Gần nửa đêm, trằn trọc mãi không ngủ được, tôi quyết định lên youtube tìm kiếm 1 vài kênh giải bài tarot. Không biết tự bao giờ, cách tôi đối mặt với mọi vấn đề trong cuộc sống lại trở nên dễ dàng đến thế. Chỉ cần 1 vài cú clicks, tôi đã có hướng giải quyết cho riêng mình, rồi lại yên tâm nằm xuống ngủ ngon.
Dạo gần đây, dạo 1 vòng mạng xã hội, tôi càng nhận ra mình không hề cô đơn. Những diễn đàn lớn dành cho Gen Z (những người sinh năm 1996 - 2010) nhận được rất nhiều lượng tương tác mỗi khi đăng bài có liên quan đến tarot nói riêng, và các bộ môn tâm linh nói chung. Tôi tự hỏi, điều gì thôi thúc một bộ phận lớn giới trẻ, trong đó có cả tôi tìm tới “tiếng nói thần linh" như thế này. Trong khi trước đó, chúng tôi là thế hệ trẻ, được đào tạo bài bản, ghim sâu vào lòng những bài học về rạch ròi về vật chất?

Niềm tin vào khái niệm “Khoa học tâm linh"

Để thực hiện bài viết này, tôi đã nhanh chóng tìm hiểu thông tin về cụm từ “Khoa học tâm linh" thông qua công cụ tìm kiếm Google. Không như kỳ vọng, tôi chẳng tìm được bất kỳ 1 khái niệm nào đủ cụ thể để giải thích thế nào là khoa học tâm linh. Ngược lại, kết quả trả về thông qua lượt tra cứu đa số là sự giải thích riêng lẻ “Khoa học là gì?”, “Tâm linh là gì?”, “Khoa học và tâm linh có mối quan hệ như thế nào?”.
Một bài đăng về tarot nhận được nhiều lượt tương tác tại một trang fanpage nổi tiếng dành cho Gen Z
Không chỉ riêng tarot, những năm gần đây là sự bùng nổ của các bộ môn liên quan đến tâm linh. Nổi tiếng nhất trong đó phải kể đến là thần số học hay bản đồ sao. Những bộ môn này được biết đến là du nhập và phát triển từ các nước phương Tây, nơi có trình độ khoa học phát triển cao bậc nhất trong lịch sử loài người. 
Với cái nôi sinh ra hiện đại như thế, những bộ môn này nhanh chóng có được chỗ đứng trong giới trẻ. Đơn giản mà nói, tôi và nhiều bạn ngoài kia, khi nghe qua cụm từ “khoa học tâm linh" bao hàm lên tarot, bản đồ sao hay thần số học ít ra vẫn đáng tin hơn là những loại hình tâm linh khác tồn tại ngay tại phương Đông, nhiều loại hình còn bị gán dưới cái từ “mê tín".
Dần dà, cái vỏ bọc khái niệm “khoa học tâm linh" như lẽ tự nhiên ẩn mình dưới các bộ môn này, khiến nó trở thành các loại hình đáng tin, được kiểm chứng và giải thích cặn kẽ. Do đó, khi gặp vấn đề gì trong cuộc sống, chúng ta lại tìm tới nó để khai thác hướng giải quyết. Vì chúng ta tin rằng đó là “tâm linh hiện đại" được phát triển bởi các chuyên gia, nhà khoa học uy tín, có tiếng nói hàng đầu.

Nội tâm cô đơn, cuộc sống thì ngày càng khô hơn

Sau một ngày làm việc 8 tiếng, về đến căn phòng của mình, mặt tôi trở nên lạnh tanh và thậm chí lười giao tiếp với bạn cùng phòng. Thời gian đầu, tôi tự cho rằng mình mệt mỏi, không còn sức để bám đuổi những câu bông đùa trên trời dưới đất. Nhưng thời gian dài, tôi nhận ra rằng cuộc sống đã trở nên “khô khốc" từ lúc nào. Bằng chứng là việc tôi không còn quan tâm đến vấn đề của người khác. Hay là việc tôi trở nên thờ ơ trước các câu chuyện hàng ngày của bạn bè xung quanh mình.
khi đó, tôi biết rằng mình đang thật sự cô đơn, tự mình xây dựng rào cản với mọi người xung quanh. Và tôi còn biết rằng đó không phải là câu chuyện của riêng mình, mà là vấn đề nhiều bạn trẻ ngày nay đang gặp phải: Lười giao tiếp, ngại phải kể những tâm sự của mình cho người khác nghe, vì sợ rằng họ cũng như mình, cũng chỉ nghe cho có và không thể giúp đỡ được gì.
Dần dà, thứ tôi và nhiều bạn trẻ khác tìm đến để khỏa lấp đi nỗi cô đơn đó là các bộ môn khoa học tâm linh. Tôi sẵn sàng dành hàng giờ trên màn hình máy tính, lướt tìm các nội dung giải bài tarot, xem hết các đoạn clip liên quan đến con số của mình, hoặc đọc qua mọi nội dung liên quan đến bản đồ sao sau khi nhập ngày tháng năm sinh. Mục đích lớn nhất là mong rằng sẽ có ai đó chỉ đường cho mình, nói cho mình biết phải làm thế nào, ra làm sao.

Sức khỏe tinh thần x 3: Điều quan trọng nhắc lại 3 lần

Theo một nghiên cứu mới đây (mình đọc ở đâu đó nhưng không kịp ghi lại), gen Z là thế hệ chịu nhiều thương tổn tinh thần nhất. Đặc biệt trong đó, sự mất kết nối với gia đình là vấn đề mà rất nhiều bạn trẻ đang gặp phải. Những bạn trẻ này đa số trải qua tuổi thơ không êm đẹp, thiếu vắng tình thương và chịu đựng mọi gánh nặng tâm lý chỉ có một mình.
Luật hấp dẫn cũng là một loại hình tâm linh được nhiều bạn trẻ áp dụng trong thời gian vừa qua
Năm 2020 vừa qua, khi đại dịch COVID-19 bùng phát, vấn đề này lại càng trở nên cấp bách hơn nữa. Việc giãn cách xã hội, hạn chế đi lại, không thể đi du lịch, thất nghiệp, bất an và lo lắng cho số phận,... khiến sức khỏe tinh thần của các bạn như “giọt nước tràn ly", đổ lênh láng. Theo đó, các bệnh lý về tinh thần cũng tăng cao, thống kê tăng lên tới 15% tại Mỹ vào thời điểm dịch đạt đỉnh.
Tuy nhiên trong cuộc sống của chúng ta, vấn đề về tinh thần này lại bị xem nhẹ. Từ đó, việc nhiều bạn trẻ tìm tới các bộ môn “khoa học tâm linh" để lắng nghe “tiếng nói thần linh" là điều vô cùng dễ hiểu. 
Nói tóm lại, sự bùng nổ các loại hình tâm linh như tarot, thần số học, hay bản đồ sao trong cuộc sống gen Z là điều dễ hiểu. Trên đây là 3 lý do dưới góc nhìn của một người có hiểu biết bình thường về những vấn đề này. Nếu bạn có ý kiến khác, xin hãy cho mình biết!