm

Tại sao lại không phải là tìm niềm vui? Bởi vì không có bất cứ điều gì trên đời chỉ toàn niềm vui cả, kể cả người bạn yêu thương nhất còn có cãi vã, thì một môi trường bên ngoài có thể vui vẻ mãi được sao? Nên là mình đã tìm đến một điều gì đó bền vững hơn niềm vui, đó là ý nghĩa. Nếu được viết lại, mình sẽ thay đổi câu nói quen thuộc "Mỗi ngày đến trường là một ngày vui" thành "Mỗi ngày đến trường là một ngày ý nghĩa", bởi vì chắc chắn sẽ có những ngày đi học buồn như con chuồn chuồn, chán như con gián, nhưng rồi sẽ đến ngày bạn tốt nghiệp, cầm trên tay tấm bằng, tự hào nói với bố mẹ rằng con đã làm được rồi. 
Việc bám vào điều ý nghĩa của công việc mà bạn đang làm sẽ giúp bạn giảm bớt sự tập trung vào những tiểu tiết linh tinh hơn. Một cái cau mày của sếp, một lời nói xấu của đồng nghiệp, một lần tan ca về mưa ngập đường, dẫu có thể dập tắt niềm vui và nụ cười trên môi bạn nhưng không thể làm giảm đi ý nghĩa của công việc ấy, phải không? 
Nhiều lúc đi làm thêm, gặp học trò ngỗ nghịch, gặp giáo viên khó tính, gay gắt, lịch làm dày đặc đến ná thở, nhưng không hiểu sao mình vẫn rất tươi tỉnh đi làm. Bởi vì đối với mình, công việc này có ý nghĩa rất lớn, mình nhận lại nhiều hơn không chỉ là đồng lương, nên sự tập trung của mình không còn đặt ở những tiểu tiết kia nữa, mà là điều gì đó lớn lao hơn. Ba năm đi làm, nhìn những đồng nghiệp đến rồi đi, có người chỉ được 1 tuần đã bỏ, dường như mọi thứ mình đều đã chứng kiến qua, mình mong con đường phía trước của riêng mình, mình vẫn kiên định bước đi. 
people crossing on street

2. Bạn đã làm tốt công việc của mình rồi, việc còn lại là của thế giới

Kim chỉ nam trong mọi việc của mình là, cố gắng làm thật tốt công việc của mình, với sự nhiệt tình, hăng hái và có trách nhiệm, sau đó cứ để thế giới vận hành theo cách mà nó muốn. Vì suy cho cùng, điều duy nhất bạn có thể điều khiển được chỉ có cuộc sống của bạn mà thôi, so sánh, lo lắng, đều là cho những việc bạn không thể kiểm soát được. Bạn đối tốt với người khác là chuyện của bạn, người ta đối xử với bạn thế nào lại là chuyện của người ta. Nhưng có một điều mình luôn luôn vững tin, chỉ cần mình sống tốt, trời xanh sẽ tự an bài, theo cách này hoặc cách khác, có thể không với người này mà là một người khác. Điều quan trọng là đừng buông bỏ ngọn lửa trong lòng bạn. 
Suy nghĩ này giúp ích rất nhiều cho mình những lúc phải ở trong các tình huống khó chịu hoặc phải làm việc với những người có tính cách gay gắt. Cho đến bây giờ phải nói rằng làm việc với họ đã không còn là nỗi ám ảnh với mình nữa. Những người như vậy thường có yêu cầu rất cao và đòi hỏi sự nhạy bén, và mình trưởng thành hơn sau những lần như thế. Lúc họ cáu gắt với mình, ngay lúc đó mình cảm thấy khó chịu lắm chứ, nhưng mình luôn nghĩ có thể thay đổi điều gì để tốt hơn, hoặc mình sẽ hỏi trực tiếp họ, thẳng thắn bày tỏ thắc mắc. Điều này đương nhiên phải thật khéo léo, nhưng làm nhiều lần bạn sẽ không còn cảm thấy bỡ ngỡ nữa, và những lần sau sẽ mượt hơn rất nhiều. Tránh tuyệt đối việc phán xét con người họ dựa trên những cảm xúc của họ vào thời điểm đó, mà hãy nghĩ cách nào để cải thiện công việc chung của hai người, với quan điểm cùng hướng tới một kết quả tốt đẹp. 
Sau đó, cứ để mọi chuyện diễn ra theo cách mà nó muốn, nhưng mình thường thấy là, những người này cũng dần buông bỏ thái độ gay gắt với mình, một số còn rất tin tưởng và muốn cùng làm việc với mình. Nhưng thật lòng mà nói, mình vốn đã không còn bận tâm tới chuyện đó nữa rồi. Họ thích mình cũng tốt, mà không thích cũng không sao.

