Luyện đọc hiểu tiếng anh
Tôi biết có một vài mẹo đọc hiểu tiếng anh mà nhiều người thường dạy.
Đó là đọc lướt, đọc nội dung chính, đọc theo cụm,....
Tôi thấy người ta chia sẻ cái này nhiều lắm nhưng quan điểm của tôi là nó chỉ dành cho những người siêu sao...
Vì sao tôi nói vậy?
Các bạn thấy không? Giả sử các bạn đọc một bài viết khoảng 1000 từ, và trong 1000 từ này bạn chỉ biết được khoảng 100 từ...
Bây giờ tôi hỏi bạn, liệu bạn đọc lướt và hiểu được bao nhiêu?
Liệu bạn có thực sự đọc hiểu được ý chính không?
Bài người ta có 1000 từ, mà mình biết có 100 từ thì tỷ lệ bạn không hiểu nguyên bài là rất cao. Bởi vì nhiều câu chỉ cần bạn không biết một chữ thôi là bạn có thể không hiểu nguyên câu đó luôn.
Còn muốn đoán hả, 100 từ đó sẽ giúp bạn hiểu được bao nhiêu mà đòi đoán, nếu đoán được thì đoán được bao nhiêu?
Khó lắm các bạn ạ.
Muốn đọc hiểu giỏi thì bạn hãy cứ giỏi từ vựng đi đã rồi tính...
Bạn giỏi từ vựng rồi thì mấy kỹ năng đọc lướt, đọc ý chính, hay đọc nhanh gì đó,...bạn sẽ tự giỏi lên theo.
Mà giỏi từ vựng thì đâu có dễ,...
Cho nên, bài này tôi sẽ chia sẻ cho bạn hai cái mẹo nhỏ để giúp bạn luyện đọc hiểu tiếng anh gia tăng vốn từ vựng tự nhiên và đặc biệt rất phù hợp với những người khá lười biếng (giống như tôi)....
P/S: Tham khảo cách học từ vựng hiệu quả 100% thành công tại video dưới đây:
Mẹo số 1:
Note: mẹo này của tôi ứng dụng công nghệ nên chỉ phù hợp cho những bạn có những thiết bị như smartphone, máy tính bảng, laptop,...và có kết nối với internet. Nếu bạn không có thì tham khảo mẹo số 2.
Bạn sẽ luyện đọc bằng việc đọc những bài viết, tài liệu trực tuyến ví dụ như bài viết bằng tiếng anh trên các website,...
Nếu đọc trên máy tính (PC):
Trong lúc đọc nếu bạn gặp những từ không hiểu thì bạn thay vì đi tra nghĩa trong những từ điển thì hãy sử dụng tính năng dịch sang tiếng việt của Google dịch. Sau đó đối chiếu nghĩa rồi lại dịch trở lại tiếng anh và tiếp tục đọc.
Trên thiết bị di động:
Tải app Google dịch về. Sau đó, trong quá trình đọc tiếng anh trên các website nếu gặp từ không hiểu thì nhấn giữ từ đó để bôi đen. Sau đó nó sẽ xuất hiện ra bảng với những tính năng như là sao chép, cắt, dán...
Bấm vào chỗ có dấu 3 chấm và kéo xuống, chọn tính năng dịch. Sau đó bạn sẽ biết nghĩa và tiếp tục đọc.
(Nếu bạn không hiểu cách tôi giải thích các bước sử dụng những tính năng dịch đó thì bạn có thể tham khảo thêm ở những video hướng dẫn cách dịch các trang web nước ngoài trên youtube bằng máy tính và điện thoại)
Mẹo số 1 này tuy đơn giản nhưng nó đôi khi sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian đọc hơn. Đỡ nhàm chán hơn.
Mẹo số 2:
Vô cùng đơn giản, hãy đọc sách, tài liệu song ngữ anh việt. Chỗ nào không hiểu thì xem phần tiếng việt rồi đối chiếu và tiếp tục đọc.
Cứ đọc như vậy từ từ bạn sẽ có thể gia tăng từ vựng...
Tôi chỉ có hai mẹo này thôi, bởi vì tôi là người lười mà, không muốn tốn nhiều thời gian tra từ điển, chỉ muốn tận hưởng nội dung hay trong khi đọc thôi,...haha...
Note: bài tự viết nên nếu muốn copy vui lòng ghi rõ nguồn. Bạn có thể gọi tôi là 60sfire.