"ĐỪNG LÀM VIỆC CHĂM CHỈ HÃY LÀM VIỆC THÔNG MINH"
-Sách-
Không biết mọi người có giống mình không, lúc trước mình từng đặt ra 7749 cái mục tiêu rồi sau đó lại lên kế hoạch dài thườn thượt để thực hiện, và lúc đó mình đã chắc chắc bản thân sẽ hoàn thành một cách hoàn hảo. Nhưng rồi, kết quả là cuối ngày mình chỉ đạt được một số mục tiêu trong đó. Mình rất chán nản và thất vọng về bản thân của mình, nhưng ngày nào cũng vậy, mình có thực hiện nhưng cảm thấy không năng suất và kết quả lại không mấy chất lượng. Nên mình đã nghĩ lại xem cách học tập và làm việc của mình có ổn hay không, và mình nhận ra chẳng ổn chút nào. Và sau đây là một vài lỗi cũng nhưng một vài tips để mình và mọi người có thể làm việc và học tập một cách tốt và năng suất hơn.
1. Chỉ Đặt Ra Ba Mục Tiêu Quan Trọng
 Lỗi sai lớn nhất của mình là đặt ra qua nhiều công việc cần thực hiện, vậy nên những công việc quan trong không được xác định rõ ràng và mình đã dành quá nhiều thời gian cho một số công việc không mấy quan trọng. Và mình đã học được là chỉ đặt ra ba mục tiêu quan trọng nhất để thực hiện trước còn những công việc ít quan trọng hơn chúng ta sẽ thực hiện sau. Mọi người có thể chia thành bốn ma trận quản lý thời gian, là: quan trọng khẩn cấp ( đây là những công việc gấp gáp và vô cùng quan trọng cần phải thực hiện ngay, có thể đó là chạy deadline, học bài cho một kì thi sắp tới); quan trọng không khẩn cấp ( là những công việc làm sau việc quan trọng và khẩn cấp như học bài, trả lời email,..) không quan trọng khẩn cấp, ví dụ: trả lời tin nhắn bạn bè; không quan trọng cũng không khẩn cấp ( là những công việc mà mọi người có thể làm khi có thời gian rảnh: lướt điện thoại, chơi game...).
2. Công việc không cụ thể
Việc xác định rõ công việc mà mình cần thực hiện rất quan trọng, nó sẽ cho chúng ta biết chúng ta cần phải làm gì, để khi bắt đầu làm sẽ không rơi vào tình trạng mất phương hướng và lạc lối, chúng ta sẽ không phải bâng khuân “phải làm công việc này như thế nào”. Chẳng hạn như nếu mọi người đặt ra mục tiêu là học thể dục vậy thì mọi người sẽ học kỹ năng gì ? nghe, nói, đọc hay viết ? chủ đề mà mọi người sẽ học là chủ đề gì ? mục đích cuối cùng của buổi học đó là gì ?. Khi chúng ta nêu càng rõ và càng chi tiết chúng ta sẽ càng dễ dàng thực hiện công việc đó, bởi chúng ta biết mục đích của việc mình đang thực hiện.
3.Thời gian làm việc:
- Thời gian tập trung: mình thường sử dụng phương pháp quả cà chua ( pomodoro) mình sẽ tập trung thực hiện công việc trong vòng 25 phút, hết 25 phút mình sẽ nghỉ ngơi khoảng 5 đến 10 phút rồi sau đó lại quay về làm công việc còn dang dở. Mọi người cũng có thể đặt ra thời gian tập trung theo khả năng của mình, có một số người có khả năng tập trung tốt hơn và cũng có người chỉ có thể tập trung ít hơn. Hãy biết rõ để mình có thể tập trung tốt.
- Thời gian làm việc: bạn là người có thể làm việc vào ban ngày hay ban đêm, còn mình, mình là người của ban ngày và buổi sáng là khoảng thời gian mà mình có thể tập trung một cách mạnh mẽ nhất. Nhưng cũng tùy vào loại công việc mà mình cần những khoảng thời gian khác nhau để làm việc, ví dụ như bản thân mình có thể tiếp thu thêm kiến thức mới vào buổi sáng nên mình sẽ dành nguyên buổi sáng để học tập và làm bài, buổi chiều thì mình có thể viết một bài viết còn buổi tối thì mình sẽ đặt cảm xúc vào để viết truyện, làm thơ.
4. Không Gian Làm Việc
- Tác động ngoại cảnh: đừng để những tác nhân bên ngoài ảnh hưởng đến hả năng tập trung làm việc của mình, nó có thể là tiếng ồn từ những người xung quanh hay âm thanh thông báo của tiếng chuông điện thoại, và trong khi làm việc mọi người hãy văng cái điện thoại kia vào một góc nào đó nhé, bởi nó có thể sẽ thu hút sự chú ý của mình và có thể một giây phút nào đó chúng ta sẽ lơ là và bị cuốn vào. Nó sẽ khiến chúng ta bị phân tâm và quên mất công việc mình đang làm. Một căn phòng bẩn cũng ảnh hưởng rất nhiều đến năng suất của chúng ta khi làm việc.