1. Chọn sách

Đa số sách mình đọc là sách của các tác giả Việt Nam.
Lý do mình chọn sách của các tác giả Việt Nam bởi giọng văn rất gần gũi, khi đọc có nhiều đoạn mình cảm giác giống như tác giả đang tâm sự với mình vậy, không văn vở, màu mè, dài dòng mà đi thẳng vào trọng tâm vấn đề. Tác giả Việt Nam mà mình ấn tượng nhất cũng như hay đọc nhất đó là anh Kiên Trần với cuốn mình tâm đắc nhất là Đừng chạy theo số đông, tiếp đó là anh Nguyễn Hiển với cuốn DevUp xịn xò dành cho lập trình viên, và còn vài người nữa.
Mình không chọn sách của tác giả nước ngoài được biên dịch sang tiếng Việt bởi giọng văn sau khi được dịch đọc khá khô khan và khó ngấm, mình thường đọc được nửa quyển là bỏ. Một điều cũng rất đặc trưng của tác giả nước ngoài là họ đưa ra rất nhiều những ví dụ khác nhau nhưng cuối cùng chỉ chốt lại một vấn đề, rất lan man không cần thiết, tạo cho mình cảm giác khá buồn ngủ khi đọc. Nếu vẫn muốn đọc sách của tác giả nước ngoài thì mình sẽ mua sách nguyên bản tiếng Anh vì nó là giọng văn gốc của tác giả, có khi không bị buồn ngủ như cuốn đã được dịch.
Một điều nữa là về thể loại sách, mình thấy có nhiều bạn hay đi tham khảo xem người khác đọc sách gì rồi mua về đọc theo. Cá nhân mình không ủng hộ việc này lắm, vì khi mình biết bản thân mình hiện tại cần gì, mình sẽ tự biết đi tìm những cuốn sách mà đáp ứng được nhu cầu của mình hiện tại.
Giả sử mình mới đi làm được vài ngày và do có quá nhiều việc, mình cần một cuốn sách giúp mình quản lý thời gian, và thế là mình đi tìm, mình chỉ tập trung vào tìm cuốn sách nào nói về quản lý thời gian, tìm cuốn hay nhất, khi tìm được ra thì mình mua. Mua xong chắc chắn mình sẽ đọc vì hiện tại mình đang cần đến nó. Mình học IT nên nếu mình mua những cuốn đi sâu vào học thuật của mảng Kinh tế mình sẽ không thể đọc nổi 3 trang. Nên lời khuyên của mình là đừng mua sách theo phong trào hay ai đó bảo bạn mua, hãy mua sách vì HIỆN TẠI bạn cần nó.
Hãy đọc sách vì NGAY BÂY GIỜ bạn cần nó
Hãy đọc sách vì NGAY BÂY GIỜ bạn cần nó

2. Đọc mục lục trước

Đây là cách giúp mình nhìn được bao quát xem cuốn sách này viết về gì, những chương nào là những chương mình đang quan tâm. Nếu mình thấy chương mình đang quan tâm nằm ở trang 130 của cuốn sách, mình sẽ lập tức lật đến đó mặc kệ những chương đằng trước. Lý do mình làm vậy là vì mình muốn luôn giữ được trạng thái tò mò và hưng phấn khi đọc sách. Nếu mình cứ phải đọc chương mà mình không quan tâm chỉ vì nó ở trang 1 thì mình sẽ rất nhanh chán và buồn ngủ.
Không ai ép bạn đọc theo trình tự cả, thấy chương nào hay và bạn đang quan tâm thì cứ nhảy cóc.

3. Highlight những câu mình thấy tâm đắc

Trong quá trình đọc sẽ có lúc bạn sẽ thấy có những câu rất hay mà bạn muốn ghim vào đầu. Cách đơn giản nhất là mua 1 cây bút Highlight, giá chỉ vài chục nghìn ở hiệu sách, khi đến câu nào thấy hay thì đánh dấu nó vào, lúc cần tìm sẽ nhanh hơn.

4. Nếu cuốn đó hay, mình sẽ đọc đi đọc lại nhiều lần

Mình đã đọc cuốn Đừng chạy theo số đông của anh Kiên Trần đến nay là lần thứ 3. Mỗi lần đọc lại ở những thời điểm khác nhau trong cuộc đời mình lại ngẫm ra được điều gì đó. Và càng đọc mình càng nhớ và hiểu nội dung của cuốn sách. Nếu bây giờ bạn đọc dòng nào đó thấy nó không có nghĩa lý gì (giả sử bạn đang là sinh viên và tác giả thì đang kể về chuyện đi làm của họ) thì không có nghĩa là 3 năm sau bạn đọc vẫn thấy nó vô nghĩa.
Hãy đọc đi đọc lại nhiều lần để cảm nhận được hết chiều sâu của cuốn sách.

5. Mình đọc sách vì mình thích đọc, mình không đọc để trở nên tri thức hơn

Cảm xúc của mình ở tất cả các lần mua sách đều giống nhau, đó là mình nghĩ mình mua sách về bởi mình thích đọc sách, mình thích dành hàng giờ liền ngồi đọc ngấu nghiến một cuốn sách mà mình yêu thích, quên cả thời gian. Mình không quan tâm nó giúp mình thông minh lên được bao nhiêu %, đơn giản mình thấy nó hay là mình đọc. Đây cũng chính là lý do mà mình duy trì được thói quen đọc sách đến nay đã được 3 năm.
Mình không đọc nhiều sách, tủ sách của mình có chưa đến 10 cuốn, nhưng mình có thể tự tin nói với bạn rằng mình nhớ gần như mọi nội dung từ những cuốn sách mà mình đã đọc, lý do là gì thì mình đã nói ở bên trên.