Tại sao bạn luôn hẹn hò với người như vậy và những điều cần thực hiện.
Ảnh: Mayte Torres/Getty Images
Loài bò thường đi theo một con đường mà chúng tạo ra từ trước đó để tới được chỗ trú ẩn cùng nhu cầu thiết yếu: nước và thức ăn. Thường thì ấy không phải là con đường tiện lợi nhất đâu. Chắc sẽ có lối nào tiện lợi hơn, nhưng chúng lại chưa từng đi trên đó bao giờ. Lũ bò vẫn sẽ lầm lũi trên con đường đã được vạch sẵn ra ấy, bởi lẽ đó là thói quen từ lâu lắm rồi. Đôi khi chuyện tình cảm của chúng ta cũng khá giống như vậy. Ta vẫn cứ cúi đầu mà đi, vẫn khiến những con người như cũ thích mình và rồi lại bỏ một người không trọn vẹn với mình để gặp người tiếp theo. Thật may là, nếu đang đọc những dòng này thì có lẽ bạn không phải là một chú bò nào đâu nhỉ. Bạn sở hữu tiềm năng để có thể tạo ra hẳn lối đi mới kia mà. Không phải lúc nào chuyện thay đổi những thói quen có sẵn — chính những lối mòn suy nghĩ ấy — cũng là điều dễ dàng. Tuy nhiên ta có thể thay đổi được nhờ vào nhận thức và chú ý.
•      •      •
Đầu tiên, hãy nói về Luật Hấp Dẫn (The Law of Attraction) nào. Luật Hấp Dẫn là tên của một cuốn sách cũng như một khái niệm do các diễn giả truyền cảm hứng Esther và Jerry Hicks (Abraham-Hicks) tạo ra. Cuốn sách của họ giải thích rằng nguồn năng lượng chúng ta gửi đi vào vũ trụ cũng tương đương với năng lượng ta sẽ nhận lại được. Quá trình này đặc biệt đúng trong chuyện hẹn hò đấy nhé.
Khi sắp có nhiều buổi hẹn hò liền nhau với nhiều người trong vòng vài tuần sắp tới thì, khả năng lớn bạn sẽ tràn đầy vẻ tự tin, thân thiện. Quan trọng nhất là, bạn sẽ không quá bận tâm tới kết quả. Bạn vẫn sẽ hài lòng nếu không hợp với người kia. Sự vô tư đó cho phép bạn trở thành con người tự tin, chân thành trong buổi hẹn ấy. Dù hai người chẳng phải cặp trời sinh đi chăng nữa, thì chắc bạn cũng sẽ có một khoảng thời gian tốt đẹp. Đổi lại, nếu sắp tới bạn chỉ hẹn với một người thôi, và lại đang rất muốn tìm được nửa kia của mình, bạn sẽ lo lắng, hồi hộp. Buổi hẹn hò này có lẽ sẽ chẳng đi tới đâu đâu.
Trong phần lớn thời gian, tôi chẳng gặp phải vấn đề gì khi cần tìm kiếm sự lãng mạn. Tôi thực lòng trân trọng và thích thú đàn ông. Có lẽ họ cũng cảm nhận được điều này. Vì thế, tôi chưa bao giờ thiếu người để hẹn. Tuy nhiên, dù luôn thu hút được sự chú ý của đàn ông song tôi chẳng bao giờ hẹn hò được với những người chuẩn chỉ nhất — ít nhất là người mà tôi vẫn luôn mong muốn có được.
Ví dụ nè, người bạn trai đầu tiên tôi hẹn hò một cách nghiêm túc sau khi ly dị lại có rất nhiều điểm tương đồng với chồng cũ. Đều không phải là trai tốt đâu. Tất cả đều là những yếu tố khiến cho cuộc hôn nhân đầu tiên của tôi tan vỡ. Mẹ còn mỉa mai tôi rằng, “Sao không quay lại với đứa kia đi, ít ra anh ta còn là bố của các con cô cơ mà”. (Cảm ơn mẹ nha). May mắn thay, tôi bắt đầu nhận ra thói quen hẹn hò của mình và bắt đầu cố gắng thay đổi một chút. Ờ, phải mất tới 25 năm tôi mới nhận ra — nhưng muộn còn hơn không nhé.
Trong khoảng thời gian này, tôi đã đọc được câu trích dẫn của tác giả Wayne Dyer: “Ta không hấp dẫn những gì mình muốn đâu; ta hấp dẫn những gì mình đang có cơ”.
Tôi bắt đầu suy nghĩ nghiêm túc xem vấn đề gì khiến mình cứ hẹn hò với cùng một loại đàn ông như thế. Dù có thể hấp dẫn đàn ông một cách dễ dàng, song khi đã thực sự thích ai đó, tôi sẽ trở nên khổ sở, bất an và hay lo lắng nữa. Tôi muốn nhận được tin nhắn trong suốt ngày hôm đó để có thể chắc chắn rằng anh ấy đang nghĩ về mình và dùng lời để khẳng định cho tôi thấy rằng anh quan tâm tới mức nào. Nếu lúc đấy chẳng nghe được gì từ anh, tôi sẽ thấy phiền lòng, cảm giác như thể bị bỏ rơi vậy.