3. Cảm giác được kết nối

Một điều giúp mình duy trì mọi việc là cảm giác được kết nối với mọi người. Những sợi dây liên kết này khiến bạn không còn cảm thấy bản thân đơn độc, khiến bạn cảm thấy mình là một phần của tập thể. Nhưng điều này đòi hỏi bạn phải mở lòng, và dành thời gian để vun đắp các mối quan hệ ấy. Mình luôn quan niệm mỗi người mình gặp trên đường đều có một điều gì đó mà mình có thể học hỏi từ họ. Một cuộc trò chuyện xã giao hoàn toàn có thể đem lại một hiểu biết nào đó cho mình, và nếu thấy hợp, mình và họ hoàn toàn có thể tiến xa hơn. Bất kì một mối quan hệ thân thiết đến thế nào trước đó cũng đã từng là hai người xa lạ, phải không nào? Nên nếu người ta hướng nội, không quen bắt chuyện, vậy tại sao không phải là bạn chứ? Bản thân mình rất thích nói chuyện với người lạ, có thời gian nói chuyện với người lạ còn là một cách giúp mình giảm stress đó, vì mình cảm giác như mỗi người đều là một kho báu với rất nhiều điều thú vị. 
Dạo gần đây trong lớp tin học mình gặp được một người bạn cực kì dễ thương, hai người chỉ tình cờ đến sớm rồi ngồi trò chuyện, rồi sau đó dính nhau như sam. Lúc mới gặp, mình cũng không ngờ lại hợp nhau đến thế, cũng cùng chung chí hướng với mình nữa. Có lúc về trễ quá trong nhà xe tối om chỉ còn mỗi xe mình thế là hai đứa vừa dắt tay nhau vô nhà xe vừa sợ ma gần chết. Nhiều lúc mình thấy tình bạn còn lãng mạn hơn cả tình yêu nữa ấy!
Những kỉ niệm con con, ấu trĩ và nho nhỏ như vậy nhiều khi lại chính là động lực và niềm vui mỗi ngày để bạn đi làm đi học đó. Thế giới này có lẽ có nhiều điều đáng buồn, lạnh lẽo, tiêu cực, nhưng cũng không thiếu những ấm áp, lòng tốt và đáng yêu. Chỉ sợ một lần gặp phải điều không vui, bạn liền cho rằng tất cả đều như vậy, rồi để lỡ mất những cơ hội được vui vẻ và hạnh phúc. 

4. Chăm sóc bản thân 

Tập yoga

Mùa dịch mình tìm đến với yoga. Mình vẫn luôn duy trì 30 phút yoga mỗi ngày, trước khi đi ngủ. Sau hơn một tháng, mình nhận ra rõ ràng sự thay đổi của cơ thể và cả tâm lí của mình. Về cơ thể, mọi bộ phận đều trở nên rất linh hoạt, dẻo dai và bền bỉ hơn. Cả ngày đi làm đi học, đến cuối ngày mình vẫn còn rất nhanh nhẹn, bước đi vững vàng, khả năng thăng bằng cũng được cải thiện, Và đặc biệt là, mình ngủ rất dễ. Điều mình cực kì thích ở yoga là không chỉ là bài tập sức khỏe, nó còn lại liệu pháp xoa dịu tâm trí rất tốt, khi luôn hướng bạn tới sự kiểm soát hơi thở và tập trung suy nghĩ vào hiện tại. Mình dường như không hề mất ngủ và giấc ngủ cũng an lành hơn rất nhiều. 
Tuần trước mình bị bệnh, tại cái thời tiết ẩm ương của miền Nam đang nắng chói chang đùng một cái đổ mưa ấy. Nhưng cơ thể mình hồi phục rất nhanh, không cần dùng tới thuốc hay kháng sinh. Mình nghĩ điều này một phần có lẽ là do tập yoga đều đặn. Trái ngược với các bài tập thể dục khác, yoga dường như không hề đặt lên mình bất kì một chút áp lực nào, nó chậm rãi len lỏi vào cuộc sống của mình và tạo nên những thay đổi từ bên trong. 
Một điều thuận tiện nữa là mình không cần đi đâu xa hoặc dành ra thời gian quá nhiều cho nó. 30 phút yoga thực sự trôi qua rất nhanh, nếu tập thể dục mạnh trước khi đi ngủ sẽ làm tăng nhịp tim của bạn thì yoga lại đem đến nhịp điệu rất đều và giúp bạn chìm vào giấc ngủ dễ hơn. Nếu bạn quan tâm, có thể xem series 30 ngày với yoga của cô Adriene dành cho người mới bắt đầu, tập đến ngày thứ 10 là bạn đã thấy thay đổi rồi.

