Bài viết này không chỉ đơn thuần là chia sẻ mà còn là mong muốn tìm kiếm những đồng môn cùng chia sẻ những nguồn học tiếng Trung mà mọi người hay dùng. Mình xin phép chia sẻ trước nha
Anki: bộ Flashcard có thể xem tùy chỉnh
1) 3000 từ thông dụng khá tiện dụng tải về có thể dùng luôn, mình có nhúng thêm web Hanzi vào để xem câu ví dụ cho dễ nhớ vì khuyết điểm của bộ này là không có bối cảnh/ câu ví dụ. Giao diện Anki của mình trên web và app điện thoại:
2) Giáo trình Developing Chinese (vì mình học trung tâm SHZ nên học theo giáo trình này, cũng khá tương tự Giáo trình hán ngữ 6 quyển). Ưu điểm là có bộ từ vựng soạn sẵn ở web này mình copy vào ChatGPT để xử lý theo đúng format csv.
*** Trong bộ từ vựng Anki của mình sẽ luôn có 4 trường (field) - Hanzi (từ loại) - Pinyin - Câu chuyện (đúc kết từ việc tra chiết tự - càng tra chiết tự nhiều thì mình càng nhận ra logic khi phép các thành phần) - Câu ví dụ và Nhúng web Hanzi
ChatGPT hân hạnh tài trợ chỉnh format chỉn chu cho mình trước khi import vào.
Tra từ + chiết tự:
1) https://www.youtube.com/@EsChineseClass/search 2) https://www.yw11.com/zidian/14251/ (80% các từ đều có nguồn gốc hán tự) - sẽ có giới hạn lượt tìm kiếm nên mình thường tra google, ví dụ “穿 + yw11” chọn hình ảnh sẽ ra hình này
3) Thuộc lục thư nào - để mình hiểu logic đằng sau cấu tạo từ này Cách nhớ chữ Hán - các mẹo được đúc kết khá hay cho những từ loại thuộc hình thanh
Luyện nói:
1) Mình tải 豆包, hướng dẫn tải ở đây nha
Giới thiệu sơ thì đây là AI được train bởi các pháp sư Trung Hoa ByteDance (công ty mẹ của Tiktok) uy tín x100, điểm hay của AI này đó là mỗi nhân vật có 1 tính cách riêng biệt, không đại trà như ChatGPT.
Hình bên dưới là transcript của cuộc gọi giữa mình và bạn AI, bạn í thậm chí còn nhớ tên mình, nhớ là hãy nói chậm với mình và trình độ của mình là HSK3 :D
2) Shadowing với Language Reactor - hướng dẫn cài đặt song ngữ ở đây. Mình thường xem trên Netflix/ Youtube, tùy video mà extension có thể thêm pinyin/ phồn thể hay giản thể.
Language Reactor
Language Reactor
3) Vlog chị Jovane PJY xem rất cuốn để học từ mới, disclaimer chị này người Đài Loan nên đôi khi cũng không chuẩn sách giáo khoa lắm :D
Mọi người còn nguồn nào tâm đắc nữa thì chỉ mình với nhaa~
#Day7 #wotn6 Bài viết thuộc thử thách viết 30 ngày của khóa học Writing On The Net.