Giấc mơ đối với nhiều người là cái gì đấy rất vĩ đại, bí hiểm, có các chuyên gia các thứ nghiên cứu , nhà chiêm tinh về giấc mơ, phân tâm học về giấc mơ, Carl Jung là điển hỉnh. Nhưng theo kinh nghiệm của mình nó chỉ là phóng chiếu về ham muốn không được thỏa mãn của bản ngã. Trong cuộc sống nhiều ham muốn ko được thỏa mãn, thành ra ham muốn đó bị đẩy vào vô thức, và thế là đêm đến trong mơ nó trả thù. Lấy vị dụ là ông thánh Augustinô, ban ngày ông ta có thể xoay sở thành thánh nhưng ban đêm ông ta không đỡ được, trong cuốn lời thú tội của ông, làm tình các thứ blalaa. Các bạn có thể đọc để tìm hiểu.
Không biết mọi người thế nào chứ hồi bé mình đã...kiểu có nhận thức rất mạnh trong mơ, kiểu trong mơ mình hay nhận ra đây là mơ, xong rong chơi, điều khiển giấc mơ theo ý muốn của mình, nhưng mà càng lớn càng mất đi cho tới thời gian gần đây....
Dạo này mình thiền nhiều, kiểu đam mê lắm, mình mới tìm được cuốn của Osho nói về 112 phương pháp thiền và quyết tâm thử hết đủ và trong cuốn đó có cách thiền để tỉnh thức trong mơ, mình hào hứng lắm, đây đúng kiểu năng khiếu của mình hồi bé, thế là thử thôi...
Các bước tập luyện
B1 : Luôn lặp đi lặp lại câu nói trong đầu "Đây là một giấc mơ"
Cái này nghe qua có vẻ hơi ngớ ngẩn nhưng quả thực rất hiểu quả, lúc đầu sẽ hơi khó khăn xíu bởi bạn sẽ hay quên, kiểu đang nói chuyện với mọi người quay ra một lúc là quên mất. Nhưng bạn phải kiên trì, có lúc bạn sẽ quên, không sao, cứ có gắng nhớ lại, trong công việc, cuộc sống, giặt giũ, ăn uống, tăm rửa, cứ lặp đi lặp lại câu nói " Đây là một giấc mơ" bất kì khi nào bạn nhớ được. 
Nghe qua thì có vẻ hơi vô dụng nhưng thực sự hiệu quả, mình lặp đi lặp lại như vậy được khoảng hai ngày......cảm giác kiểu kì lạ lắm, bạn sẽ nhìn thế giới lúc bạn thức y như trong mơ vậy, kiểu nó không còn thật nữa, mọi người nhìn giống NPC trong game ấy, nói chuyện, hành động trong vô thức, còn bạn thì tỉnh táo quan sát, kiểu.........thú vị lắm, hơi khó diễn tả, kiểu bạn tách ra khỏi thế giới ấy., hì.
B2 : Trước khi ngủ thực hành thiền nằm
 Thiền nằm là như thế này. 
1 .Bạn sẽ nhắm mắt lại, thả lỏng cơ thể, tập trung quan sát vào con mắt thứ 3 ở giữa trán.
2 Quan sát hơi thở, cái này hơi khó tí, bạn nào thiền nhiều mới biết, trong hơi thở có cái gì đấy.....kiểu như sự sống ấy, sinh mệnh ấy, hít vào bạn cảm thấy tươi mới, thở ra bạn cảm thấy cái chết đang đi ra khỏi mình, nó không chỉ là hơi thở mà còn là sinh mệnh của bạn nữa, cái này ông Osho gọi là tanda hay sao ấy, không rõ nữa, bạn nào trải nghiệm rồi sẽ hiểu.
Mục đích của thiền này là giúp bạn tỉnh táo thôi, bởi nếu bạn nằm mà thiền thì rất dễ ngủ, rơi vào trạng thái mê man ấy giữa mê và tỉnh ấy. Lúc mê bạn bị giấc mơ dẫn dắt, thế là tập trung vào quan sát con mắt thứ 3 với quan sát hơi thở làm bạn tỉnh táo trở lại...kiểu ơ thế à, trước đó mình vừa mơ à...kiểu thế, rồi lại tỉnh, lại mơ, lại tỉnh, lại mơ....mà mấy ngày đầu đa phần toàn ngủ luôn. 
Các bạn cứ kiên trì như thế, mình thì được khoảng một tuần, mới hôm qua xong là có hiệu quả. Lúc đó đang mơ, nhớ là đang mơ đi phượt một mình ở trên cao nguyên nào đó, xong tự nhiên câu nói "Đây là một giấc mơ " nảy sinh...................kiểu tự nhiên đang ngắm cảnh mình đứng sựng lại, kiểu hụt hẫng, trống rỗng....rõ rằng thân thể đang ngủ, tâm trí đang mơ thế cái gì đang biết cả hai thân thể và tâm trí mơ? Thế hóa ra mình không phải là thân thể và tâm trí à......xúc động lắm luôn, một kinh nghiệm thú vị, Chúc các bạn thành công