Hình ảnh| Unplash
Hình ảnh| Unplash
Viết cho những trái tim kiên cường theo đuổi ước mơ. Dẫu cho con đường gập ghềnh sỏi đá, mong bạn “tâm vững như núi”, “tim là những đóa hoa” mạnh mẽ, can trường bước về phía trước.

Thỏ Nhung và ước mơ của cậu ấy

Ở một vùng đất xa xôi có một Chú Thỏ Nhung, Thỏ Nhung luôn mang trong mình ước mơ được trở thành “Thật”.
Internet| Phim Chú Thỏ Nhung
Internet| Phim Chú Thỏ Nhung
Mỗi ngày, Thỏ Nhung không ngừng băn khoăn làm thế nào để trở thành “Thật”. Thỏ Nhung thích bản thân trở thành “Thật” giống như bác Ngựa Da ở phòng đồ chơi.
Vào một sáng đẹp trời, Thỏ Nhung lấy hết can đảm đi hỏi bác Ngựa Da về việc để trở thành “Thật”.
Bác Ngựa Da thông thái trả lời Thỏ Nhung: “Thật” không phải là điều sẵn có khi cháu sinh ra đâu". 
"Trở thành “Thật” có đau không ạ?” Thỏ Nhung hỏi lại.
Đôi khi", Ngựa Da trung thực trả lời. “Khi cháu trở thành “Thật” rồi, cháu sẽ không bận lòng chuyện mình bị tổn thương nữa".
“Nó xảy ra ngay lập tức, như sau khi được lên dây cót, hay từng chút từng chút một thế ạ?”
Nó không xảy ra ngay lập tức đâu”, bác Ngựa Da bảo. “Luôn mất một thời gian dài để cháu trở thành một điều gì đấy. Đó là lý do tại sao “Thật” thường không đến với những kẻ mong manh dễ vỡ, sắc cạnh, hay những người luôn cần được bảo vệ từng li từng tí. Nói chung, đến khi cháu là “Thật”, mắt của cháu sẽ rơi xuống, lông tóc rụng gần hết, những khớp nối lỏng ra và sờn rách. Nhưng tất cả những chuyện đó không còn quan trọng, vì một khi cháu là “Thật”, cháu không thể xấu xí, trừ những người không hiểu.”

Mình và câu chuyện của ước mơ của mình

Mình đang hành trình để hiện thực hóa ước mơ. Mình vẫn luôn cảm thấy biết ơn vì thời gian qua dù trải qua vô vàn khó khăn, nhưng không từ bỏ và đã bắt đầu được sống với những điều mình mong muốn.
Dẫu nói là vậy, vẫn có nhiều thời điểm, mình cảm thấy cô đơn và lạc lõng, đặc biệt là khi liên tục phải đối mặt với những thử thách trong công việc. Những lúc như vậy, mình thường tìm đến sự hỗ trợ từ người thân và bạn bè, hy vọng họ có thể giúp mình vượt qua những giai đoạn khó khăn.
Mặc dù mọi người luôn sẵn sàng lắng nghe và động viên mình, nhưng sâu thẳm mình vẫn cảm thấy có một khoảng trống không thể lấp đầy. Những khó khăn vẫn còn đó, đợi mình đối mặt và tìm cách giải quyết.
Về sau, mình nhận ra vấn đề lớn nhất lại nằm ở chính bản thân mình, là do mình có quá nhiều kỳ vọng. Mình mong mọi người thay mình gánh vác những khó khăn, nhưng điều đó làm sao có thể. Người thân, bạn bè đều có cuộc sống và trách nhiệm riêng, và đâu ai có thể sống thay cho ai.
Từ những trải nghiệm đó, mình ý thức được việc không nên đặt quá nhiều kỳ vọng vào mọi người xung quanh. Điều mình cần làm là học cách chịu trách nhiệm cho những ước mơ, mong muốn và lựa chọn của bản thân.
Gần đây, mình vừa trải qua một giai đoạn căng thẳng kéo dài, nhưng thay vì tìm kiếm sự hỗ trợ bên ngoài như trước kia thì bây giờ mình chọn hướng vào bên trong, tìm nguồn hỗ trợ tinh thần từ những cuốn sách mình có.
Trong giai đoạn này, "Nghĩ Thiện" đã trở thành nguồn động lực của mình. Nhờ những lời chia sẻ sâu sắc của doanh nhân Inamori Kazuo - một người từ hai bàn tay trắng đã gầy dựng lên một cơ đồ lớn mà tinh thần mình trở nên phấn chấn hơn rất nhiều. Mình thực sự ngưỡng mộ Inamori Kazuo, muốn học hỏi nhiều phẩm chất quý giá từ ông.