Giờ nhìn lại, chắc sẽ là điều đáng báo động nếu ai đó có thời gian để nhắn tin với tôi tới tận 25 lần trong cả ngày.

Nhiều người đàn ông có thể chu cấp cho tôi tất cả những thứ vật chất mà mình muốn. Dẫu vậy, cuối cùng tôi nhận ra rằng họ không sở hữu những phẩm chất khác mà mình mong muốn, ví dụ như tự tin, sự vững vàng về mặt tâm lý và tài năng. Tôi muốn có được ai đấy có thể hỗ trợ mình trong quá trình chinh phục của bản thân tôi mà không cảm thấy sợ hãi. Tôi muốn ở bên một người bạn đời, chứ không phải ai đó khiến tôi phải kiểm soát và chiều chuộng.
Giờ nhìn lại, có lẽ sẽ là dấu hiệu báo động khi ai đó có thời gian nhắn tin cho tôi tới tận 25 lần mỗi ngày và nói rằng tôi quan trọng với họ tới mức nào sau khi hẹn hò được vài tuần. Tuy nhiên, cảm giác an toàn là ưu tiên hàng đầu của tôi. Vì vậy tôi thường sẽ bỏ qua “đại cục” thôi.
Xuất thân từ nơi thiếu thốn, tôi cũng thu hút được đám đàn ông nghèo khó. Chúng tôi là hai con người khiếm khuyết đến với nhau, hi vọng rằng cuộc hội ngộ ấy sẽ bù đắp được điều gì đấy. Làm vậy, bạn sẽ chẳng hoàn thiện được bản thân đâu, và chỉ làm cho khuyết điểm kia lớn hơn thôi. Tin tôi đi, tôi thử rồi. Con đường mòn ấy đã có từ lâu lắm rồi.
•      •      •
Và vì để cho sự túng thiếu lan tỏa từ bản thân mình, tôi cảm thấy rằng rất nhiều người cũng tràn đầy bi quan và thậm chí là cả sự bực dọc nữa. Tôi đã đọc được vài lời phê phán việc hẹn hò trên mạng, nói rằng ngày nay, đàn ông và phụ nữ tệ tới mức nào, đồng thời than vãn về chuyện này. Tôi không biết rằng với thái độ đó bạn có thể thu hút được loại người thế nào nữa. Hãy nhớ rằng, theo cuốn The Law of Attraction, bạn sẽ nhận được cùng một loại năng lượng mà bạn cho đi. Lời khuyên của tôi đối với họ ấy là dành ít thời gian để phán xét về người khác thôi và hãy chú tâm tới nguồn năng lượng mà bạn đang phát ra kìa.
Năng lượng của chúng ta luôn luôn trong trạng thái chuyển động. Cũng như chuyện dọn nhà hay đi tập gym vậy, ta cần giám sát cũng như quan tâm tới nó một cách cẩn thận. May mắn là, bạn không cần phải hoàn toàn làm chủ cảm xúc bản thân mình để có thể bắt đầu hẹn hò hay bước vào một cuộc tình mới đâu. Tuy nhiên, bạn vẫn cần nhận thức rõ về thói quen của mình và có mong muốn, ý định thay đổi thói quen ấy.
Khi mới quen anh bạn trai đầu tiên, tôi như người điên luôn. Tôi không nhận được 25 tin nhắn theo “quy định” vào mỗi ngày, cũng chẳng được hứa hẹn gì về cuộc sống đầy màu hồng bên nhau. Trời ơi, anh ấy còn không hứa được là tuần tới bọn tôi vẫn cùng nhau kia. Suốt năm đầu tiên, tôi luôn lo là rồi mình sẽ chẳng cần tới cuộc tình này nữa. Nhưng may thay, tôi đã gặp được một nhà trị liệu vào lúc đó và nhận được lời khuyên không nên đưa ra bất kỳ quyết định nào khi đang giận dữ. Bà khuyến khích tôi học cách kiểm soát sự căng thẳng khi đang yêu hơn là bỏ cuộc và mang theo tất cả những rắc rối đó để đến với người kế tiếp. Tôi bắt đầu nhận thức được rằng nỗi lo ấy không thể hiện được tình trạng mối quan hệ đâu.

