Cảm xúc là một trong những vấn đề quan trọng ảnh hưởng nhiều đến con người. Một người có cảm xúc không tốt sẽ ảnh hưởng lớn đến công việc, gia đình,... Do đó, việc kiểm soát cảm xúc là vấn đề quan trọng cần được xem xét. Một người không kiểm soát cảm xúc của mình sẽ không thể kiểm soát được hành vi. Đôi lúc nhìn lại sẽ không hiểu tại sao mình lại hành động như vậy. Sự thấu hiểu cảm xúc chính mình có vai trò quan trọng trong việc xây dựng gia đình hay phát triển bản thân.
Điều gì ảnh hưởng đến cảm xúc?
Đầu tiên, người ảnh hưởng đến cảm xúc của ta là ba mẹ, gia đình, xã hội điều này có tác động đến cảm xúc của ta. Tuy nhiên, có những người lại kiểm soát được cảm xúc đó nhưng cũng có người lại bộc phát cảm xúc của chính mình. Đây là một điều cực kỳ nguy hiểm với mọi người xung quanh. Chúng ta có thể có một công việc tốt. Tuy nhiên, cảm xúc của ta đã ảnh hưởng đến chất lượng công việc. Cảm xúc làm con người không tập trung vào công việc. Họ bị cảm xúc của mình làm chủ. Hiệu suất công việc kém. Vì vậy, cảm xúc là yếu tố cần được cân nhắc kỹ lưỡng.
Để làm chủ được chính mình thì phải hiểu được bản thân đang trong trạng thái tinh thần như thế nào?. Cảm xúc của bản thân chủ yếu do bản thân tự thấu hiểu. Người ngoài rất khó để hiểu được cảm xúc ta như thế nào?. Kể cả đó là người thân hay bạn bè. Quá trình để kiểm soát được cảm xúc đó là nhận diện được bản thân đang như thế nào? Cảm xúc hiện tại của ta là vui hay buồn, đang giận hay đang yêu. Người không hiểu được cảm xúc của chính mình thì rất khó để thấu hiểu người khác. Người muốn làm chủ cảm xúc là người phải trải qua một quá trình nhiều năm, nhiều lần đối điện cảm xúc thực. Không che dấu hay né tránh cảm xúc đó. Một người càng che dấu đi cảm xúc và ẩn giấu nó, thì đến một ngày nào đó nó sẽ bộc phát nguy hiểm hơn. Sự tích luỹ cảm xúc ngầm là yếu tố dẫn đến những cơn bất đồng lớn.
Quá trình tự chủ về cảm xúc cần nhiều năm học tập và rèn luyện. Trong ngày một, ngày hai sẽ khó mà nhận diện được. Sau khi nhận diện ra cảm xúc thì việc đối mặt và chấp nhận mình đang có cảm xúc đó sẽ diễn ra thường xuyên hơn. Không thể kiểm soát nếu không chấp nhận cảm xúc đó có mặt và nó đang bên trong ta. Người càng lẫn tránh cảm xúc của mình thì anh ta không biết đó là quả bom nổ chậm. Đối với con người thì việc đối mặt cảm xúc của mình là rất khó. Anh ta không chấp nhận mình có cảm xúc bất thường, mình đã mất bình tĩnh bởi vì anh ta cho rằng cảm xúc là xấu. Tuy nhiên bản chất cảm xúc không xấu. Nó là một phần cuộc sống. Con người không dám sống thật với và chấp nhận cảm xúc của mình. Không ai sinh ra có thể kiểm soát cảm xúc ngay lập tức mà nó cần quá trình lâu dài.