Cách mình áp dụng “Nghĩ thiện” giúp mình vượt qua khó khăn

Mình áp dụng cuốn sách bằng cách đọc để hiểu tinh thần và suy nghĩ của Inamori Kazuo, đặc biệt là cách ông đối diện với nhiều giai đoạn thăng trầm trong đời sống. Một người gặt hái được những thành quả lớn, chắc chắn tinh thần và chí khí của người đó không thể tầm thường.
Inamori Kazuo| Internet
Inamori Kazuo| Internet
Không phải ai trong chúng ta cũng sẽ trở thành những bậc vĩ nhân như Inamori. Nhưng nếu chúng ta có thể học tập và noi gương những tinh thần, phẩm chất tốt đẹp của họ, thì chúng ta hoàn toàn có thể tạo ra cho mình một cuộc sống tốt đẹp theo cách riêng.
Sự thay đổi đầu tiên cần bắt đầu từ trong nhận thức, khi nhận thức thay đổi sẽ kéo theo sự thay đổi trong hành động, một khi hành động thay đổi thì cuộc đời sẽ chuyển biến theo một hướng mới mẻ nào đó.
Một câu ngạn ngữ nổi tiếng của nhà cải cách Samuel Smiles được trao truyền qua nhiều thế hệ:
"Gieo suy nghĩ, gặt hành động, gieo hành động gặt thói quen, gieo thói quen gặt tính cách, gieo tính cách gặt số phận"
Câu nói khẳng định tầm quan trọng sự định hướng trong tư duy.

Để có được sự nghiệp vẻ vang là bao lần đối diện với thách thức

Quả thực có được một sự nghiệp vẻ vang thì trong quá khứ Inamori Kazuo phải trải qua vô vàn sóng gió.
Ông sinh ra trong thời kỳ đất nước đang có chiến tranh, gia đình của ông không mấy khá giả, từ nhỏ hay ốm yếu, suýt chết hụt đến hai lần. Thời niên thiếu Inamori xây dựng sự nghiệp từ hai bàn tay trắng, giai đoạn đầu ông gặp rất nhiều khó khăn, phải vay nợ rất nhiều để duy trì công ty.
Vì là một người chủ trương làm ăn lương thiện và uy tín, Inamori luôn đảm bảo mọi sản phẩm không giả dối mà phải đạt chất lượng tốt nhất, nên quá trình làm việc của ông và nhân viên cực kỳ căng thẳng.
Cũng có thời điểm công ty xảy ra nhiều vấn đề như xung đột nội bộ, gây ra tai nạn, làm giấy tờ giả. Nhưng đứng mọi biến cố dù lớn hay nhỏ, Inamori chưa một lần thoái thác trách nhiệm mà luôn sẵn sàng đứng ra nhận lỗi và tìm cách giải quyết vấn đề.
Chính nhờ sự cương trực, tinh thần trách nhiệm lớn mà ông đã dẫn dắt hai công ty Kyocera và KDDL từ hai công ty nhỏ lẻ trở nên lớn mạnh, vươn lên tầm quốc tế với hàng ngàn nhân viên.