Skincare đơn giản cho đêm thanh thản

Mình cũng mới skincare từ mùa dịch tới giờ thôi, và mình cũng không phải expert gì cho cam, nhưng những bước skincare cơ bản mình nghĩ ai cũng có thể áp dụng. Bắt đầu với việc tẩy trang, rửa mặt, dưỡng ẩm và thoa kem dưỡng. Một tháng có thể tẩy da chết 1-2 lần bằng hỗn hợp sữa chua+nước cốt chanh và mỗi tuần dưỡng da thêm với mặt nạ sữa chua+mật ong. Dầu dừa cũng là một loại dưỡng rất tốt và có rất nhiều công dụng như tẩy trang, dưỡng ẩm, dưỡng tóc, dưỡng môi, lông mi, làm mờ vết thâm, vân vân. Mình cố gắng dùng các sản phẩm nhà có và tự nhiên vì nói thật là mình cần tiền cho những dự định khác và các sản phẩm mĩ phẩm ngoài kia làm mình rất hoa mắt chóng mặt. 
Thời gian skincare cũng là lúc bạn thư giãn và thưởng cho bản thân sự chăm sóc sau một ngày dài lao động. Tập yoga hay skincare thực ra cũng là một cách để bạn tập trung sự chú ý vào bản thân và hiện tại, tăng thêm sự trân trọng đối với cơ thể, từ đó tránh những tác nhân gây tổn thương tới nó. Còn rất nhiều những cách khác bạn có thể chăm sóc bản thân như đọc sách, chơi thể thao, làm điều mình thích hoặc ăn thật ngon. 

5. Sử dụng thời gian cho những người quan trọng

Mình không muốn dùng từ "dành thời gian" vì nó khiến mình nghĩ rằng mình phải "dành" một phần quỹ thời gian của mình để làm việc đó, nghe giống như là một sự hy sinh. Tuy nhiên đối với mình việc làm này rất quan trọng và nó cần là một điều tất yếu, không cần phải tính toán để dành ra. Bất kì khoảng thời gian trống nào mình cũng tìm mọi cách để ở gần họ, xong việc hay nghỉ giải lao mình cũng đều muốn nói chuyện với họ. Điều này giúp mình luôn luôn nắm bắt được cuộc sống của họ cũng như không để khoảng cách kéo ra quá xa. Không nhất thiết phải dành hẳn một ngày hay một tuần để làm việc đó, những sự kết nối nho nhỏ nhưng đều đặn có hiệu quả lớn hơn rất nhiều. 
Em trai mình đang trong tuổi mới lớn, có ngày mình đi cả ngày tới tận tối muộn mới về nhưng vừa về là mình tìm nó trò chuyện ngay, đôi khi chỉ là để cà khịa nhau một chút cho vui rồi xong thì thôi. Nhưng mình luôn đánh giá rất cao những cái tương tác tưởng như rất nhỏ nhặt này vì chúng bảo đảm mức độ có mặt của mình trong cuộc đời của những người quan trọng với mình. Đến lúc gặp chuyện gì khả năng cao họ sẽ nghĩ đến mình nhiều hơn, từ đó gia tăng cơ hội mình có thể can thiệp để giúp đỡ. Giữa gần gũi và xa cách, mình tất nhiên sẽ chọn gần gũi. 
Mình viết những dòng này sau khi vừa kết thúc 2 tiếng dạy kèm cho học sinh đầu tiên của mình, vào ngày chụ nhật, dù mệt nhưng mình vẫn muốn viết, bởi vì ngôn từ có sức mạnh rất lớn với mình, đặc biệt là khi mình viết nó ra. Hy vọng chút kinh nghiệm nho nhỏ của mình hữu ích, dù chỉ là một phần nhỏ mình cũng rất vui rồi. cảm ơn đã dành thời gian đọc bài của mình, chúc mọi người tuần mới thật nhiều năng lượng nhé!