Thật mừng khi chúng ta bắt đầu có nhận thức quan tâm đến môi trường và biết rằng thế giới này đang ô nhiễm như thế nào. Theo tôi, mạng xã hội đóng góp rất lớn trong công cuộc này, và cả thế hệ trẻ chúng ta nữa. Song, nhận thức thôi vẫn là chưa đủ để khóa rác thải tràn vào đại dương xanh, ta phải thực sự hành động vì không còn quá nhiều thời gian nữa.
Bạn hãy tưởng tượng mỗi khi bạn đi bộ, hoặc đi chơi, hay là đi làm, sau đó bạn mua một chai nước để uống vì khát. Nếu may mắn thì khi vứt đi, chai nước của bạn sẽ được đem đi tái chế, còn không thì nó sẽ bị chôi vùi chung với cả tấn rác khác hoặc nổi lủng lẳng trên mặt biển. Cái giá bỏ ra để mua chai nước là rất rẻ nhưng cái giá mà cả hệ sinh thái nhận lại là rất đắt.
Chính vì thế, tôi muốn hướng dẫn bạn làm một chiếc túi "xanh" cực kì đơn giản để mỗi lần đi đâu, bạn không thể thải ra một chút nhựa vì một lí do nào.
Nguồn: Seven Years Ago/Pinterest
1. Túi tote
Nếu để lựa chọn một chiếc túi đủ rộng để bạn mang nhiều thứ nhưng nhìn vẫn rất gọn gàng thì đáp án của tôi là chiếc túi tote. Đây là một loại túi lớn có dây xách song song nhau nối từ hai bên thành túi (theo Wikipidia). Chắc hẳn bạn đã thấy rất nhiều cô gái lẫn chàng trai ra đường với chiếc túi tote này, tôi nghĩ đây là một item khá hot nên đừng lo nó sẽ không hợp thời nhé.
Tôi gợi ý cho bạn một chiếc túi tote loại vải cùng một màu sắc đơn giản. Vì màu sắc trung tính cộng với họa tiết đơn giản (hoặc không có) có thể dễ phối với đồ của bạn. Ngoài ra là túi phải tốt, vải bền để sử dụng lâu dài. Bạn có thể tìm mua chiếc túi này ở rất nhiều nơi, chỉ cần bấm "túi tote" trên thanh tìm kiếm thôi thì sẽ cả trăm nhãn hiệu xin phục vụ bạn. Mỗi khi ra ngoài mua đồ, đừng để nhân viên bán hàng bỏ vào túi ni lông, hãy luôn mang túi theo người để đựng. Cứ như vậy, bạn sẽ giảm thiểu rất nhiều túi nhựa không cần thiết đấy!
Nguồn: untcomdes/Pinterest 
Bây giờ hãy cùng xem bạn cần những món "tủ" nào nữa để biến chiếc túi đơn giản này thành một chiếc túi "xanh" nhé.
2. Một bình nước
Tôi nghĩ phần lớn rác thải không chỉ đến từ túi ni lông đâu, mà còn là thành quả của bao nhiêu chai nhựa. Bạn "sống sót" bởi nguồn nước trong chai nhưng chính chai nhựa đó lại đang hủy hoại nơi bạn sống, thật buồn cười nhỉ?
Vì thế, sao lại không bỏ một chút tiền ra để mua một bình nước duy nhất và mãi mãi. Bình nước đó cũng làm bằng nhựa nhưng chắc chắn hơn, an toàn hơn và sử dụng được nhiều lần hơn chai nước bạn mua ngoài tiệm. Bạn cũng sẽ chẳng mất mấy phút để đổ đầy bình và mang đi theo mình mỗi khi có việc ra ngoài, một việc nhỏ nhưng lại có tác dụng rất lớn.
Nguồn: Captain Morgan/Pinterest
3. Ống hút
Phần lớn mỗi khi tôi được hỏi "muốn uống gì không?", câu trả lời sẽ là "trà sữa". Ai lại không mê trà sữa cơ chứ, với cả topping trân châu của nó càng làm món này dễ gây nghiện hơn. Chắc chắn là không phải tất cả mọi người đều thích uống, có người thích trà đào, trà hoa sen, sữa tươi trân châu và nhiều loại thức uống sáng tạo khác. Nhưng suy ra cùng nó đều thải ra nhựa, và tận hai miếng nhựa: ống hút nhựa và ly nhựa.
Nguồn: Redbubble/Pinterest 
Trong túi của chúng ta đã có một cái bình sẵn, chỉ cần kêu người pha chế thay bằng chiếc bình của mình thôi. Và ống hút cũng vậy, hãy sử dụng những loại ống hút lành tính như tre, giấy, gạo,... Tôi nhớ không lầm là có cả ống hút kim loại và thủy tinh. Dù sao đi nữa, đặc điểm chung của tất cả ống hút trên là không thải ra nhựa và sử dụng lâu dài. Bây giờ hãy đặt hàng một loại ống hút bạn ưng ý trên mạng và bổ sung ngay vào chiếc túi của mình.
4. Hộp đựng
Nếu bạn cần mua thức ăn gói mang về nhưng vẫn muốn bảo vệ môi trường thì mang theo hộp là giải pháp. Bạn có thể mua những chiếc hộp nhựa "xịn" ở các cửa hàng như lock&lock, nên chọn loại tốt một tí để sử dụng càng lâu càng tốt. Như vậy bạn sẽ không phải thải ra miếng nhựa nào trong khi "giải cứu" dạ dày. Những chiếc hộp xốp hay hộp nhựa rẻ tiền thường đựng thức ăn nó không an toàn cho sức khỏe của bạn về lâu dài, đặc biệt là nếu đựng thức ăn nóng, về tác hại này bạn có thể tìm hiểu thêm trên Google. Khi đi chợ cũng vậy, đựng thịt cá trong hộp vừa giảm thiểu túi ni lông vừa giữ an toàn, sạch sẽ cho những gì bạn ăn vào.
Bạn cũng nên cân nhắc mua thêm các loại đũa, thìa bằng tre, gỗ, kim loại mang cùng hộp để bảo vệ an toàn cho sức khỏe. Sau đó thì nhớ đừng lấy túi ni lông mà hãy bỏ vào túi tote của mình nhé!
5. Kết lại
Bạn có thấy những bước chuẩn bị một chiếc túi "xanh" thật đơn giản không? Việc bảo vệ môi trường nó cũng đơn giản như vậy đó, quan trọng là chúng ta phải chủ động thực hiện. Tôi biết có những người cảm thấy ngại khi mọi người xung quanh mua thức uống như bình thường nên cuối cùng cũng không dám đưa ly cho người pha chế thay. Chúng ta vẫn còn lo ngại tạo ra sự thay đổi, sợ rằng mình sẽ bị coi là kẻ kì quặc. Ai cũng có nỗi sợ đó, nhưng bạn đã bao giờ thử chưa, đã bao giờ làm điều khác biệt chưa? Đây là lúc bạn nên làm, rồi bạn mới thấy giá trị của nó và bạn đã truyền cảm hứng ra sao, sẽ có người nhìn thấy hành động của bạn và bắt đầu nhìn nhận lại hành động của chính họ thì sao? Bảo vệ môi trường sẽ chẳng còn là việc giản đơn gì nữa nếu thế giới tàn tạ đến nổi không thể thay đổi!
Tôi mong bài viết này sẽ được chia sẻ nhiều hơn để mọi người đều biết đến. Tôi tin vào sức mạnh lan tỏa của Internet!
Nguồn: nytimes/Pinterest