 Một nhân cách cao đẹp

Nhưng nếu chỉ có sự nghiệp vẻ vang thì điều đó không khiến cho Inamori Kazuo tỏa sáng và được nhiều người ngưỡng mộ. Điều làm nên cuộc đời vĩ đại chính bởi ông có nhân cách cao đẹp, tử tế vui tươi của ông. Một người đối diện với thách thức đời mà trái tim không mang theo vết chai sạn hay tỏ ra thù hằn mà ngược lại luôn giữ sự lạc quan và tích cực.
Ông luôn coi mỗi thử thách là một cơ hội để tôi luyện chi khí và tinh thần của bản thân. Mình thực sự rất ngưỡng phẩm chất của Inamori, muốn học hỏi. Bởi vì bản thân mình, có nhiều giai đoạn trải qua căng thẳng áp lực mà trở nên rất bất mãn, thường xuyên phàn nàn, thỉnh thoảng mình cũng có những suy nghĩ tiêu cực và rất cực đoan.
Nên gần đây, mỗi lần trong đầu mình xuất hiện những suy nghĩ lệch lạc mình sẽ đem cuốn sách ra đọc, câu chữ mà ông truyền tải luôn nhắc nhở mình về việc giữ vững một tinh thần lạc quan và kiên cường, đôi khi mình sẽ chép lại những câu nói của ông như một cách giúp tâm trí mình khắc sâu hơn những lời nhắc nhở ý nghĩa và sâu sắc ấy.
Hình sử dụng hình ảnh minh họa| Chữ giấy mình không được đẹp nên mình ngại share ^^
Hình sử dụng hình ảnh minh họa| Chữ giấy mình không được đẹp nên mình ngại share ^^
Ví dụ trong trang 31 có đoạn ông viết về việc giữ vững tinh thần tươi sáng dù phải trải qua khó khăn, mình thường chép tay đoạn này hoặc đọc nhiều lần để thẩm thấu tinh thần của ông.
“ Tôi luôn nói “dù trong tình trạng khó khăn thế nào đi chăng nữa, nhất định không được bi quan về cuộc đời của chính mình và tương lai của công ty”. Bây giờ đang ở trong tình trạng khổ sở, khó khăn nhưng phải tin rằng “cuộc đời từ nay chắc chắn sẽ trở nên tươi sáng”, “công ty chắc chắn sẽ phát triển trong tương lai”. Bạn phải nghĩ lạc quan như vậy.
Nhất định không được nói những lời bất mãn, bất bình, ôm vào người những tâm trạng u tối, buồn bã, hay căm ghét người khác, hận thù, bực tức. Những cách nghĩ tiêu cực như vậy sẽ khiến đời bạn u ám.
“Người đi trên con đường đời hạnh phúc chắc chắn có cách nghĩ tươi vui. Đối với người khác, có thể là những tai ương, khó khăn những với những người này, họ nhìn nhận tích cực để chuyển hóa khó khăn thành cơ hội giúp bản thân trưởng thành và biết ơn cơ hội đó. Bằng cách nghĩ tích cực như vậy, đời họ cũng thay đổi tích cực trong thực tế.”
Hay Inamori Kazuo cũng có nhiều đề xuất hết sức thú vị, ví dụ như ông khuyên với những ai đang phải đi trên con đường chinh phục mục tiêu mà không có bạn đồng hành, thì điều quan trọng nhất là phải tự cháy và tự trở thành người lãng mạn khôn cùng trước tương lai.
“Vốn dĩ, cuộc đời là chuỗi tràn đầy những hy vọng tuyệt vời. Chỉ cần luôn có được cách nghĩ tươi vui, lãng mạn, không quên vẽ nên ươc mơ thì cánh cửa tương lai sẽ mở ra. Dù trải qua thời thanh xuân không êm ả, tôi vẫn không quên mơ và ôm ấp niềm hy vọng. Tôi tin rằng có được tôi ngày nay là do tôi đã nỗ lực mơ, hy vọng và có được cách nghĩ lạc quan.”
