Hi mọi người, gần đây mình có đọc một bài viết, miêu tả một câu chuyện, sự vật, cảm xúc..bla bla bằng kĩ năng " Show, don't tell". Mọi người đọc ví dụ trong link bên dưới cho dễ hình dung nha.
Và cũng thời gian gần đây, mình để ý thấy những người xung quanh mình lại sử dụng một kĩ năng cao cấp hơn để mô tả, diễn đạt một thứ gì đó. Kĩ năng đó là sử dụng từ " ấy" cho tất cả những gì người nói muốn nói và người nghe thì tự tìm hiểu.
Trước tiên, về từ " ấy" thì theo mình thấy ( tất nhiên chỉ là cá nhân nhận xét) giới trẻ ngày nay sử dụng khá nhiều ( dữ liệu thu thập được trong những lúc ngồi hóng chuyện trong quán cafe). Bản thân từ "ấy" cũng có vô vàn ý nghĩa, "ấy" dùng để chỉ sự vật hiện tương mà trong ngữ cảnh giao tiếp 2 người nói chuyện với nhau đều biết  và " ấy" của nghĩa 18+ ( cười).
For Ex:
- Mình hay nói chuyện với 1 bạn đồng nghiệp, bạn này khá thông minh, nhiệt tình, đầu óc nhanh nhẹn và đặc biệt bạn nói còn nhanh hơn nghĩ.
" Ê, em mua cái này ở đâu ngon vậy?
Em mua chỗ " ấy " ak anh - trả lời với tốc độ tia chớp khi mà câu hỏi của mình vừa hoàn thành sau 0.5s. "
" Alo em, cái máy đó bị hư gì vậy?
Dạ, nó bị " ấy " ak anh...- lại là 1 câu trả lời với tốc độ nhanh hơn tia chớp."
Dĩ nhiên, sau câu trả lời bằng " ấy" thì bạn "ấy" cũng quay trở lại và trả lời câu hỏi của mình một cách rõ ràng và đầy đủ.
- Mình có 1 đứa em bà con, thỉnh thoảng 1 tháng gặp nhau 1 lần. Đi ăn uống, coffe, dạo phố các kiểu, bàn tán về công việc đồng nghiệp, môi trường.. bla bla.... Và để kết thúc một chủ đề, em "ấy" thường " ấy" một cái và mình ngậm ngùi kết thúc cuộc thảo luận về chủ đề đó và chuyển sang chủ đề mới vì không biết nói gì thêm.
" Anh ơi, cái nhà kia xây kiểu "âý ấy" sao ak.
Tô phở này "ấy" ghê anh.
Đường này bữa nay "ấy" sao ak, bữa trước em đi bình thường mà."
- Về nghĩa 18+
"Hai đứa đó nó "ấy" với nhau rồi" -- chắc đa số mọi người đều hiểu.
Tóm lại, ý kiến cá nhân nếu chúng ta áp dụng tốt kĩ năng "show, don't tell" cho những cuộc thảo luận, trò chuyện thì mình nghĩ sẽ rất thú vị và vui vẻ. 
"Tô phở này ngon ghê anh, nước dùng thì vừa miệng, thịt thì vừa dai vừa ngọt, rau thì xanh tươi từng bẹ lá cộng thêm hai ba chú sâu béo ú nè anh. Chắc chị chủ quán thấy anh em mình còi xương nên....."