Dia, dia, mình biết là cậu chán ngán mấy thứ triết lý kiểu học thêm tiếng gì đấy cho bằng bạn bằng bè, và thực sự thì mục tiêu đầu tiên của mình khi học ngoại ngữ chỉ là thi để lấy giải. Nhưng dần dần về sau khi ngoại ngữ trở nên khó khăn thì mình cần một động lực lớn hơn để học nó. Mình nghĩ bạn nên chuẩn bị một tờ giấy, và suy nghĩ.

1. Điều cậu yêu thích ở ngôn ngữ ấy:
Mình rất thích sự thuận tiện của tiếng Anh. Nó không chỉ thể hiện ở sự tiện lợi khi cậu đọc được một cái gì đấy bằng tiếng Anh, hay đi săn Tây (một thuật ngữ khá thú vị, mình sẽ nói về điều này vào một ngày nào đó); đó là sự thuận tiện trong suy nghĩ. 
Một năm trước mình có tìm hiểu về "The Russian Blue Experiment", và nó thay đổi cách mình học tiếng Anh. Đại loại là trong cái thí nghiệm này, người ta cho người Nga và người nói tiếng Anh phân biệt/ phản xạ với các màu sắc  trong đó có màu xanh đậm (cobalt blue) và màu xanh nhạt/ da trời, và kết quả là người Nga với ngôn ngữ phân biệt hai sắc goluboy (xanh màu trời) và siniy (xanh đậm) phản xạ nhanh hơn phần phân biệt màu có hai màu này.
Kết luận có thể đưa ra là ngôn ngữ có ảnh hưởng đến cách ta cảm nhận thế giới xung quanh. Có ngôn ngữ để diễn tả điều gì đó sẽ khiến cậu dễ miêu tả nó hơn. Ví dụ như "cười trên nỗi đau của người khác", hay schadenfreude trong tiếng Đức, là một từ mà nhiều người nói tiếng Anh đều biết nghĩa nhưng không mấy khi sử dụng. Tiếng Anh cũng khiến cách cụm từ cần thiết như queer, inclusivity, nihilism,... và tất cả những từ có đuôi -ism trở nên dễ nghe (hoặc đôi khi là hiểu) hơn. Cậu sẽ có nhiều lối tắt trong khi suy nghĩ hơn, và nhiều cách diễn đạt bản thân mình hơn nữa.
Vậy cậu cần làm gì?
Dành một trang trong sổ (phải, mình là mọt sách :-| ) để viết những gì mình thích hoặc học được trong quá trình học hoặc là từ ngôn ngữ này. Cô giáo tiếng Nhật có bảo rằng người Nhật dành riêng một bảng chữ cái cho những từ đi vay mượn, và đó là một trong những điều cô thích ở Tiếng Nhật. Mình ghi luôn.
2. Tiếng Anh là một thứ ngôn ngữ xàm :((
Dia dia, lại một câu catchphrase nữa từ Black Needle các anh, chị và các bé ở giữa cho một tràng pháo tay nào!!!
Nhưng mà không, mình nói thật đấy. Nửa đầu của Tiếng Anh xàm ghê gớm, và nếu mà các cậu không cảm thấy thuyết phục bởi cái lập luận "học cho bằng bạn bằng bè" hay "học để du nhập với thế giới bên ngoài" thì mình cũng hiểu thôi. Nửa đầu của tiếng Anh chắc chắn phải là grammar + vocab; và cho đến khi cậu có thể thấm được mấy câu giác ngộ như trên thì cậu phải mất ít nhất là một năm. Mà mình thì không phải là đứa dành một năm để học grammar (trừ khi mình bắt buộc phải học).
Vậy loại bỏ sự bắt buộc, làm thế nào để thưởng thức tiếng Anh? 
Theo mình thì đó là sai thật nhiều. Cậu không cần phải như mấy ông kễnh (xin lỗi các anh :)) ) trên Youtube, "đi trải nghiệm thật nhiều để va vấp"; cậu hoàn toàn có thể đọc một cuốn sách mà đoán mò xem nó là về cái gì; điều đó có thể hơi khó chịu (mình sẽ cảm thấy khó chịu hơn khi nói tiếng Anh bập bõm trước một đám đông) nhưng nó sẽ gây sự tò mò cho bạn.
Và tò mò, theo mình biết, là động lực để học đấy.
3.  Thường thôi.
Thực sự thì sống an nhàn cũng hay đấy, nhưng mà mình thì thích sự thách thức nhiều hơn. Và với thách thức nào thì cậu cũng cần một thái độ, một tư duy nhất định ha. Và cái tư duy để học ngôn ngữ là chơi thôi không cần học.
Học ngôn ngữ khiến cho cậu trở nên nhạy cảm hơn với từ ngữ. Một điều mình nhận thấy ở bản thân sau 7 năm học Tiếng Anh là khả năng bóc tách ngữ nghĩa của từ; có thể đã được rèn luyện qua các bài multiple choice dài 4 trang hay mấy thứ khủng khiếp như vậy. Ví như nếu một số người kì thị chủng tộc có thể tự gọi họ là "race realists", kiểu một-nửa-của-sự-thật. Nhưng mình biết thừa họ chẳng phải "realists" (more like unrealists), vì thế đây chỉ là một kiểu nói tránh để đánh lừa dân mạng. 
Vậy với mấy người chơi thôi không cần học như mình thì ngôn ngữ là cái gì đó để mình cưỡi ngựa xem hoa một cách có kế hoạch và định hướng. Cậu càng thoải mái với ngôn ngữ, nó càng trở nên thú vị. 
Và mình biết đến mấy dòng này thì mấy bạn đang ôn thi đã mở tab khác rồi, vì thế mình nghĩ cũng nên chú ý đến mấy bạn đang ôn thi ha:

Dành cho mấy bạn ôn thi:
- Đừng dịch sang Tiếng Việt, dùng từ đồng nghĩa đi (trừ mấy bạn đang ôn đại học hen)
-👏Học👏từ👏trong👏ngữ👏cảnh👏 và dành 30s sau đó để dùng nó. Học ngữ pháp theo cách tương tự.
- Càng đông càng vui. Hãy học tiếng Anh với bạn bè, trên internet ( hãy lì mặt và dùng thử cách trang web đi ha); hoặc ở trung tâm tiếng Anh uy tín.
Điều quan trọng là phải làm ngôn ngữ đó sống.