Trong thế giới vây quanh bởi công nghệ hiện nay, có phải bạn thấy rất dễ bị buồn chán không? Khi cảm thấy buồn chán, bạn thường làm gì? Mở YouTube, lướt Shopee, nhắn tin trên Messenger hay kiếm gì đó ăn.
Mình không nói rằng những hoạt động kể trên là xấu (mình cũng thích mà), tuy nhiên khi chúng ta thực hiện những hành động đó quá nhiều và để nó trở thành một thói quen không có ý thức, những hoạt động trên có thể khiến chúng ta cảm thấy mệt mỏi, tự ti, hay so sánh và có khi tăng cân nữa.

Hoạt động thường làm lúc buồn chán #1: Lướt mạng xã hội

Thử để ý một chút, bạn sẽ thấy rằng hễ cứ rảnh tay (hoặc rảnh đầu không suy nghĩ gì), chúng ta có xu hướng mở Facebook, Tiktok hoặc Instagram lướt xem có gì hay. Có thể bạn đã ‘nghiện’ mạng xã hội mất rồi.
Nếu vậy bạn hãy tập detox mạng xã hội. Tắt tất cả các thông báo của các ứng dụng trên. Mỗi khi nổi cơn ham muốn cần đọc cái gì đó, bỏ điện thoại xuống và cầm lên một cuốn sách. Để làm được vậy, luôn cần một cuốn sách ở bên cạnh. Mình luôn có sách trong balo, trên bàn làm việc, trong cốp xe và ở đầu giường – để trong hoàn cảnh nào cũng có thể lôi sách ra đọc. Hoặc cài một số ứng dụng đọc sách như Kindle vào điện thoại. Là một người sống tối giản, mình cũng đã sắm một chiếc Kindle để có thể mang thật nhiều sách đi khắp nơi với mình.
Bạn sẽ cảm nhận được ‘sự nghiện ngập’ mạng xã hội rất rõ trong thời buổi này khi chỉ cần ngồi chờ ở đâu đó (rạp chiếu phim, sân bay), 10 người thì 9 người đang cầm điện thoại và chúi mũi vào đó. Trong các quán ăn thì người lớn nói chuyện với nhau, mặc kệ mấy đứa nhỏ dán mắt vào điện thoại hoặc iPad.

Hoạt động thường làm lúc buồn chán #2: Mua sắm

Phải thừa nhận rằng, được tiêu tiền tạo một cảm giác rất kích thích. Tuy rằng tiêu xong có tiếc đấy, nhưng cảm giác mua cái này cái kia lúc đang chán rất là sung sướng. Đặc biệt là bây giờ bạn có thể mua mọi thứ thông qua điện thoại, hàng ngày lại có vô vàn các thể loại mã khuyến mãi – mua sắm đang trở nên ngày càng dễ dàng hơn – và nghiện ngập hơn.
Là người theo đuổi sống tối giản, mình không thường mua sắm nhiều. Mình không mua theo các dịp khuyến mãi 12/12, 01/01 hay tương tự, cũng không mua khi vô tình đi qua một cửa hàng và thấy món đồ kia trông hay ho quá. Mình chỉ mua món đồ mình thực sự cần, và chắc chắn sẽ sử dụng nó thường xuyên. Khi thích một món đồ mắc tiền và có ý định mua, mình sẽ cân nhắc trong khoảng 2-3 tuần xem có sử dụng nhiều món đồ đó không hay chỉ là thích nhất thời thôi. Ví dụ mấy hôm rồi mình thích mua iPad và GoPro, mình nghĩ rằng có hai món đồ này mình sẽ làm việc rất năng suất, quay vlog các kiểu. Tuy nhiên sau 2 tuần thử không có 2 món đồ đó, mình vẫn thấy ổn và thực tế là chẳng có dịp dùng nhiều – may mà không mua.

Hoạt động thường làm lúc buồn chán #3: Ăn

Cũng giống như việc mua gì đó ở trên, ăn cũng đem lại một khoái cảm nhất định và có tác dụng giải quyết những lúc rảnh rỗi và buồn chán rất tốt. Ai mà chẳng có lúc rảnh rỗi ngồi nhai kẹo, bánh tráng trộn hay gì đó rồi phải không? Phải có lý do gì đó mà ở các văn phòng cứ chiều chiều là mọi người ăn vặt quá trời.
Ăn không xấu, nhưng ăn vô độ và không có ý thức sẽ xấu. Các món ăn vặt rất ngon, nhưng bạn phải thừa nhận rằng đa số chúng không có giá trị dinh dưỡng nhiều. Ăn nhiều vừa hại người, lại vừa hại ví. Trong cuốn sách “Một ngày của tôi có 48 giờ”, mình đã viết nguyên 1 chương về chuyện ăn, bạn có thể đọc thêm tại đây.

