Sau hơn 1 tuần đau đầu suy nghĩ, mình đã quyết định từ chối món quà có giá trị lớn được tặng từ người thân. Đơn giản tại vì nó không phù hợp với mình. Kiểu như bạn muốn tự kiếm tiền mua 1 con Laptop đa dụng nhưng người thân tặng bạn 1 dàn PC cấu hình khủng ấy. Điều này khiến mình liên tưởng tới nhiều lỗi trong việc tặng quà và nhận quà 1. Tặng quà - Lỗi không phù hợp với sở thích và tính cách: Người tặng không hề để tâm tới tính cách, sở thích, các mối quan tâm của người nhận. Cá nhân mình nghĩ đây là sự vô tâm thì đúng hơn - Lỗi không chú ý đến nguyên tắc văn hóa: Cách trao quà cũng nên cần được để tâm đến. Lời nói lẫn hành động làm sai rất dễ khiến người nhận hiểu lầm, gây khó khăn, xấu hổ hoặc gây xúc phạm - Lỗi không chú ý đến giá trị món quà: Đôi khi, việc tặng 1 món quà quá đắt tiền có thể tạo ra 1 tình huống không thoải mái cho người nhận. Ngược lại, 1 món quà quá rẻ có thể gửi đi thông điệp thiếu tôn trọng hoặc đánh giá thấp sự quan tâm của người nhận - Lỗi không phù hợp với nhu cầu của người nhận: Mình hay thấy lỗi này khi tặng quà tân gia, sinh nhật hoặc đầy tháng. Kiểu như tặng 1 cuốn sách mà người ta đã có rồi hay người nhận được nhận tới 3 cái xe nôi cho em bé 2. Nhận quà - Chắc lỗi phổ biến nhất là không thể hiện sự biết ơn khi nhận quà - Tạo ra sự ngại ngùng, hiểu lầm hay làm hành vi gì đó khiến người tặng không hài lòng 3. Giải pháp Mình thấy có 1 vài giải pháp từ phía người tặng như - Hỏi trực tiếp người nhận muốn món quà gì - Hỏi Wishlist của người ta - Mời họ 1 chầu ăn uống, xem phim, đi chơi,... - Hoặc đơn giản, dễ dàng hơn chắc là tặng tiền Còn từ phía người nhận - Chắc vẫn nhận đồng thời thể hiện khéo léo cảm nhận của mình về món quà - Tùy theo món quà và độ phù hợp với bản thân thì có thể từ chối nhận (giống như mình) 4. Kết Bài viết này khá ngắn và đây chỉ là những mục mình nghĩ ra được trong đầu nên rất mong nhận được góp ý, bổ sung, chia sẻ, cảm nghĩ của các bạn về bài viết này :D