Ta nên bớt phán xét người khác đi và dành nhiều thời gian hơn để quan tâm tới những năng lượng mà bản thân cho đi.

Tôi cũng nhận thức được rõ hơn về những hành vi phản ứng mình thường làm. Nếu đúng lúc tôi đang mong ngóng bạn trai mà lại chẳng có được gì thì, thay vì nhắn cho anh ấy “Sao anh không nói gì với em?”, tôi sẽ đặt điện thoại vào ngăn kéo và đi dạo cùng cún con của mình. Không phải cách sang chảnh nhất, nhưng ta cần biết bò trước khi biết chạy mà.
Làm chủ được phản ứng của bản thân không phải lúc nào cũng dễ dàng. Tôi vẫn phải khó khăn lắm đấy. Nhưng nếu muốn ngưng thu hút những con người tương tự như thế và rồi lại có một cuộc tình như trước đây, ta cần ngưng việc cho đi nguồn năng lượng cũ và thực hiện các hành động này. Tôi rất vui khi được nói rằng bạn trai và mình đã ở bên nhau được ba năm rồi. Tôi cho rằng đây là tình cảm tốt nhất trong cuộc đời mình.
Phương pháp này khiến tôi tự mình thấy yên lòng hơn, thay vì phải phụ thuộc vào những nơi nương tựa bên ngoài. Tôi không phải người duy nhất mong muốn được cải thiện bản thân mình đâu; nửa kia của tôi cũng đang cố gắng để có thể cởi mở hơn về cảm xúc của anh ấy đó. Chắc đây là một trong những điều tuyệt vời nhất về chuyện tình cảm. Dù rằng nhiều lúc chẳng thể nào thoải mái nổi, song từ đấy hai người quan tâm tới nhau có thể có được không gian riêng nhằm xác định ra những khiếm khuyết cần hoàn thiện, từ đó họ sẽ có thể cùng nhau hàn gắn lại. Dù chẳng thể có được tất cả những tin nhắn hứa hẹn mà mình luôn luôn thích, tôi vẫn nhận ra rằng có những điều mình cần ở nửa kia hơn. Tôi đã được yêu, được ủng hộ, được đồng hành.
Có vài cách giúp bạn có thể thay đổi năng lượng của mình và bắt đầu có được những mối quan hệ tốt đẹp nè.

Trị liệu

Việc hiểu được tại sao ban đầu ta lại có tình cảm với người nào đó là điều rất quan trọng. Thường thì, ta đang cố gắng giải quyết những chuyện thời còn bé đấy. Ta cứ lặp lại những hành động tương tự, và hi vọng rằng sẽ nhận được một kết quả khác. Đây được gọi là “sự thôi thúc lặp lại” (repetition compulsion). Khi bạn đã nhận thức rõ được rồi, có lẽ bạn sẽ chẳng muốn tiếp tục cái vòng luẩn quẩn ấy thêm chút nào nữa đâu. Việc trị liệu có thể giúp bạn nhận thức được quá khứ mà bạn đang cố gắng tái diễn lại kia. Nhiều người trong số chúng ta lại có những vấn đề do thiếu sự quan tâm của bố hoặc mẹ. Tốt nhất là phát hiện sớm và tiếp tục cuộc sống nhé.

Thiền

Tập luyện việc thiền định giúp ta tạo ra khoảng cách giữa những thứ khiến bản thân kích động và những phản ứng. Từ đó ta có thời gian để suy nghĩ về con đường tốt đẹp nhất hướng tới tương lai. Vì thế, thay vì nhắn một cái tin cụt ngủn kiểu, “Anh đi chỗ nào thế hả?”, bạn hãy học cách chờ đợi nhé. Bạn có thể lựa chọn một thứ nào đó hấp dẫn hơn với mình và không lo lắng về tin nhắn hay đơn cử, chỉ cần bảo, “Xin chào, hôm nay anh thế nào” là được rồi. Thiền định sẽ giúp chúng ta nhận thức được rõ hơn về những thói quen trong tiềm thức của mình, những lối mòn chẳng còn ích lợi gì cho chúng ta ấy, và chọn ra được cách thay thế khác.

