Bảy cách giúp bạn cảm thấy bớt sự quá tải và làm được nhiều việc hơn.
Không có viên đạn ma thuật nào để loại bỏ mọi căng thẳng của bạn, hoàn thành mọi thứ và khiến cho mỗi ngày trở nên tuyệt vời hơn là điều duy nhất chúng ta có thể làm. Nhưng có một điều có thể giúp:
Đơn giản hoá.
Sau đây là bảy điều bạn có thể làm để đơn giản hóa một ngày của mình. Bạn sẽ cảm thấy bớt áp lực hơn và hoàn thành nhiều công việc hơn.
1. Phân đoạn/ chia nhỏ
Cách tốt nhất để đơn giản hóa mọi thứ là chia nó thành các phân đoạn nhỏ hơn.
Thay vì coi mỗi ngày là một khối thời gian 24 giờ, hãy nghĩ về nó như một tập hợp các khối thời gian nhỏ hơn và tiếp cận chúng theo từng phần nhỏ.
Một cách dễ dàng để làm điều này là sử dụng các bữa ăn và lịch làm việc  như là các điểm phân khúc tự nhiên.
Ví dụ như một ngày của tôi được chia thành bảy phân đoạn:
1. Buổi sáng trước khi tôi bắt đầu làm việc
2. Buổi sáng làm việc đến giờ ăn trưa
3. Ăn trưa
4. Buổi chiều làm việc đến hết ngày làm việc
5. Ăn tối
6. Sau bữa tối cho đến giờ đi ngủ
7. Ngủ
Điều này nghe có vẻ cơ bản, nhưng việc phân đoạn này cho phép bạn lập kế hoạch và đánh giá từng phân khúc riêng lẻ và ngăn không cho cả ngày đi ra khỏi đường ray chỉ vì một vài việc không đi theo kế hoạch.
Nếu thời gian làm việc buổi sáng của tôi trở nên tồi tệ, điều đó không có nghĩa là tôi sẽ có một ngày tồi tệ – điều đó có nghĩa là 1/7 trong ngày của tôi đã trôi qua.
Tư duy phân khúc này giúp bạn dễ dàng tập hợp những môc thời gian và giúp bạn giám sát mọi thứ dễ dàng hơn.
Nó cũng đơn giản hóa việc lập kế hoạch và quản lý thời gian bởi vì khối thời gian càng nhỏ thì càng dễ quản lý và đo lường.
2. Chọn ba điều quan trọng nhất
Nếu bạn hoàn thành ba nhiệm vụ quan trọng nhất trong ngày, bạn đã có một ngày làm việc cực kỳ hiệu quả ngay cả khi bạn không làm gì khác.
Không phải là số lượng những thứ bạn hoàn thành mà là hoàn thành những việc quan trọng.
Sự thay đổi tư duy quan trọng này sẽ không chỉ đơn giản hóa một ngày của bạn, mà còn giúp bạn thu được hiệu quả trong công việc.
Danh sách việc cần làm của bạn có thể dài vô hạn – bạn sẽ không bao giờ kết thúc được nó và nó sẽ luôn tự tái tạo.
Đó là một cách thú vị để chỉ ra rằng bạn sẽ không bao giờ hoàn thành mọi việc, vì vậy, hãy giữ điều đó như một mục tiêu cho chính mình.
Những gì bạn có thể làm là đảm bảo mỗi ngày bạn hoàn thành ba điều quan trọng nhất trong danh sách đó.
Chọn lựa, thực hiện và cảm thấy tự hào khi làm xong những nhiệm vụ đó – bất kể bạn có hoàn thành phần còn lại (ít quan trọng hơn) hay không.
3. Làm một việc một lúc
Sự đa nhiệm là ngược lại với đơn giản hóa.
Nếu bạn muốn đơn giản hóa một ngày của mình, thì đừng làm phức tạp nó bằng cách tung hứng nhiều dự án, nhiệm vụ hoặc thậm chí là ý tưởng cùng một lúc.
Chọn một điều ưu tiên nhất – và tập trung hoàn toàn vào đó. Bạn sẽ làm  nhanh hơn và tốt hơn so với việc nếu bạn dàn trải quá nhiều việc cùng một lúc
4. Ăn mừng chiến thắng sớm
Hãy làm những việc quan trọng trước để mau chóng có được chiến thắng đầu tiên. 
Điều này không có nghĩa là bạn phải thức dậy lúc bốn giờ sáng và làm điều gì đó phức tạp.
Điều đó có nghĩa là bất cứ khi nào bạn bắt đầu ngày mới và trong bất kỳ phân đoạn ngày nào, bắt đầu với công việc quan trọng  – hoàn thành và tự cho mình một chiến thắng đầu tiên.