Hay tư tưởng phải “quán triệt chủ nghĩa hoàn hảo” của ông cũng rất xứng đáng để học hỏi, đặc biệt là với trải nghiệm của mình, nhất là khi mình bắt đầu làm công việc viết lách.
Thật ra ở bên ngoài mình là người khá vội vàng, không cẩn thận, cộng thêm mình bị ảnh hưởng bởi tư tưởng “không nên quá cầu toàn” nên trong quá trình làm việc, đáng lẽ mình cần nghiêm chỉnh gây áp lực lên bản thân hoàn thành tốt để tránh các lỗi cơ bản như chính tả, học cách sửa câu từ, thì mình lại xu hướng “không quá cầu toàn” để tránh bản thân phải nỗ lực khắc phục lỗi lầm.
Đây là điểm cực kỳ không tốt trong công việc. Một người chị có kinh nghiệm viết lách 10 năm, chị từng nhận xét và sửa bài cho mình, chị cũng yêu cầu mình phải khắc phục lỗi sai ngay lập tức, nhưng mình thì vẫn chưa làm được. Vậy nên đôi khi theo đuổi chủ nghĩa hoàn hảo trong một số lĩnh vực là cần thiết, nhưng sự “hoàn hảo” sẽ được định nghĩa lại theo tiêu chuẩn của theo phần ưu và nhược điểm của mỗi người.
Lời khuyên nỗ lực hết mình cho sự nghiệp bất kể khó khăn lớn ra sao của Inamori cũng có tác động lớn đối với mình. Có nhiều thời điểm vì mệt mỏi mà mình bị lung lay bởi lời khuyên của gia đình hãy “an phận thủ thường”, gia đình nói vậy là vì mọi người lo lắng cho tình trạng sức khỏe của mình. Nhưng mình đã luôn tự nhủ với bản thân, dẫu sức mình có hạn hẹp, mình vẫn muốn đi đến cùng với hành trình ước mơ này.
Phải thừa nhận, nhờ có những lời chia sẻ của tác giả Inamori Kazuo mà mình được tiếp thêm sức mạnh bước tiếp, dù chỉ là những bước đi thật chậm và thật nhỏ. 
Vẫn còn rất nhiều lời chia sẻ của Inamori Kazuo về tinh thần lạc quan, nhìn nhận tương lai, học cách biết ơn, biết đủ và có mơ ước lớn rất xứng đáng để dành thời gian chiêm nghiệm.
Một bài học quan trọng mình nhận ra khi đọc cuốn sách “Nghĩ thiện”, là có nhiều cuốn sách nếu chúng ta muốn học hỏi được giá trị trong đó chúng ta phải học đi đọc lại nhiều lần, và đọc thôi thì chưa đủ chúng ta còn phải nghiền ngẫm, biết mổ xẻ và cần phải học cách đưa chúng trở thành lời chỉ dẫn giúp chúng ta vượt qua thử thách cuộc đời.
Bạn có thể đọc lại bài tóm tắt cuốn sách của mình ở đây.

Lời kết:

Inamori Kazuo là một tấm gương vĩ đại của một người đã sống hết mình cho hoài bão của bản thân, ngoài ra một trái tim đẹp và lương thiện cũng là điều mình rất ngưỡng mộ, muốn học tập từ ông.
Nhờ có Inamori Kazuo và cuốn sách “Nghĩ Thiện”, mình dần không còn cảm thấy đơn độc trên hành trình ước mơ và ít nhất bây giờ trong trái tim mình đã ánh lên niềm hy vọng, mình tự hứa bản thân sẽ trở thành người “tự cháy” (một người cổ vũ tinh thần) cho dù phía trước là những thử thách mới đang chờ đợi.
Còn bạn, có một cuốn sách, một vĩ nhân, một người thành công nào đó bạn ngưỡng mộ không? Nếu có hãy chia sẻ với mình để chúng ta cùng nhau học hỏi, cùng nhau đi tiếp hành trình ước mơ của bản thân nhé.