🎯Mở bài trực tiếp vào thắng vấn đề luôn:
+2020 cuối năm các bạn đang là Rich kid hay Poor kid? Hầu hết là Poor kid nhỉ!
+Đã hứa nhiều năm là sẽ tiết kiệm, sẽ chi tiêu hợp lí? Vậy mà sắp đến Tết lại phải hứa tiếp!
+Thấy tiền kiếm bao nhiêu cũng bay màu hết trơn? Đôi khi còn mượn nợ
...
Túm quần lại theo mình thấy là vấn đề về cách dùng tiền chưa hiệu quả :3
Vô thẳng lí do luôn sao các bạn thường gặp vấn đề tài chính, nội dung gồm 2 ý chính thôi:
1. Khái niệm"Tiêu sản-Tài sản"
2. Nhầm lẫn giữa "Muốn và Cần"
⛳Đầu tiên, về Tiêu sản-Tài sản ha:
-Nói một cách dễ hiểu Tiêu Sản là những món đồ mình mua vào, nó sẽ moi tiền ra khỏi túi của mình thêm nữa.
VD: mua 1 chiếc Apple Watch chỉ vì thấy thích. Chiếc đồng hồ sẽ ngay lập tức mất 1/3 giá trị khi ra khỏi tiệm,
ko kiếm thêm thu nhập cho bạn,
đồng hồ hư bạn còn mất tiền để sửa.
Đây là 1 Tiêu Sản, bòn rút tiền của bạn
-Tài Sản ngược lại với Tiêu Sản: là những thứ khi mua sẽ khiến tiền chui vào túi của bạn.
Ví dụ: Bạn mua 1 loại cổ phiếu tốt,
thì theo thời gian giá trị cổ phiếu sẽ tăng, tiền của bạn cũng sẽ tăng theo.
Bạn có thể bán ra để có thêm tiền mặt hoặc giữ lại để tài sản tiếp tục tăng. Đây gọi là Tài Sản
>>> Điều thú vị là thay vì dùng tiền cho Tài Sản hầu hết mọi người lại dùng nó cho Tiêu Sản.
Đây là bí mật mà tất cả người thịnh vượng đều biết và áp dụng.
Tuy nhiên thay vì mua Tài Sản để giàu hơn, mn thường xu hướng mua Tiêu Sản. Lí do tại sao thì tiếp tục đọc ha?
⛳Điều số 2, hầu hết mn đều nhầm lẫn giữa cái họ MUỐN và cái họ CẦN.
Cái mình MUỐN là cái để thỏa mãn cảm xúc nhất thời, không có nó mình vẫn có thể sống tốt được. Như 1 ly trà sữa, 1 bịt khoai tây chiên hay 1 cái iPhone X,...
Còn cái mình CẦN là thứ mình thiếu đi sẽ không thể sống tốt được, không thể đạt được mục tiêu bản thân đề ra.
Bạn cần đồ ăn để sống, cần một cái laptop để làm việc kiếm ra tiền...
Và một lần nữa, hầu hết mn lại cuồng nhiệt với thứ mình MUỐN đến mức ngân sách cho thứ mình CẦN eo hẹp đi :3
Giờ thấy quen quen hong, giống giống với Tiêu Sản-Tài Sản chưa?
Nếu để ý kỹ các bạn sẽ thấy Tiêu Sản liên kết chặt chẽ với thứ mình MUỐN, và được sự ham muốn, bản năng của chúng ta thôi thúc.
Còn Tài Sản thì liên hệ mật thiết với cái mình CẦN, được lí trí mách bảo. Và thường yếu thế hơn bản năng, ham muốn.
Vơnnn, đó là góc nhìn về tài chính để làm rõ lí do tại sao hầu hết mn đều rơi vào cảnh khốn khó với tiền bạc.
🎁Và sau đây là một vài thần chú để giúp các bạn thoát nghèo:
+Trước khi mua gì đó hãy hỏi bản thân:"Đây là cái mình MUỐN hay cái mình CẦN?"
+Lúc mua 1 thứ gì đó đắt tiền hỏi xem:"Thứ này có liên quan gì tới mục tiêu của mình hong?"
+Nếu mua một món đồ bất kỳ quá đắt so với kinh phí ban đầu hỏi xem "Món đồ này có đáng để mình mua không? Không mua món này mình có tổn thất gì không?"
>>Vd:Mua 1 chiếc laptop đắt tiền, thì nếu ko mua bạn sẽ ko hoàn thành công việc, KPI và bị trừ lương, thưởng
+Nếu áp dụng OK, muốn saving:
Khi nhận lương, các bạn có thể trích ra 1 khoản quăng vào ATM hay đâu đó (được thì đầu tư)
>>Theo phương châm tiền ko thấy sẽ ko xài đc, kiên trì mỗi tháng sẽ quen dần :3
Hehe tới đây thôi nha, hy vọng sẽ hiệu quả với anh em cho tài chính của mình!!!
Rồi thôi GÚT LẠI bài viết, anh em nhớ được thông điệp cuối là vui òi.
Lí do lớn nhất các bạn hay thủng túi tiền là do dùng cảm xúc, bản năng để xài tiền thay vì lí trí. Cho nên khi động đến tiền:
🗯"Nghe theo lí trí đừng nên nghe theo trái tim các bạn nhá"