Cải thiện nguồn năng lượng của bản thân

Theo cuốn sách The Law of Attraction, nếu bạn muốn được yêu, thì cũng nên làm sao để người ta có thể yêu được. Nếu muốn cuộc sống của bạn tràn đầy nhiệt huyết, hãy thực sự đam mê nhé. Không cần phải dồn hết nguồn năng lượng ấy vào một người thôi đâu. Bạn có thể tạo ra năng lượng đó nhờ tương tác với những con người và có những trải nghiệm trong cuộc sống. Đam mê không chỉ giới hạn trong năng lượng tình dục đâu. Hãy đam mê về một dự án sáng tạo nào đó, hoặc chính về bữa tối bạn định chuẩn bị tối nay này. Đừng chỉ gặp người mình thích, hãy gặp mặt bất kỳ ai nhé. Gặp cuộc đời ấy.

Nhật ký

Bạn muốn điều gì ở nửa kia? Hãy liệt kê ra và sắp xếp theo mức độ ưu tiên nhé. Thử nghĩ lại xem mình có được những thứ đó không nào? Nếu không thì, làm cách nào để bắt đầu ấp ủ? Hãy cẩn thận với danh sách ấy nhé. Nếu thích ai đó có nhiều tiền hay chỉ là một người để cặp cho đẹp đôi thôi thì, nhiều khả năng bạn sẽ làm được. Nhưng bạn cũng sẽ chỉ nhận được tới vậy thôi. Vũ trụ luôn cố gắng hết sức để có thể trao tặng, vì thế hãy ý thức rõ về mong muốn của mình.

Hãy cảm thấy khó chịu một chút

Thử hẹn hò với người nào đó khiến bạn cảm thấy hơi khó chịu ấy. Tất nhiên, không phải loại quá sức chịu đựng đâu — đừng có cặp với đám đấy! Nhưng sẽ tốt hơn nếu bạn chịu mở lòng với những người mình chưa từng nghĩ đến trước đó. Lý do khiến chúng ta cảm thấy rằng việc hẹn hò dễ dàng tới vậy đó là vì ta đã làm quá nhiều lần trước đó rồi mà. (Thôi thúc lặp lại kìa!)
Nếu ai đó khiến ta thấy thoải mái, hoặc cảm xúc ban đầu thực sự quá mạnh mẽ, có lẽ đó là dấu hiệu cho thấy bạn đã quá quen với kiểu này rồi. Nếu muốn thay đổi thói quen, hãy hẹn hò với người làm bạn có cảm giác kỳ quặc chút xíu. Đôi khi bạn lại đang mở ra một con đường mới đấy.

Nhẹ nhàng thôi

Đừng quá nghiêm túc với mọi thứ. Hãy cho phép mọi người có được sự tin tưởng của bạn và giả định rằng họ có ý định tốt nhé. Nếu mọi chuyện không như ý, xin đừng nghĩ ấy là do bạn. Mọi người hành động theo gen, theo rèn luyện và những kinh nghiệm trong quá khứ của mình. Trong phần lớn trường hợp, cách ứng xử của họ chẳng liên quan gì đến bạn đâu.
•      •      •
Hãy để chuyện hẹn hò cùng những mối tình trở thành một phần trong đời sống tinh thần của bạn nhé. Những mối quan hệ tình cảm như vầy là ống kính hoàn hảo để từ đó bạn nhận ra vết thương còn chưa lành lặng cũng như cách hành xử của mình. Từ đó bạn có cơ hội tuyệt vời để xóa bỏ đi những cố chấp đồng thời chấp nhận chính mình. Thay vì coi hẹn hò là thứ xấu xa gì đó mà ta cần chịu đựng, hãy coi nó là kẻ dẫn lối trên con đường hiện thực hóa bản thân nhé.
Như Ram Dass từng nói vậy: “Chúng ta đều đang dạo bước về nhà cùng nhau thôi mà”.

Tác giả: Lisa Marie từ Medium
Dịch giả: Vũ Cường từ group QRVN