Cách Để Ngưng Buồn Chán

Dưới đây mình bày các bạn một vài cách để ngưng buồn chán, hãy làm những việc này thay vì những việc trên để vừa hết chán, lại vừa tốt hơn nhé.
1/ Mở rộng thế giới quan. Để trở thành một cá nhân xịn xò, bạn cần phải thêm vào đầu những thứ xịn xò. Những thứ đó có thể thêm từ sách, học một lớp học Online kỹ năng nào đó trên Coursera, đi tham gia một hoạt động tình nguyện, hoặc xem một vài shows khoa học tài liệu trên Netflix thay vì luyện phim hàn.
Một số sách hay mình thích:
Một ngày của tôi có 48 giờ – đây là sách mình viết, quảng cáo tí chơi.
Dám bị ghét – đây là một cuốn sách về Tâm lý mình rất thích, bạn đọc thử đi.
Bộ sách “Sống Xanh Để Khỏe” – bộ này có 4 quyển, nói về chuyện ăn rau và uống nước ép rau tốt cho sức khỏe như thế nào – rất nên đọc nếu bạn muốn khỏe.
Một số lớp học Online về các chủ đề mình thấy có ích:
Cách ăn sạch, ‘eat clean’ theo chuẩn người Việt – mình thấy khóa này hay, vì ‘eat clean’ tìm trên mạng thì nhiều nhưng rất cần một thực đơn thuần Việt.
Lớp học về giọng nói – giọng nói là cái bản thân xài mỗi ngày nhưng lại chưa có được học mấy, bạn cũng nên học – nói hay hơn tự nhiên gây được ấn tượng.
2/ Tập quan sát cảm xúc. Đây là một kỹ thuật trong thiền. Kỹ thuật quan sát và nhận biết cảm xúc là bước đầu tiên giúp bạn kiểm soát được cơn buồn chán của mình. Mỗi khi cơn buồn chán nổi lên và tự động tay ta mò vào Facebook, hãy nhận biết sự buồn chán này, quan sát cảm giác của bạn lúc buồn chán (hay ho lắm, nó giống như một người nghiện ấy). Bạn có thể thử thực hành phương pháp này bằng cách đọc sách Search Inside Yourself hoặc dùng ứng dụng Headspace (trên Netflix cũng đang có film Headspace rất hay, bạn nên xem).
3/ Đặt mục tiêu có thể làm được. Mình thích con số 3. Mỗi ngày đặt ra 3 mục tiêu và cố gắng hoàn thành. Mục tiêu gì cũng được. Bạn sẽ cảm thấy phấn chấn khi hoàn thành được 3 điều này. 3 điều cũng dễ làm hơn là 30 điều, không bị ngợp vì có quá nhiều thứ. Ví dụ 3 mục tiêu mỗi ngày của mình là (1) vận động ít nhất 30 phút, (2) ngồi thiền ít nhất 20 phút và (3) học tiếng Tây Ban Nha ít nhất 15 phút.
4/ Làm việc với sự tập trung tuyệt đối. Khi đang ăn, hãy tập trung ăn – thay vì vừa ăn vừa lướt web. Bản thân mình cũng phải tập vụ này khá nhiều, vì mình là đứa rất thích vừa ăn vừa xem MasterChef. Tập được thói quen tập trung khi ăn một mình, bạn sẽ dần tập được thói quen đi ăn hoặc đi chơi với người khác mà tập trung vào người đó, thay vì chăm chú vào chiếc điện thoại.
5/ Tìm một vài hoạt động thay thế. Có vô cùng nhiều hoạt động thay thế mình thích làm như là: đi bộ 8000 bước để nuôi Heo đất cho Momo. Đọc một vài trang sách. Đi dọn nhà. Sắp xếp lại đồ đạc trong nhà. Mở nhạc và nhảy. Luyện giọng nói. Nấu ăn. Xem lại kế hoạch tài chính.
Một số bài đọc thêm nếu bạn quan tâm đến tối giản