Hiện nay việc chụp hình đang được phổ biến rất rộng rãi, trong đó không phân biệt là chụp bằng điện thoại hay máy ảnh, việc chụp hình không lúc nào cũng được hoàn hảo và được những tấm hình đẹp cả.


Hôm nay mình xin giới thiệu cách cứu sáng cơ bản bằng lightroom, việc này khá đơn giản và dễ làm bất kỳ là file raw hay JPG thì các bạn cũng đều có thể áp dụng được. Đầu tiên các bạn khởi động phần mềm lightroom và thêm hình cần chỉnh sửa vào nhé 


Như các bạn đã thấy thì hình mình vừa thêm vào khá tối và mây phía sau lưng khá ổn rồi. Mình thấy có nhiều người không rành thì cứu sáng là cứ kéo thanh Exposure lên để hình sáng. Làm như vậy hình sẽ sáng lên và vô tình sẽ làm cho hậu cảnh phía sau cháy sáng lên. Bạn xem hình minh họa sau sẽ thấy.


Như bạn đã thấy thì hậu cảnh sẽ bị cháy mạnh và đám mây xanh lúc nãy sẽ bị mất, điều này là điều không ai muốn, vì vậy mình xin hướng dẫn các bạn kéo lại độ sáng cho ảnh sao cho hài hòa giữa vùng sáng và vùng tối của ảnh. Bằng cách bạn chỉ cần kéo các thanh cơ bản như Exposure, Highlights, shadows là sẽ thấy sự khác biệt

 

Như các bạn đã thấy, khi mình đã kéo lại các thanh cơ bản sau lại một chút thì hình đã khác đi khá nhiều. Mình sẽ giải thích ý nghĩa các thanh này và các thông số của nó.  Đầu tiên là thanh Exposure, thanh này là nhằm tăng giảm độ sáng cho toàn bộ hình, lúc này mình kéo thanh này lên một chút để cho hình sáng hơn nhưng không ảnh hưởng nhiều đến mây ở phần hậu cảnh. Mặc dù khi kéo thanh này lên màu mây sẽ bị nhạt, lúc này bạn kéo thanh Highlights xuống thì mây sẽ đậm màu và đỡ sáng trở lại như lúc đầu, thanh này có tác dụng tăng giảm độ sáng của vùng sáng. Lúc này nếu đám mây vẫn còn hơi sáng thì bạn có thể giảm thanh Whites xuống một chút nhé. Sau đó thanh quan trọng đó là thanh Shadows, thanh này có tác dụng là tăng giảm độ sáng cho vùng tối. Bạn sẽ thấy mặt mẫu ở bức hình mình demo bị tối, khi kéo thanh này lên thì mặt mẫu sẽ sáng, nhưng bạn chú ý là kéo vừa phải thôi, nếu kéo quá đà thì hình sẽ bị bạc màu và nhìn không đẹp.


Tiếp theo ta nếu hình còn hơi tối thì ta sẽ làm sáng vùng da lên bằng cách đó là các bạn xài công cụ có tên Adjustment Brush (K) có biểu tượng hình que diêm. Các bạn chọn size cho phù hợp và bôi lên vùng da của mẫu, khi tô các bạn tick vào mục Show selected mask overlay để nó hiển thị vùng bạn tô cho dễ làm vùng chọn lúc đó sẽ có màu đỏ, trường hợp các bạn muốn loại bỏ bớt vùng đã bôi dư thì chỉ cần giữ phím ALT và tô vào vùng muốn loại bỏ, sau khi hoàn tất các bạn tick bỏ dấu chọn show selected mask overlay cho dễ nhìn, sau đó kéo thanh Exposure lên một chút khi nào bạn thấy vừa sáng là đủ, khi đã thấy ổn các bạn nhấn nút Done. Và ta được kết quả sau khi cứu sáng.
Đây chỉ là bước cứu sáng cho ảnh, Sở dĩ khi cứu sáng xong hình chưa đẹp lung linh hay trong veo như những hình mà các bạn hay thấy người ta hay chia sẻ trên mạng là bởi vì theo cá nhân mình thì mình thường làm qua hai bước, một bước chỉnh sửa độ sáng và độ nét cho ảnh hoàn thiện rồi sau đó mới blend lại màu, dĩ nhiên đây là cách riêng của cá nhân mình nên các bạn có thể làm theo hoặc tiếp tục chỉnh sửa lại màu sắc cho ảnh luôn cũng được


-Kinangcanthiet-