Ví dụ, nếu tôi có thứ gì đó quan trọng cần viết, thường thì tôi sẽ chọn làm nó trước tiên vào buổi sáng – trước khi tôi trả lời email hoặc làm công việc khác.
Bằng cách hoàn thành xong việc ưu tiên, tôi tạo động lực cho ngày của mình và đơn giản hóa phần còn lại trong ngày vì công việc quan trọng nhất của tôi đã hoàn thành.
Việc này giúp tôi loại bỏ áp lực và nó không còn cứ ám ảnh tôi suốt ngày
5. Hạn chế tiếp xúc với mọi người quá nhiều
Điện thoại, Email, tin nhắn..
Không có gì làm phức tạp ngày của bạn nhanh hơn ba điều đó bởi vì chúng là những yếu tố mà bạn có thể kiểm soát.
Một cuộc gọi điện thoại bất ngờ (hoặc không mong muốn) làm gián đoạn công việc của bạn.
Một email tạo ra cảm giác cấp bách (có vẻ) về một dự án hoặc thách thức mới.
Hay việc bị thu hút bởi truyền thông xã hội khiến bạn rơi vào vòng lặp vô tận của thông tin.
Những công cụ này không phải là “ác quỷ” và bạn có thể hoàn toàn không để chúng ảnh hưởng đến bạn.
Thế giới sẽ không tận thế nếu bạn tắt điện thoại trong một giờ  khi bạn đang làm việc, bạn không cần phải trả lời ngay lập tức mọi email và không có gì xảy ra trên phương tiện truyền thông xã hội mà không thể chờ đến khi bạn xong việc.
Nếu bạn không muốn làm phức tạp ngày của mình, thì hãy hạn chế những điều đó.
6. Tạo ranh giới giữa công việc và những thứ “không phải công việc”
Giống như bạn muốn chia ngày của mình thành các phân khúc khác nhau, bạn cũng muốn phân chia thời gian của mình thành công việc riêng biệt so với những giờ không làm việc.
Rõ ràng tạo sự đơn giản. Mọi sự thiếu rõ ràng đều dẫn đến phức tạp.
Nếu việc sử dụng thời gian của bạn trở nên lộn xộn – như việc bạn đọc các bài báo bóng đá trong văn phòng và trả lời email công việc tại bàn ăn tối – ngày của bạn sẽ trở nên phức tạp.
Rất dễ dàng để công việc ảnh hưởng đến thời gian cá nhân. Bạn càng thiết lập ranh giới này rõ ràng, ngày của bạn sẽ càng đơn giản để quản lý hơn.
Điều này không có nghĩa là bạn không thể làm việc vào ban đêm hoặc vào cuối tuần nếu bạn muốn – Không phải là về vấn đề thời gian, mà là về ý định bạn sử dụng thời gian đó.
Ví dụ, tôi thích làm công việc sáng tạo vào ban đêm khi hầu hết mọi người đang ngủ, nhưng điều tôi không thể làm là cho phép công việc ảnh hưởng đến thời gian nghỉ ngơi của mình.
Nếu tôi đi chơi với một người bạn, tôi sẽ chỉ đi chơi với người ấy.
Nếu tôi quyết định nghỉ làm vào ban ngày, thì tôi sẽ nghỉ làm vào ban ngày.
Sử dụng thời gian của bạn theo cách bạn muốn, nhưng hãy rõ ràng với chính mình (và những người khác) về cách bạn sử dụng nó.
7. Làm một điều bạn yêu thích mỗi ngày
Bạn đã đọc bài đăng này bởi vì ở một mức độ nào đó, ý tưởng về một ngày đơn giản hấp dẫn bạn.
Có nhiều lý do cho bạn chọn đọc, nhưng một trong số đó có khả năng là bạn cảm thấy ngày của mình chứa quá nhiều thứ bạn không yêu thích và thường cảm giác thời gian không đủ cho những việc cần làm.
Đó là lý do tại sao tôi muốn kết thúc với đề nghị này.
Lập danh sách những việc bạn thích làm và làm ít nhất một trong số đó.
Bất kể điều gì xảy ra với danh sách việc cần làm, lịch trình bận rộn, bạn sẽ không bao giờ hối tiếc về thời gian để làm việc mình yêu thích.
Nó chỉ đơn giản như vậy thôi.
The Fool dịch
-----
The Fool là một blog mình lập ra để truyền cảm hứng cho các bạn về hình ảnh một người có nội tâm vững vàng cùng một ý chí sẵn sàng dấn thân vào những điều mình tin tưởng. Theo dõi The Fool để mình có thể chia sẻ thêm nhiều bài viết bổ ích hơn đến các bạn nhé.